ตามรอยวิถีถิ่นบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร พช.-ชุมชนยกระดับ 10 กิจกรรมสนุกกับการปฏิบัติ

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชร ชวนตามรอยไปสัมผัส “เสน่ห์วิถีถิ่น บ้านวังพระธาตุ “ ชุมชนสร้างสรรค์ จากพลังภูมิปัญญา ดึงวัฒนธรรมมาผสมผสานกับองค์ความรู้สมัยใหม่ พร้อมให้ลงมือทำ 10 กิจกรรมเด่นจากครูภูมิปัญญา ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกสาย ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ในยุค New Normal

นางสาวเกษร กันสุ่ม พัฒนาการชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชร

นางสาวเกษร กันสุ่ม พัฒนาการอำเภอเมืองกำแพงเพชร  เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชรได้ร่วมกับชาวชุมชน หมู่บ้านวังพระธาตุ ตำบลไตรตรึงษ์  อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว ( Otop Village) จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ ตามแนวทาง D-Hope ((Decentralized Hand-On Program Exhibition)

รำคล้องช้าง

โครงการดังกล่าว เป็นแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนนำมาใช้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ กลุ่มองค์กร และครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการในชุมชนให้สามารถจัดกิจกรรมที่ผู้บริโภคลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เป็นการส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้  และยกระดับเศรษฐกิจชุมชนส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณภาพมีชีวิตดีขึ้น

ระบำ ก.ไก่

สำหรับกิจกรรม D-Hope ของหมู่บ้านวังพระธาตุนี้ ชาวชุมชนได้นำเอาภูมิปัญญาดั้งเดิมมาผสมผสานกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ พร้อมประยุกต์ให้เข้ากับความสนใจและไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน กลายเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวได้ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว การเรียนรู้วัฒนธรรม ลงมือปฏิบัติ นำไปพัฒนาตนเองได้ รวมถึงขยายผลสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย

ทำพานหมากพลู บูชาท้าวแสนปม

กิจกรรม 10 ดังกล่าวประกอบด้วย 1.การทำพาน หมากพลู บูชาท้าวแสนปม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมใจของชุมชน 2.รำคล้องช้าง เป็นการนำการละเล่นพื้นบ้านมาแสดงและให้นักท่องเที่ยวแต่งชุดโจงกระเบนเข้าร่วม ส่วนใหญ่ถูกใจสายเซลฟี่ 3.ระบำก.ไก่ ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ทำให้คนได้สนุกกับการใช้ไหวพริบต่อบทต่อกลอนในบรรยากาศย้อนยุค

ห่อข้าวต้มลูกโยน

4.เมี่ยงคำข้าวทอด 5.น้ำพริกกำแพงพัง 6.ขนมหูควาย 7 ห่อหมกกล้วยไข่ 8.ข้าวต้มลูกโยน กิจกรรมกลุ่มนี้ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวสายกิน เพราะได้ลงมือทำอาหาร ได้ชิม ได้เรียนรู้เคล็ดลับความอร่อย และการสร้างความแตกต่างเฉพาะถิ่น ซึ่งหลายคนได้ทำแล้วนำกลับไปทำรับประทานที่บ้าน ขณะที่บางคนเตรียมขยายผลไปทำเป็นอาชีพ

ห่อหมกกล้วยไข่

ส่วนที่เหลืออีก 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมแนว D.IY. คือร้อยไหมใจรัก และเศษผ้าแปลงกาย เป็นการใช้เวลาว่างจากการทำมาหากิน และการใช้วัสดุเหลือใช้มาทำเป็นของใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเช่นกัน เพราะเป็นงานที่ทำได้ภายในวันเดียว เห็นเป็นรูปธรรม นำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึกจากฝีมือตัวเอง หรืออาจจะเป็นการเริ่มต้นสร้างอาชีพก็ได้

เมี่ยงคำข้าวทอด

พัฒนาการอำเภอเมืองกำแพงเพชร กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้นนี้ ดำเนินการอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ โควิด 19 เช่น เรื่องของจำนวนคน การเว้นระยะห่าง การเน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งหวังว่า จะช่วยให้เกิดการท่องเที่ยว พร้อมกับการเรียนรู้ ดูงานที่สามารถสร้างรายได้ให้ชาวชุมชนที่เข้าร่วม ที่สำคัญคือ กว่าที่แต่ละกิจกรรมจะออกมาได้ ผู้เข้าร่วมต้องผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และมองแนวทางการตลาดที่เหมาะสมกับตนเอง แบบรอบด้าน อันเป็นการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนากิจกรรมอื่นๆ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ตำน้ำพริกกำแพง

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดต่อ เข้าร่วมกิจกรรม หรือไปศึกษาดูงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวสุขศรี สุทธิ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไตรตรึงษ์ 081-045 8550

ขนมหูควาย

ทำเมี่ยงคำข่าวทอด

ร้อยไหมใจรัก

เศษผ้าแปลงกาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีหมายจับ 19 ปี ไม่รอด! สืบนครบาลรวบผู้ต้องหาคดีข่มขืน

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) พร้อมเจ้าหน้าที่สืบนครบาล ได้จับกุมตัว นายมีชัย หรือโด้ อายุ 43 ปี

พช.ชูแนวคิด 'SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย' 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

พช. ลุยจัดงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567” แนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

แรงไม่หยุด ! “OTOP Amazing Gift Fest” พช. ดัน OTOP ขายออนไลน์ต่อเนื่องบน Shopee

พช. หนุน “โครงการตลาดอะเมซิ่ง ของกินของใช้” ต่อเนื่อง คัดสรร OTOP ร่วมแคมเปญออนไลน์ “OTOP Amazing Gift Fest” บน Shopee เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ เรียนรู้เทคนิครูปแบบใหม่ พัฒนาช่องทางการตลาดเพิ่มยอดขาย

พช. หนุนผู้ประกอบ OTOP ต่อเนื่อง ชวนช้อป “OTOP Amazing Select” บน Shopee

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มุ่งเน้นสร้างรายได้และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

พช. เดินหน้าชวนช้อปสินค้าโอทอปคุณภาพดีมีมาตรฐาน ในแคมเปญ “OTOP Amazing Midyear” บน Shopee

พช. จัดแคมเปญ “OTOP Amazing Midyear” หนุน “โครงการตลาดอะเมซิ่ง ของกินของใช้” จับมือ Shopee เสริมแกร่งผู้ประกอบการ OTOP ขายออนไลน์ พัฒนาช่องทางการตลาด เรียนรู้เทคนิคการขายใหม่ สร้างงาน สร้างรายได้ ต่อเนื่อง