พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ปาฐกถาพิเศษเสวนา 6 ทิศทาง 6 กลยุทธ์การพัฒนา “ถอดบทเรียนสู่การบริหารจัดการแรงงานที่ยั่งยืน”

วันที่ 4 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ถอดบทเรียนสู่การบริหารจัดการแรงงานที่ยั่งยืน” พร้อมกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การเสวนาและในงานเสวนาและการจัดนิทรรศการสรุปผลการดำเนินงาน “6 ทิศทาง 6 กลยุทธ์การพัฒนา ถอดบทเรียนสู่การบริหารจัดการแรงงานที่ยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นโดย คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา โดยมี นายศุภชัย สมเจริญรองประธานวุฒิสภา คนที่2เป็นประธานกล่าวเปิดงาน
มีผู้แทนจากส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องแมจิก 2 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้ดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาตั้งแต่ปี 2562 - 2567 โดยที่คณะกรรมาธิการได้มีการประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน และจัดทำรายงานการพิจารณาศึกษา ภายใต้ทิศทางการขับเคลื่อนของคณะกรรมาธิการอันเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญ หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา สถานการณ์การแรงงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ประเด็นการขับเคลื่อนขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) แผนการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ โดยขับเคลื่อนผ่านคณะอนุกรรมาธิการเพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาศึกษาเรื่องต่าง ๆ อันอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการ จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านแรงงาน คณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน คณะอนุกรรมาธิการด้านการสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และคณะอนุกรรมาธิการด้านการประกันสังคม

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา จึงมีมติให้มีการจัดเสวนาครั้งนี้ขึ้น
มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอและเผยแพร่ผลการดำเนินงานและผลการสังเคราะห์ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อเป็นข้อเสนอแนะอันจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้านแรงงาน และเป็นแนวทางสำหรับวุฒิสภารวมทั้งคณะกรรมาธิการการแรงงานชุดต่อไป ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์บริหารจัดการแรงงานที่ยั่งยืน
ซึ่งการสัมมนาในวันนี้มีผู้เข้าร่วมรับฟังจากทุกภาคส่วนทั้งคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา คณะอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ นักวิชาการ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร กระทรวงแรงงาน สื่อมวลชน และประชาชนผู้สนใจ จำนวน 150
คน ทั้งนี้ ผลจากการสัมมนาในครั้งนี้จะได้นำข้อเสนอแนะอันจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้านแรงงานและเป็นแนวทางสำหรับวุฒิสภารวมทั้งคณะกรรมาธิการการแรงงานชุดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

'ชัยชนะ' แนะ 'ทนายตั้ม' ส่งหลักฐานให้ คกก.สอบข้อเท็จจริงฯ

'ปธ.กมธ.ตำรวจ' แนะ 'ทนายตั้ม' ส่งหลักฐานให้ คกก.สอบข้อเท็จจริงฯ สอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ตามหลักฐานใหม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จี้ 'เศรษฐา' แก้ปัญหาด่วน หวั่นองค์กรตำรวจเสื่อมความน่าเชื่อถือ

'อัครเดช' โวนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกสนใจลงทุนในไทย

ประธานกมธ.อุตสาหกรรมเผยนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกขอเข้าพบ กมธ.แจ้งความประสงค์อยากเข้ามาลงทุนด้านพลังงานทางเลือก ย้ำเป็นโอกาสดีของไทย