กยท. เผย ผลผลิตยางปี 65 ราคายางฉลุย แถมปัจจัยบวกเพียบ พร้อมยกระดับสู่องค์กรดิจิทัล เปิดตัว 2 แอพเด่น เพื่อชาวสวนยาง

ผู้ว่าการ กยท.“ณกรณ์ ตรรกวิรพัท” เผยตัวเลขผลผลิตยางปี 65 มีน้อยกว่าความต้องการใช้ 3-5 แสนตัน แถมมีปัจจัยบวกอีกเพียบ ได้ราคาแน่ พร้อมยกระดับการบริการสู่องค์กรดิจิทัล จับมือเอกชนพัฒนา 2 แอพพลิเคชั่นเด่น  RUBBER WAY และ สมาร์ทยางไทย

วันนี้ ( 14 ก.พ.65 ) การยางแห่งประเทศไทย  หรือ กยท. ได้จัดกิจกรรม "Talk About Rubber " ผ่านการประชุมออนไลน์ระบบ Zoom และออฟไลน์แบบ On site โดยมีนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิด พร้อมบรรยายสรุปประเด็นการบริหารงาน กยท. ภายใต้การขับเคลื่อนสู่องค์กรดิจิทัล และ น.ส. อธิวีณ์ แดงกนิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจยาง นำเสนอประเด็นวิเคราะห์สถานการณ์ยางพาราไทย ไตรมาส 2/256  

โดย นายณกรณ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคายางพาราในวันนี้ ถือว่า อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ เช่น การเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดกรีด โดยพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก คาดว่าจะเริ่มปิดกรีดตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มีปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง และทาง ANRPC  คาดว่า ในปี 2565 ปริมาณผลผลิตยางมีน้อยกว่าความต้องการใช้ประมาณ 300,000-500,000 ตัน นับเป็นเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อราคา อีกทั้งยังมีปัจจัยสนับสนุนเรื่องของราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน เป็นต้น ขณะเดียวกัน กยท. ยังมีมาตรการคู่ขนานเพื่อสนับสนุนในเรื่องของราคายาง ทั้งมาตรการส่งเสริมการใช้ยาง และการชะลอขายยางเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา

ขณะที่การส่งออกยางและสต๊อกยาง จากวิเคราะห์ของ กยท. ชี้ว่า ปี 2565 จะมีการส่งออกยาง 4.218 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.03% โดยในช่วงไตรมาสที่ 1 คาดว่าจะมีการส่งออกยางประมาณ 1.107 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.29% ในขณะที่สต็อกยางมีแนวโน้มลดลง จากปริมาณสต็อกชินเต่าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้การส่งออกเพิ่มขึ้น

ส่วนของโอกาสของยางพาราในปี 2565  ทาง กยท. มองว่า การแพร่ระบาดของ COVID- 19 ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยางและชุด PPE มากขึ้น ขณะเดียวกันกระแสการลดโลกร้อน ทำให้มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น อุตสาหกรรมรถยนต์ฟ้าในจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นและความต้องการยางล้อสำหรับรถไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกันนี้ยังมีประเด็นของเศรษฐกิจจีนที่เติบโต มีการขยายโรงงาน มีการลงด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และการเปิดใช้เส้นทางรถไฟ จีน – ลาว ในอนาคต เป็นโอกาสของการส่งออกยางทางรถไฟ ด้วยใช้เวลาจากลาวไปจีนประมาณ 3 วัน จากเดิมขนส่งจากท่าเรือแหลมฉบังถึงชินเต่าใช้เวลาประมาณ 14-16 วัน ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพารา อาทิเช่น ยางยานพาหนะ ถุงมือยาง สายยางในปริมาณเพิ่มมากขึ้น

นายณกรณ์ กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ กยท. ได้มีการยกระดับการขับเคลื่อนสู่องค์กรดิจิทัลที่พร้อมให้บริการอย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการร่วมมือกับบริษัทเอกชนพัฒนา 2แอพพลิเคชั่นสำคัญ ประกอบด้วย หนึ่ง RUBBER WAY โดยร่วมมือระหว่างกับ บริษัท RUBBER WAY PTE Ltd.  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตล้อยางรายใหญ่ของโลกให้การสนับสนุน ได้แก่ กลุ่มมิชลินและคอนติเนนเทิล โดย RUBBER WAY จะเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูลการทำสวนยางเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ปรับปรุงในเรื่องของการทำสวนยางเพื่อได้มาตรฐาน ด้วยมีข้อตกร่วมกันว่า หากสมาชิกชาวสวนยางมีการบริหารจัดการสวนที่ได้มาตรฐาน บริษัทจะให้โอกาสในการซื้อขายโดยตรงมากขึ้น เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับชาวสวนยางสมาชิก

“ สอง สมาร์ทยางไทย เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้ร่วมกับร่วมมือกับ บริษัท วี บิลด์ แอนด์ โอเปอร์เรต จำกัด พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการความร่วมมือจัดทำเครื่องมือเพื่อการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ให้กับสมาชิกผ่านรูปแบบ Mobile Application ช่วยให้สมาชิกชาวสวนยาง เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าถึงการให้บริการจาก กยท. เช่น การประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ การแจ้งเตือนที่สำคัญ การรับเรื่องร้องเรียน การแจ้งปัญหา การสำรวจความคิดเห็นจากเกษตรกร การเผยแพร่ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐและความร่วมมือเอกชนที่เข้าร่วม”นายณกรณ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

'รัดเกล้า' ชี้ราคายางสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการปราบปรามลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้กรณีที่มีกลุ่มคนบนช่องทาง X สร้างกระแสตั้งข้อกังขาถึงการทำงานของรัฐบาลว่าเคลมผลงานราคายาง​ ทั้งที่ราคายางขึ้นเป็นผลพวงจากราคายางในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้

นายกฯ ลั่นดันราคายางให้สูงขึ้นอีก ยันดูแลความเป็นอยู่คนใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาสหกรณ์กองทุนสวนยาง ฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไป

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก