ด่วน ! รมว. “ศุภมาส” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. นำโดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำคลองตากวน ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เนื่องจากประชาชนร้องเรียนแจ้งว่า น้ำในคลองเป็นสีแดง เมื่อสัมผัสน้ำพบอาการแสบคัน นอกจากนี้ พบว่าน้ำสีแดงมีกลิ่นคล้ายสารเคมี พบหินที่อยู่บริเวณริมน้ำเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ โดยที่ทีม DSS วศ.อว. ได้ลงปฏิบัติการในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เช้าวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต กรมควบคุมมลพิษ

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง อธิบดี วศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่าน รมว.ศุภมาส มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้ทีมเร่งสอบสวนและตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยทีม DSS วศ.อว. ลงพื้นที่คลองต่างๆ ที่น้ำในคลองเปลี่ยนสีและบริเวณชายฝั่งทะเล

ทั้งนี้ ทีม DSS วศ.อว. ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นและส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์บริการต่อไป

จากการที่ ทีม DSS วศ.อว.ได้ลงพื้นที่ในวันนี้ ได้มีการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้ทราบว่า ลักษณะน้ำเริ่มมีสีดำพอตักขึ้นมาสักพักมันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง เมื่อสัมผัสกับผิวมีอาการแสบคันเป็นแผลพุพอง เคยมีการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับพื้นที่ไปแล้ว แต่ไปแต่ยังไม่ได้การแก้ไข และประชาชนมีความทุกข์ ความกังวลมาก

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวเน้นย้ำว่า รมว.อว. ได้เน้นย้ำให้ ทีม DSS วศ.อว. นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญและระดมทรัพยากรเข้าช่วยเหลือและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ดังกล่าว จะเร่งตรวจวิเคราะห์เพื่อรายงานผลและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

กมธ.อุตฯ เตรียมลุยระยอง ตรวจโรงงานเครนถล่ม ชงเลิกวีซ่านักลงทุนหากทำผิดซ้ำ

กมธ.อุตสาหกรรมเตรียมบุกระยองลุยตรวจสอบโรงงานจีนที่มีผู้เสียชีวิตหลายราย เข้มเสนอยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เผยล่าสุดมีจับกุม สั่งหยุดประกอบกิจการไปหลายราย

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน