รวมวิธีโปรโมตสินค้าผ่านทาง IG สร้างผลลัพธ์ปัง ติดตามเลย!

Instagram (IG) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก กลายเป็นช่องทางสำคัญสำหรับธุรกิจในการโปรโมตสินค้าและบริการ บทความนี้จะแนะนำวิธีใช้ประโยชน์จากการโปรโมตสินค้าทาง ig ที่จะช่วยสร้างผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ของคุณ

แต่ในการจะโปรโมตสินค้าผ่าน ig จะต้องมีขั้นตอนอย่างไร วันนี้เราจะมาบอกตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงการทำคอนเทนต์เพื่อโปรโมตสินค้าบน ig กันเลย 

  1. สร้างโปรไฟล์ธุรกิจ

ก่อนอื่น ถ้าธุรกิจของคุณยังไม่มี Instagram ขั้นตอนแรกคือการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน Instagram เสียก่อน โดยให้แยกจากบัญชีส่วนตัว เพราะหากทำบัญชีในโปรไฟล์ธุรกิจ จะมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การเพิ่มข้อมูลติดต่อ เว็บไซต์ และปุ่ม "ติดต่อ"

  1. ค้นหากลุ่มเป้าหมาย

การจะโปรโมตสินค้าผ่าน ig ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คุณจะต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเสียก่อน อีกทั้งการรู้ว่าคุณจะโปรโมตสินค้าสินค้าให้ใคร ยังจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมวิเคราะห์ลูกค้าของคุณ ว่าพวกเขามีพฤติกรรมอย่างไร ชอบอะไร เพื่อการโปรโมตสินค้าได้อย่างตรงใจมากที่สุด 

  1. เนื้อหาที่ดึงดูดใจ

Instagram ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่รวมความมีสไตล์เอาไว้ เพราะฉะนั้น ในการโปรโมตผ่าน ig ยังจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้มีความสวยงาม อีกทั้งเนื้อหาก็ต้องดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น การใช้รูปภาพและวิดีโอที่มีองค์ประกอบต่างๆ ที่ดูเข้ากับแบรนด์ มีความทันสมัย และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย  

  1. แฮชแท็ก

การใช้แฮชแท็ก (#) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ จะช่วยให้ผู้ใช้ Instagram สามารถค้นหาสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการใช้แอชแท็กถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดบนสื่อโซเซียล เพราะหากผู้บริโภคมีการรีวิวสินค้าของคุณ การใช้แอชแท็กจะเป็นเสมือนตัวสรุปใจความสำคัญของสินค้า ว่าผู้บริโภคคิดอย่างไรกับสินค้า ทำให้คุณสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาแก้ไขเพิ่มเติมให้สินค้าออกมาตรงใจกลุ่มผู้ซื้อ

  1. โฆษณาบน Instagram

หากใครที่จัดเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็สามารถทำการโปรโมตสินค้าผ่าน ig กันได้เลย โดยสำหรับแพลตฟอร์มนี้ มีสิ่งที่เรียกว่า Instagram Ads ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการโปรโมตสินค้า อีกทั้งยังง่ายต่อการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และระยะเวลาการโฆษณาได้อย่างแม่นยำ

  1. Influencer Marketing

ในปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธว่า Influencer Marketing มีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งการร่วมมือกับ Influencer ที่มีผู้ติดตามตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถช่วยให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

  1. สร้างการมีส่วนร่วม

เมื่อคุณมีเครื่องมือในการทำการตลาดออนไลน์อย่าง Instagram อยู่ในมือ อีกทั้งยังมีผู้ติดตามแบรนด์หลายหมื่นหลายพันคน การตอบโต้กับผู้ติดตาม เช่น การตอบคำถาม  หรือการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การแจกของรางวัล ช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วม (engagement) ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น 

ตัวอย่างวิธีการโปรโมตสินค้าบน Instagram

  • โพสต์รูปภาพและวิดีโอสินค้า
  • แชร์รีวิวจากลูกค้า
  • Livestream ขายสินค้า
  • จัดกิจกรรมแจกของรางวัล
  • ร่วมมือกับ Influencer
  • โฆษณาบน Instagram

ข้อดีของการโปรโมตสินค้าผ่าน Instagram

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้าง
  • สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า
  • เพิ่มยอดขาย
  • สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

ข้อควรระวัง

  • เนื้อหาต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  • ไม่ควรโพสต์เนื้อหาที่หลอกลวงหรือเกินจริง
  • ระวังบัญชีปลอม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'Tiger Killer' ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมแคมเปญ 'ShareWithPride'

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและวงการเพลงไทยสำหรับ Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary จากค่าย GeneLab ในเครือ GMM Grammy ที่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ ShareWithPride ที่ได้รับการโพสต์บนฟีด Instagram Official Account ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 6 ร้อยล้านคนทั่วโลก

'เดวิด อินธี' กลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ 'ติ๊กต๊อก ไลน์ ไอจี เฟซบุ๊ก'

เดวิด อินธี นักร้องลูกทุ่งเพื่อชีวิต ฉายาฝรั่งบนหลังควาย หนุ่มลูกครึ่งอเมริกัน-ไทย หายหน้าไปนาน หลังจากที่หมดสัญญากับค่ายรถไฟดนตรี มีผลงานอัลบั๊มแรกกับค่ายรถไฟดนตรีชื่อ ตั้งใจมาหลอก (22 ล้านวิว)ในปี 2548 ที่ทำให้ดังเป็นพลุแตกในปีนั้น

Meta เปิดรายงาน ‘ที่สุดของปี 2564’ ของชาวไทยจากข้อมูลบน Facebook และ Instagram

ในขณะที่ผู้คนต่างตั้งตารอปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง Meta ได้เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2564” (2021 Year in Review) เพื่อแบ่งปันเรื่องราว เหตุการณ์ และช่วงเวลาที่ส่งผลต่อคนไทย และทำให้ปีที่ผ่านมานี้สร้างการเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น และยังมีความหมายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย