“ส.ส. จักรพันธ์” ประสานสภาพัฒน์ เก็บข้อมูลฐานราก 6 ชุมชนพื้นที่กทม. พปชร.ลุยนโยบายแก้ปัญหาความยากจน สู่ "บางกอกน้อยโมเดล"

วันนี้ ( 5  ม.ค. 2565 ) นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางกอกน้อย-บางพลัด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ได้ร่วมดำเนินการประสานงานกับทีม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะเลขานุการร่วมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (คจพ.)  ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ลงพื้นที่เพื่อสำรวจฐานข้อมูล 40 ครัวเรือน ใน 6 ชุมชน เขตบางกอกน้อยและบางพลัด  ทั้งทางด้านของสุขภาพ สภาพชีวิตความเป็นอยู่ การศึกษา สถานะทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงบริการของรัฐ   เพื่อให้ครอบคลุมการพัฒนาตามหลัก 5 มิติสำคัญ ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ  ที่ต้องการแก้ปัญหาความยากจนอย่างเป็นรูปธรรมและตรงเป้าหมาย ที่จะให้ประชาชนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีการนำไปสู่การพัฒนาเป็น  "บางกอกน้อยโมเดล"

นายจักรพันธ์  กล่าวว่า  การลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้เพื่อต้องการข้อมูลในการนำไปวิเคราะห์แนวโน้มความยากจนของแต่ละครัวเรือนมาจากปัจจัยใดบ้าง  เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลระบบเพื่อบริหารจัดการในการพัฒนาคนแบบชี้เป้า สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย  ซึ่งที่ผ่านมาสภาพัฒน์ ได้ดำเนินการพัฒนาแบบสอบถามการพัฒนาคนทุกช่วงวัยระดับครัวเรือนและบุคคล เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ของฐานข้อมูลระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) โดยได้มีการทดลองเก็บข้อมูลในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก สงขลา นครสวรรค์ และกรุงเทพมหานคร  ซึ่งจะนำไปสู่การวิเคราะห์สถานการณ์ แนวโน้มปัญหาความยากจนในระดับประเทศและพื้นที่ รวมทั้งออกแบบนโยบายและแนวทางการพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม 

ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลชุมชนในครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การวางนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล ที่สอดคล้องกับแนวทางของพรรคพลังประชารัฐ และเป็นไปตามแนวทางของ ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคน ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)  ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้าในการจัดทำข้อมูล ที่นำไปสู่การวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อการให้ความช่วยเหลือแต่ละชุมชนได้อย่างตรงจุด  โดยไม่ใช่เป็นการให้เปล่าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการพัฒนาเพื่อวางรากฐานจุดเริ่มต้น และให้คนกลุ่มนี้สามารถต่อยอดในการยกระดับคุณภาพชีวิต ในการช่วยเหลือตัวเองได้ บนการวางแผนที่ครอบคลุมในทุกมิติตามหลักพัฒนาของพรรคพลังประชารัฐที่จะสามารถแก้ปัญหาความยากจนของคนในประเทศไทยอย่างยั่งยืน

“ความยากจนเป็นปัญหาที่มีการสั่งสมมานาน และขยายตัวเพิ่มขึ้นในกรุงเทพฯ ตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกรุงเทพฯเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ ทีมีการเคลื่อนย้ายประชากรจำนวนมาก แต่ยังพบช่องว่างของผู้มีรายได้น้อยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สามารถแก้ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา จะเป็นเพียงการช่วยเหลือเฉพาะหน้า และเป็นการให้เปล่าเท่านั้น โดยที่ไม่ได้รู้ข้อมูลจริงๆ ว่าในแต่ละชุมชน แต่ละครอบครัวมีบริบทที่แตกต่างกัน  มีความต้องการความช่วยเหลือไม่เหมือนกัน จึงทำให้การแก้ปัญหาที่ผ่านมาไม่ตรงจุด ส่งผลให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

‘คลัง’ รับมึนเอกสารหลุดสั่งทำหนังสือชี้แจง ชี้จีดีพีไทยปีนี้โตแค่ 2.8%

“คลัง” ยันเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตจริงที่ 1.8% แจงไตรมาส 4 แผ่วสุดที่ 1.4% ก่อนทยอยฟื้นตัวปี 2567 ที่ 2.8% รับมึนเคสเอกสารหลุด ระบุไม่รู้หลุดได้อย่างไร ด้าน “ปลัดคลัง” สั่งทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง

'คลัง' ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% เตรียมแผนแก้หนี้นอกระบบ

”คลัง“ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% หวังมาตรการรัฐหนุนสุดแรง พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน เงินเฟ้อ ภัยพิบัติ ปักธง 28 พ.ย. แจงมาตรการแก้หนี้นอกระบบ