รมว.แรงงาน“พิพัฒน์” ลงใต้ บุก สตูล เยี่ยมโรงงานต้นแบบการจัดสวัสดิการพนักงาน ส่งเสริมอาชีพ จ้างงาน ให้มีหลักประกันสังคมที่ดี

วันที่ 9 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดสตูล ตรวจเยี่ยมการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการของบริษัท วู้ดเวอร์ค จำกัด สาขาอังสุธน อ.ละงู
จ.สตูล ประกอบกิจการผลิตแปรรูปไม้ยางพาราส่งออก โดยมี นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายศรศักดิ์ อังสุภานิช กรรมการบริหาร บริษัท วู้ดเวอร์ค จำกัด สาขาอังสุธน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสตูล ร่วมให้การต้อนรับ นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ ณ บริษัท วู้ดเวอร์ค จำกัด สาขาอังสุธน อ.ละงู จ.สตูล

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีภารกิจที่ดูแลแรงงานอย่างครบถ้วนในทุกมิติ โดยยึดหลัก “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” การเดินทางมาเยี่ยมชมสถานประกอบการในจังหวัดสตูลในวันนี้ ผมขอขอบคุณ บริษัท วู้ดเวอร์ค จำกัด สาขาอังสุธน ที่เปิดให้เข้าเยี่ยมและนำเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ด้านสวัสดิการของแรงงาน และชื่นชมผู้บริหารบริษัท คณะกรรมการสวัสดิการที่ส่งเสริมภาคีเครือข่ายชุมชน อำเภอ จังหวัด และทุกภาคส่วนในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ อย่างเช่น โครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โครงการสถานประกอบกิจการต้นแบบด้านความปลอดภัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ความปลอดภัยในการทำงาน จัดทำมาตรฐานแรงงาน พัฒนาองค์กรและบุคลากร ให้องค์ความรู้ด้านการคุ้มครองและสวัสดิการแรงงาน สร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง ในสถานประกอบกิจการ เพื่อพัฒนาการทำงานที่มีคุณค่าเพิ่มความสุข เพิ่มรายได้ เพิ่มความมั่นคงในชีวิต



ด้าน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า สำหรับสถานประกอบกิจการแห่งนี้ มีลูกจ้าง 562 คน บริษัทได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างคุณภาพชีวิตพนักงานที่ดีขึ้นด้วยการจัดสวัสดิการให้กับลูกจ้าง เช่น จัดตั้งศูนยเด็กเล็กก่อนวัยเรียน รับดูแลบุตรของพนักงานมาอย่างต่อเนื่อง การจัดสวัสดิการด้านที่พักโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย สนับสนุนส่งเสริมการออกกำลังกายทำให้พนักงานมีสุขภาพแข็งแรง เข้าร่วมโครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง โครงการมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) และโครงการสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในการทำงานระดับจังหวัด มีการจัดทำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) ในสถานประกอบกิจการ

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการกระทรวงแรงงานบริการประชาชน โดยมี อาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมอำเภอละงู

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานสนับสนุนการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน เพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสม ส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ
มีรายได้ มีความมั่นคงในการทำงาน มีสวัสดิการและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย ด้วยการจัดโครงการกระทรวงแรงงานให้บริการประชาชนในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดสตูลได้เข้าถึงบริการในภารกิจทุกด้านของกระทรวงแรงงาน ด้วยความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นในการผลิตกำลังคนให้เชื่อมโยงสอดรับกับยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยมุ่งเน้นการสร้างโอกาสและส่งเสริมการมีงานทำให้กับประชาชนในทุกช่วงวัย รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของ แรงงานไทย ให้มีทักษะสูง เพื่อการมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมแรงงานคุณภาพเพื่อรองรับอุตสาหกรรมและการเติบโตของเศรษฐกิจ และคุ้มครองแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้การบริหารจัดการกำลังแรงงานบรรลุเป้าหมายสูงสุด ซึ่งนำไปสู่ความยั่งยืนของเศรษฐกิจต่อไป

โดยนายพิพัฒน์ฯ และคณะ ได้เยี่ยมบูธกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ บูธแสดงผลิตภัณฑ์ของสมาชิกชมรมแรงงานนอกระบบ กิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยแรงงานนอกระบบ การแสดงผลิตภัณฑ์ของอาสาสมัครแรงงาน สาธิตการนวดหน้าเพื่อความงาม สาธิตการทำผ้าบาติก สาธิตการทำกาแฟ บาริสต้า กิจกรรมนัดพบแรงงาน การให้บริการรับสมัครและแนะนำสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 40

ซึ่งบรรยากาศภายในงานต่างได้รับความสนใจจากอาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานที่มาร่วมงาน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสตูลที่มาร่วมงานคับคั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พาณิชย์ ซาอุฯ ไฟเขียว พบ "พิพัฒน์" รมว.แรงงาน กระชับสัมพันธ์ เปิดตลาดแรงงานภาคท่องเที่ยว สุขภาพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสองประเทศ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค.

ข่าวดี สำหรับแรงงานอิสระ กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 67 ดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน ขอยื่นกู้ได้ ณ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ