'กรมสมเด็จพระเทพ' เสด็จฯไปยัง รร.ตชด.บ้านเขาวัง ทรงติดตามโครงการตามพระราชดำริ

17 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาวัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ และทรงเยี่ยมราษฎร

โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาวัง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 12 ตำบลหินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 422 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2537 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ได้รับหนังสือร้องขอจากตัวแทนประชาชนบ้านเขาวัง ให้จัดตั้งโรงเรียนเพื่อบริการด้านการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนใน ถิ่นทุรกันดารที่ห่างไกลการคมนาคมและความเจริญ เนื่องจากเด็กนักเรียนและเยาวชน ต้องเดินทางเท้าไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านปลายราง สังกัดสำนักงานประถมศึกษา อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช (ขณะนั้น) ซึ่งอยู่ใกลจากหมู่บ้านเขาวัง 14 กิโลเมตร และไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้

ในช่วงฤดูฝน และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกสำรวจพื้นที่ และได้เสนอข้อมูล เพื่อขอจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในเขตบริการทางด้านการศึกษา ให้กับเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลการคมนาคมและความเจริญ ณ บ้านเขาวัง หมู่ที่ 2 ตำบล หินตก อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความเห็นชอบและอนุมัติให้มีการจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ณ บ้านเขาวัง เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2539 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ได้จัดส่งข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 4 นาย เข้ามาทำหน้าที่ครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาวัง ประกอบด้วยดาบตำรวจโชคชัย สมัครแก้ว เป็นครูใหญ่ จ่าสิบตำรวจสมภพ ดวงศรีพัฒน์ ผู้ช่วยครูใหญ่ พลฯ นพรัตน์ อินทรนก และพลฯ สวัสดิ์ วงษ์ขัน (ยศขณะนั้น) เป็นครูผู้สอน และได้เปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางราชการเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2539 ทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา และระดับประถมศึกษา บนพื้นที่ทั้งหมด 19 ไร่ 3 งาน ปัจจุบันมีครู 12 คน ครู ตชด.9 นาย ครูอัตราจ้าง 3 คน มีนักเรียน 64 คน เป็นชาย จำนวน 36 คน หญิง จำนวน 28 คน

โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ และทรงเยี่ยมราษฎร มาแล้วจำนวน 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 (207) เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2540 (ทรงปลูกต้นจันเทศ) ครั้งที่ 2 (335) เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2546 ครั้งที่ 3 (544) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ครั้งที่ 4 (707) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 ครั้งที่ 5 (882) เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 และในครั้งนี้ ครั้งที่ 6 (1065) วันที่ 17 มกราคม 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จทรงเปิด 'ห้องสมุดพร้อมปัญญา' แห่งที่ 31 ณ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเปิด “ห้องสมุดพร้อมปัญญา” แห่งที่ 31 เรือน

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส

'เศรษฐา' แจงซีน สส.ปชป. โผล่ต้อนรับที่เมืองคอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ผลตอบรับดี และมีสส.มาต้อนรับเยอะ จึงมีการมองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯเริ่มจะ

‘เศรษฐา’ ถึงเมืองคอน กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ฯ-ศาลหลักเมือง

นายกฯ ถึงเมืองคอน กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ฯ -สักการะศาลหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคล ‘วิทยา-ชัยชนะ’ สส.ในพื้นที่ต้อนรับ