บอร์ดกวช.รับทราบผลสรุปกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปี 2564 มีวัดและศาสนสถานร่วมจัดกิจกรรม 17,806 แห่ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 4,040,256 คน วัดไทยในต่างประเทศเข้าร่วม 38 แห่งใน 22 ประเทศ

วันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมกระทรวงวัฒนธรรมชั้น 8  อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกวช. ครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและประธานกวช.เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านศาสนาเกี่ยวกับผลการจัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีใหม่ พุทธศักราช 2564 ต้อนรับศักราชใหม่  2565 ” ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 โดยได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เพื่อเชิญไปถวายเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศสำหรับจุดประกอบในพิธีสวดมนต์ข้ามปีฯทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งในส่วนกลางจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และวัดอรุณราชวราราม กรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ได้แก่ ภาคเหนือที่วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี และภาคใต้ที่วัดเขาสุวรรณประดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD และ Facebook Live วัดโพธิ์ท่าเตียน  Wat Pho และ Facebook Live กรมการศาสนา  ขณะเดียวกันกรมการศาสนาได้จัดทำแอปพลิเคชันสวดมนต์ข้ามปีเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น  กิจกรรมสวดมนต์ 10 วัด 10 รัชกาล โดยสามารถเลือกวัด เลือกบทสวดมนต์และช่วงเวลาในการสวดมนต์ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จังหวัดที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 15 จังหวัด ประกอบด้วยระนอง หนองคาย สุรินทร์ อุบลราชธานี มุกดาหาร บึงกาฬ เลย นครพนม สงขลา แม่ฮ่องสอน ตราด ศรีสะเกษ เชียงราย ตากและสระแก้ว อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในต่างประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในการประสานกับวัดไทยและวัดพุทธในต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 38 แห่งใน 22 ประเทศ เช่น วัดพระธาตุหลวงจอมคำ ประเทศเมียนมา วัดองค์ตื้อมหาวิหาร ประเทศลาว วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย วัดญาณประทีป ประเทศนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ ทุกจังหวัดและทุกพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) อย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมการศาสนาได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสถิติแห่งชาติในการสรุปสถิติการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั้งประเทศโดยพบว่า  มีวัดและศาสนสถานร่วมจัดกิจกรรม 17,806 แห่ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1,332,125 คน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ 2,708,131 คน  ซึ่งสรุปโดยภาพรวมมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 4,040,256 คน 

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันตนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า วธ.ได้มอบหมายให้กรมการศาสนาจัดทำแอปพลิเคชันในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและสอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ประชันเดี่ยวระนาดเอกครั้งประวัติศาสตร์ ค้นหาสุดยอดเยาวชนดนตรีไทยสู่มืออาชีพ ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง

19 มี.ค.2567 - เวลา 14.00 น .กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า หรือ “ขุนอิน โหมโรง” ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด และ KK Riverside Resort ที่พักพูลวิลล่า แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

พลังศรัทธาชาวใต้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดียอัญเชิญประดิษฐานชั่วคราวภายในวิหารมณฑป ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล หรือที่ชาวกระบี่เรียกว่า “วัดบางโทง” ด้วยริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

‘เสริมศักดิ์’บูรณาการ 33 หน่วยงาน เคาะ 10 แนวทางจัดมหาสงกรานต์ 67 “มหาสงกรานต์เย็นทั่วหล้าทั่วไทย สู่ความภูมิใจระดับโลก” เน้นอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์มรดกโลก

11 มี.ค. 2567 เวลา 14.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการกำหนดแนวทางการจัดงานสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ. เผย 'ในหลวง' เสด็จฯสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 26 ก.พ.นี้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย H.E. Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย และนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 พร้อมนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ.