พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี รวมถึงเส้นทางหลัก เส้นทางรองที่ใช้ในการขนย้าย มายังสถานที่ปลายทางบริษัทแปรรูปมะพร้าวและโรงกะเทาะเพื่อกำกับดูแลติดตามสถานการณ์สินค้ามะพร้าวอย่างใกล้ชิด และเป็นการป้องปราม มิให้มีการนำมะพร้าวจากต่างประเทศเข้าสู่ระบบตลาดมะพร้าวภายในประเทศ อันจะส่งผลกระทบต่อราคาจำหน่ายมะพร้าวภายในประเทศของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่จะรักษาเสถียรภาพระดับราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศและยกระดับรายได้ให้เกษตรกรไทย อีกทั้งเป็นการเข้มงวดให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

จากการนำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแปรรูปมะพร้าว ซึ่งเป็นผู้นำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศรายสำคัญ และโรงงานรับจ้างกะเทาะเป็นเนื้อมะพร้าว ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม พบว่ามีการ ขออนุญาตขนย้ายถูกต้อง ทั้งนี้ผู้ประกอบการก็ยังมีการซื้อมะพร้าวภายในประเทศเป็นปกติ โดยมะพร้าวที่นำเข้าจากต่างประเทศ จะใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ไม่พบพฤติกรรมนำมะพร้าวจากต่างประเทศออกมาจำหน่ายภายในประเทศแต่อย่างใด

นายอุดม ศรีสมทรง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในได้กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าเกษตรควบคุมปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องเข้มงวด หากพบว่ามีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการ ขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ