อยากวาดภาพสีน้ำ อย่าพลาด 5 เทคนิคนี้!!

หอมกลิ่นความรักไปหมาดๆ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ร่วมกับ เครือข่ายสมาคมสีน้ำโลก IWS ประเทศไทย (International Watercolor Society) จัดกิจกรรมวาดภาพสีน้ำ ชวนผู้โชคดีมาร่ายมนต์ความรักจาก “คิวปิด” เด็กน้อยมีปีกที่มาพร้อมคันธนูและลูกศรพิเศษคอยยิงศรดลบันดาลให้เกิดความรักกับผู้คนบนโลกมนุษย์ พร้อมแนะ  5 เทคนิควาดภาพสีน้ำง่ายๆ ตั้งแต่การเตรียมกระดาษ การเลือกพู่กัน ไปจนถึงการลงสี จากผู้เชี่ยวชาญของ  IWS THAILAND อาจารย์นภัทร เอกจริยกร  

  • กระดาษดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การวาดรูปด้วยสีน้ำนั้นหากเลือกกระดาษไม่ดีมีโอกาสที่ผลงานจะเหลืองหรือสีเพี้ยน จึงเป็นตัวแปรสำคัญ ผู้วาดควรเลือกใช้กระดาษสำหรับวาดภาพสีน้ำโดยตรง เน้นแกรมหรือความหนาของกระดาษให้มากสักหน่อยเพื่อลดการพองตัว แนะนำจะเป็นกระดาษที่ผลิตจากฝ้ายคุณภาพดี(Cotton) 100% นอกจากที่กล่าวมาแล้วยังทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของสีได้ดีอีกด้วย

  • พู่กันตัวกำหนดภาพวาด

พู่กันนั้นมีทั้งแบบที่ผลิตจากขนสัตว์และขนสังเคราะห์ ควรเลือกพู่กันที่ได้มาตรฐาน ขนแปรงอ่อนนุ่ม เวลาจับขนพู่กันต้องไม่หลุดร่วงออก และที่สำคัญต้องเป็นแปรงที่ผู้วาดจับถนัดมือ

  • เทคนิค “เปียกบนแห้ง”

เป็นเทคนิคระบายสีบนกระดาษที่ไม่ต้องลงน้ำก่อน เปียก คือ พู่กันกับสี ส่วน แห้ง คือ แผ่นกระดาษ  หากระบายต่อเนื่องกันจะพบว่าสีนั้นเรียบไปกับเนื้อกระดาษ เทคนิคนี้เหมาะสำหรับการระบายรูปทรงเหลี่ยมทั้งหลาย หรือวัตถุสิ่งของที่มีลักษณะพื้นผิวเรียบ เช่น พื้น ผนัง หรืออาคารสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น

  • เทคนิค “เปียกบนเปียก”

คือการระบายสีน้ำลงบนกระดาษที่เปียกชุ่ม สภาพสีที่ได้จะไหลซึมเข้าหากัน ยิ่งน้ำมากสียิ่งกระจายตัวมาก ทำให้สีฟุ้งกระจายตัวดี เหมาะสำหรับการระบายภาพของท้องฟ้า ผืนน้ำ ภูเขาและแนวต้นไม้หรือป่าในระยะไกล

  • เทคนิค “แห้งบนแห้ง”

เทคนิคนี้เหมาะสำหรับการระบายสีที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงลักษณะผิวของวัตถุที่หยาบ ขรุขระ หรือแข็งกระด้างเช่น ผิวของเปลือกไม้ ผิวของดิน หิน หรือผิวผนังต่างๆ  เป็นการระบายสีน้ำในสภาพสีที่ข้นหนืดผสมน้ำน้อย บนกระดาษแห้งไม่เปียกน้ำ หรือจะนำไปใช้ในการเก็บรายละเอียดของภาพในขั้นตอนสุดท้ายก็ทำได้เช่นกัน

จะเห็นว่า “สีน้ำ” เป็นสไตล์การวาดที่มีเทคนิคและลูกเล่นให้นำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย สามารถสร้างบรรยากาศได้ดีกว่าสีอื่นๆ ด้วยคุณสมบัติของสีน้ำ ที่โปร่งใส ให้ความรู้สึกนุ่มนวล แฝงไปด้วยเสน่ห์ของชิ้นงาน คนทั่วไปสามารถเข้าใจความรู้สึกและมุมมองของผู้วาดที่สะท้อนผ่านออกมาที่ผลงานได้ง่าย

กิจกรรมดีๆ ที่แนะนำเทคนิคกันแบบละเอียดเช่นนี้มีให้ทุกคนได้ร่วมเป็นผู้โชคดีใน Art Activities ประจำเดือนตลอดปี 2567 สำหรับเดือนต่อไปจะเป็นศิลปะแขนงใด สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Facebook (เฟซบุ๊ก): BEM Bangkok Expressway and Metro กดติดตามไว้รับรองไม่พลาดอีเว้นต์ดีๆ แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEM ร่วมกับ กทพ. เพิ่มช่อง Easy Pass เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการเดินทาง

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. เปิดช่อง Easy Pass เพิ่มอีก 1 ช่องทาง

เปิด 4 ท่า...ท้ามนุษย์ตึง หมั่นทำ!! ก่อนกลายเป็นโรคเรื้อรัง

บ่อยครั้งที่ชาวออฟฟิศมักจะทำพฤติกรรมเดิมซ้ำๆ ทุกวันจนเป็นความเคยชิน จนเมื่อวันหนึ่งพบว่า คอ ไหล่ บ่า หลัง มีอาการปวดรวดร้าว

BEM มอบรางวัลกิจกรรม BEM Art Contest ครั้งที่ 1

นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (ที่ 2 จากขวา) เป็นประธานมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตรในการแข่งขัน การประกวด “BEM Art Contest ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ภายใต้ Concept “20

ปักหมุดเที่ยวงาน'มรดกสยาม 3 สมัย'

14 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงาน Happy Journey with BEM “มรดกสยาม ๓ สมัย” โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดี

'ดร.สามารถ' แพร่บทความ บทเรียนสูญ 1.3 แสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต้องมีผู้รับผิดชอบ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม "บทเรียนที่ต้องเรียน" มีเนื้อหาดังนี้

'ศาลปค.สูงสุด' ชี้ขาดแล้ว รฟม.เดินหน้าเซ็นสัญญา BEM ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562