กปภ. ครบรอบ 45 ปี แห่งการสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดงานเนื่องในวันสถาปนาครบรอบ 45 ปี เดินหน้าขับเคลื่อนและสร้างความยั่งยืนสู่สังคมผ่านการมอบอาชีพและสร้างรายได้ การมอบน้ำประปาสะอาดแก่ประปาท้องถิ่น การมอบความช่วยเหลือและบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และการขยายเขตพื้นที่ให้บริการน้ำประปา ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์2567 ณ อาคารประปาวิวัฒน์ การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ให้บริการน้ำประปาในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และพื้นที่ที่บริหารจัดการโดย อปท. ในปี 2566 กปภ. ร่วมขับเคลื่อนและสร้างความยั่งยืนสู่สังคมผ่านภารกิจและการดำเนินงานต่าง ๆ ดังนี้

สร้างความยั่งยืนผ่านการมอบอาชีพและสร้างรายได้ กปภ. ร่วมกับ กพร. พัฒนาหลักสูตร “ฝึกอาชีพประปาให้ประชาชน” และในปี 2567 กปภ. ยังคงสานต่อโครงการเป็นปีที่ 2 ในหลักสูตร “การสำรวจ ติดตั้ง ซ่อมแซมท่อประปาในที่พักอาศัยและอาคารสำนักงาน” ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี พัทลุง มหาสารคาม บึงกาฬ บุรีรัมย์ น่าน และอุทัยธานี เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนได้พัฒนาทักษะวิชาชีพประปา สามารถนำไปสร้างอาชีพและรายได้แก่ครอบครัว

สร้างความยั่งยืนผ่านการมอบน้ำประปาสะอาดแก่ประปาท้องถิ่น โดยถ่ายทอดความรู้ด้านระบบประปาให้แก่ อบต. เทศบาล และหมู่บ้าน ผ่านโครงการ “น้ำประปา กปภ. - อปท. เพื่อปวงชน” เพื่อพัฒนาระบบประปาท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีหน่วยงาน อปท. ที่ได้รับการสนับสนุนแล้วทั้งสิ้น 1,762 แห่ง ส่งเสริมให้ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือน ได้เข้าถึงน้ำประปาสะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานในการอุปโภคบริโภค

สร้างความยั่งยืนผ่านการมอบความช่วยเหลือและบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย กปภ. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อยผ่านโครงการ "กปภ. ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำ 3 รอบบิล" โดยผู้ใช้น้ำที่มีค่าน้ำคงค้างไม่เกิน 150 บาท/รอบบิล สามารถค้างชำระได้ 3 รอบบิล ไม่เกิน 450 บาท มีผู้ใช้สิทธิ์แล้วทั้งสิ้น 220,913 ราย

สร้างความยั่งยืนผ่านการขยายเขตพื้นที่การให้บริการน้ำประปา กปภ. มุ่งมั่นขยายเขตพื้นที่การให้บริการน้ำประปาเพื่อให้ลูกค้ากว่า 5.3 ล้านราย มีน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและมีสุขอนามัยที่ดี ผ่านการขับเคลื่อนโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำ จำนวน 306 โครงการ โครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบประปาและอาคาร จำนวน 37 โครงการ และแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จำนวน 353 โครงการ

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปีที่ 45 กปภ. พร้อมสานต่อภารกิจหลักด้วยการให้บริการน้ำประปาที่ได้มาตรฐานอย่างเพียงพอและทั่วถึง เพื่อสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั่วประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำทุกทาง น้ำประปาต้องดื่มได้ ! “อนุทิน” มอบนโยบาย กปภ. มุ่งมั่นบรรเทาภาระประชาชน

15 พฤศจิกายน 2566 การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางมามอบนโยบาย โดยระบุว่า

Kick off พ.ย.นี้ ! “กปภ.” รับลูก “อนุทิน” แล้ว ให้ประชาชน ยืดจ่ายค่าน้ำ 3 เดือน ไม่เกิน 450 บาท

7 พฤศจิกายน 2566 นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินนโยบายตามข้อสั่งการจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล

ป.ป.ช. สั่งฟันอาญา-วินัย อดีตผจก.การประปาสงขลา ทุจริตรับสินบนจากเอกชน

นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา แถลงผลการพิจารณาคดี กรณีกล่าวหาอดีตผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาสงขลา รับทรัพย์สินจากผู้ประกอบการเอกชน และมีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด

กปภ. จัดงานวันประปาวิวัฒน์ ประจำปี 2566

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ วันประปาวิวัฒน์ ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “Leading to be High Performing and Sustainable Organization: มุ่งสู่องค์กรที่เป็นเลิศและยั่งยืน”

บุก ป.ป.ช. บี้สอบเอาผิด 'ผู้ว่าการ กปภ.'

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)

คนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฟังไว้! ต้องไปลงทะเบียนรับสิทธิค่าน้ำ-ค่าไฟใหม่ด้วย

'รัชดา'เตือนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องไปลงทะเบียนรับสิทธิเรื่องค่าไฟและค่าน้ำด้วย หากสำเร็จบิลเดือนแรกจะมาใน เม.ย.