“อนุทิน” ตามสถานการณ์ไฟป่า “ออบหลวง” ใกล้ชิด สั่งผู้ว่าฯ เร่งเครื่องคุมเพลิง-ใช้กฎหมายคุมเผา

27 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด นี่คือความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งในพื้นที่ป่า ไปจนถึงก่อปัญหาฝุ่นควัน โดยรอบครอบคลุมหลายจังหวัด ต้นเหตุมาจากการลอบเผา หาของ ป่า ทั้งที่มีคำสั่งไปแล้ว แต่ยังมีผู้ละเมิดกฎหมาย ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการเร่งควบคุมเพลิง ที่ไหม้มาตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ตลอดระยะเวลา ที่ปฏิบัติการ พบว่า ไฟในหลายพื้นที่ได้ดับลงแล้ว แต่ได้ให้ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังอยู่ตลอด และเร็วๆนี้ หวังว่า จะสามารถดับได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ได้ให้ทางผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุน เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติการในพื้นที่อย่างสุดกำลังความสามารถ ทั้งเรื่องอุปกรณ์ป้องกันไฟ และอุปกรณ์ดับไฟ ไปจนถึงเสบียง อาทิ หน้ากาก N95 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารแห้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด เพื่อมาบำรุงขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ ขอแสดงความชื่นชม และขอบคุณทุกฝ่าย ที่เข้ามาช่วยกันในภารกิจควบคุมเพลิง

“กับทางจังหวัด เราได้เน้นย้ำ เรื่องต้องให้ความรู้กับประชาชน ถึงอันตรายจากการเผา ชาวบ้านที่เคยหาของป่า ก็ต้องหาอาชีพทดแทน เพราะการเผา แล้วลุกลาม มันสร้างความเสียหายใหญ่หลวงมาก นอกจากนั้น เรื่องของการใช้กฎหมาย ได้สั่งการให้บังคับใช้อย่างจริงจัง โทษมีตั้งแต่ปรับ ถึงจำคุก ต้องจัดการให้เด็ดขาด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ