รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจ "เซิร์ฟ" ต่อยอดสู่ "ซีเกมส์-เอเชียนเกมส์" ในอนาคต

นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจเต็มเปี่ยมว่ากิจกรรมทางทะเลโดยเฉพาะ "เซิร์ฟ" ซึ่งปัจจุบันเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยม สามารถต่อยอดสู่การแข่งชันในสนามใหญ่อย่างซีเกมส์หรือเอเชียนเกม์ส์ได้ในอนาคต ชูความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ซึ่งไทยมี 22 จังหวัด ติดแนวชายฝั่งทั้งมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิค รวมระยะทางชายฝั่งเกือบ 3 พันกิโลเมตร
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวระหว่างร่วมงานแถลงเมื่อ 28 เม.ย.65 เปิดโครงการ "PAUL FRANK CLEAN UP THE BEACH" เพื่อสร้างเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมสร้างจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนกีฬาทางน้ำทางทะลชองสองชายฝั่งทั้งตะวันออกและตะวันตกของไทย
          ทั้งนี้ พิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่า "เซิร์ฟเป็นกีฬาที่นิยมของคนทั่วไปและเยาวชนในขณะนี้ เราจะจัดกิจกรรมการแข่งขันเกี่ยวกับทะเลเราก็ต้องมาดูว่าจะจัดกิจกรรมกีฬายังไงให้เป็นการเสริมรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี"
          "นอกจากนี้เราพร้อมสนับสนุนเยาวชนของเราในการแข่งขัน เซิร์ฟสเก็ต ที่สามารถพัฒนาเยาวชนของเราไปสู่กีฬาความเป็นเลิศไปสู่ระดับโลกได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเราไม่มีการริเริ่มหรือไม่มีการเริ่มต้นมันก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นเราต้องฝึกฝนอย่างจริงจังเพื่อให้มีศักยภาพพอที่จะไปแข่งขันกับนักกีฬาจากต่างประเทศผมเชื่อว่าเด็กและเยาวชนเราสามารถพัฒนาฝีมือต่อยอดสู่การลงแข่งในสนามใหญ่ๆ อย่างซีเกมส์ หรือ เอเชียนเกมส์ ได้ในอนาคต"
          "ผมคิดว่าศักยภาพโดยลักษณะชองภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเรา เรามีความพร้อมในเรื่องของการจัดกิจกรรจหรือการแข่งขันทางทะเล เรามีจังหวัดต่างๆถึง 22 จังหวัด ติดตลอดแนวชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งเป็นระยะทางของชายฝั่งตลอดแนวยาวถึงประมาณเกือบ 3 พันกิโลเมตร สำคัญในสองฝ่่งมหาสมุทรนี้เป็นการเอื้อกันระหว่างมรสุม ฝั่งหนึ่งก็จะเป็นไฮซีซั่น ในขณะเดียวกันพออีกฝั่งเป็นมรสุม อีกฝั่งก็จะเป็นไฮซีซั่น"
          เรื่องเซิร์ฟ จะเห็นได้ว่าช่วงปีสองปีหลังเหมือนเป็นฟีเวอร์ หมายถึงเซิร์ฟบก หรือ เซิร์ฟสเก็ต ก็มีแนวคิดที่ว่า เซิร์ฟบกลงน้ำ ซึ่งเซิร์ฟเล่นในทะเลเหมาะมากเมื่อเล่นในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งตรงนี้ รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่า ถ้าจะเล่นเซิร์ฟให้สนุกและสวยงามก็ต้องเล่นช่วงฤดูมรสุม แต่ในช่วงฤดูมรสุมก็จะมีเฉพาะนักเซิร์ฟที่เข้าไปเล่นในพื้นที่เหล่านั้น ถ้าหากเป็นคนทั่วไปเมื่อเจอฤดูมรสุมเจอคลื่นจัดก็จะย้ายไปอยู่อีกฝั่ง นี่คือเสน่ห์ว่าทำไมเราถึงต้องจัดเซิร์ฟ การที่เราจัดเซิร์ฟบนบก ก็เพื่อเป็นการเทรนนิ่งเพื่อสร้างความเคยชินและง่ายสำหรับการที่จะไปต่อยอดการเล่นในทะเล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน