“กรมป่าไม้” เดินหน้าแก้ปัญหาที่ดินทำกินในป่าสงวนฯ ชูธง “คทช.” ตามนโยบายรัฐบาล

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้  เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยการนำนโยบายรัฐบาลในเรื่องของการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 ในการนำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ได้รับการสำรวจรังวัดแปลงที่ดิน ภายใต้แนวทางแก้ปัญหาที่ดินทำกินในรูปแบบ คทช. ของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นรองประธาน โดยในการดำเนินการตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาตินั้น กรมป่าไม้ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ทุกประเภท และได้ประสบผลสำเร็จ เช่นผลดำเนินการในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยในวันนี้ (3 ก.พ. 65) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ ดร. รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ผู้แทนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายนรินทร์ ประทวนชัย  ผอ.สำนักจัดการที่ดินป่าไม้ นายนิทัศน์ เวชวินิจ ผอ. สจป. 10 (ราชบุรี) และนายอำเภอด่านช้าง ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน พร้อมมอบแนวทางการดำเนินงาน ตลอดจนรับฟังปัญหาอุปสรรค และแสดงความห่วงใยแก่เกษตรกร โดยมีเกษตรกรในพื้นที่กว่า 100 คน ที่มาร่วมรับฟังแนวทางการจัดที่ดินทำกินชุมชน การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยขมิ้น-ป่าพุน้ำร้อน-ป่าหนองหญ้าไทร จังหวัดสุพรรณบุรี

“สำหรับพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี กรมป่าไม้ได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการแก้ปัญหาที่ดินทำกินในรูปแบบ คทช. รวมเป้าหมายทั้งหมด 53,004 ไร่ ได้ดำเนินการอนุญาตแล้ว 1,576 ไร่ และอยู่ระหว่างอนุญาต 51,428 ไร่ ซึ่งความคืบหน้าจนถึงขณะนี้ ได้ผ่าน คกก. พิจารณาการใช้ประโยชน์แล้ว โดยมีต้นแบบความสำเร็จ เช่น ที่อำเภอด่านช้าง ประกอบด้วย คทช. ท้องที่ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง เป้าหมายรวมเนื้อที่ 8,872 ไร่ และได้อนุญาตแล้ว 673 ไร่  และอยู่ระหว่างอนุญาต 8,199 ไร่  ซึ่งผ่าน คกก. พิจารณาการใช้ประโยชน์แล้ว และ คทช. ท้องที่บ้านกกตาด ตำบลห้วยขมิ้น  เป้าหมายรวมเนื้อที่ 1,002 ไร่ และได้อนุญาตแล้ว 267 ไร่ และอยู่ระหว่างอนุญาต 735 ไร่ ซึ่งผ่าน คกก. พิจารณาการใช้ประโยชน์แล้ว”

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อไปว่า ในพื้นที่ที่ได้รับหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ได้ดำเนินการจัดคนลงในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว กรมป่าไม้มีแนวทางส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีรายได้จากการปลูกไม้เศรษฐกิจ และส่งเสริมให้คนอยู่กับป่าในลักษณะของโครงการป่าชุมชน เกิดความร่วมมือระหว่างชุมชนและหน่วยงานภาครัฐในการดูแล รักษา ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ส่งผลให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทางด้าน นายวิทยา อุดมพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านกกตาด กล่าวว่า จากที่กรมป่าไม้ได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินในรูปแบบ คทช. ได้ส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ซึ่งแตกต่างจากแต่ก่อนที่ชาวบ้านในพื้นที่ป่าไม้มีความกังวลว่าวันใดวันนึงจะโดนเจ้าหน้าที่ป่าไม้มารบกวนหรือเปล่า แต่พอได้พื้นที่ คทช. ชาวบ้านก็ดีใจ สามารถนำพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรมาใช้ทำการเกษตร ทำให้เกิดความสบายใจมากขึ้น และมีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ

“ต้องขอขอบคุณรัฐบาลและกรมป่าไม้ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน ที่มองเห็นหมู่บ้านของเราเป็นหมู่บ้านนำร่องให้เป็นหมู่บ้าน คทช. ชาวบ้านขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกรุณากับหมู่บ้านของเรา ซึ่งขณะนี้ได้เกิดการพัฒนาในหลายด้าน เช่น การรวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์ที่ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และได้รับการพัฒนาด้านอาชีพจนเกิดรายได้ เช่น จากการเลี้ยงไก่ เพาะเห็ด และการปลูกพืชเศรษฐกิจต่าง ๆ” นายวิทยา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ป่าไม้ลุยทวงคืนสมบัติชาติ นายทุนบุกรุกปิดกั้นหาดนุ้ยภูเก็ต สั่งรื้อถอนใน 30 วัน

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังตำรวจสภ.กะรน ,ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ,ตำรวจภูธรภาค 8 ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำหน่วยป้องกัน

'ปลอดประสพ'ย้ำปมสปก.เขาใหญ่ ต้องมีคนเจ็บตัว แนะให้ชะลอแผนเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ เรื่องที่ดิน มาคิดใหม่ ทำใหม่ ดีไหมครับ มีเนื้อหาดังนี้