พฤติกรรมไม่ดี IOCสั่งส.มวยนานาชาติ (IBA) ห้ามยุ่งโอลิมปิก2024

คณะกรรมการบริหารเพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬาและบุคลากรมวย  ภายใต้การแต่งตั้งจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล International Olympic Committee (IOC) ได้ตัดสินใจแล้วว่า การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะห้ามไม่ให้ สมาคมมวยนานาชาติ  International Boxing Association (IBA) หรือชื่อเดิม สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ Association Internationale de Boxe Amateur (AIBA) เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขัน ตั้งแต่รอบคัดเลือกไปจนถึงการแข่งขันรอบสุดท้ายในโอลิมปิกอย่างเด็ดขาดซึ่งนับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแล้ว ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล  IOC มีมติห้ามไม่ให้ IBA เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก ต่อจากโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งในครั้งนั้น IOC เป็นฝ่ายดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเองทั้งหมดโดยการสั่งแบนครั้งนี้เนื่องจาก IOC ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการดูแลของ IBA รวมถึงกระบวนการตัดสิน และการตัดสิน ที่มีปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมมาหลายครั้ง อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการเงินของผู้บริหาร IBA ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท Gazprom ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
 
ทั้งนี้ การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ยังคงมีบรรจุแข่งขันอยู่ตามเดิม แต่ในโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มวยสากลสมัครเล่นจะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกหรือไม่นั้น ต้องรอการพิจารณาจาก IOC อีกครั้ง
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ศุภนิดา' นักตบลูกขนไก่ไทยคนที่ 9 คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

"เม" ศุภนิดา เกตุทอง กลายเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวคนที่ 2 ของไทย ที่คว้าตั๋วไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่แน่นอนแล้ว แม้ตัวเองจะพ่ายคู่แข่ง และต้องตกรอบในศึกชิงแชมป์เอเชีย ก็ตาม

เจ้าภาพเตรียมแจกถุงยางฟรี 3 แสนชิ้น ต้อนรับนักกีฬาในโอลิมปิก 2024

ข้อห้ามนักกีฬาในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ให้ใกล้ชิดกัน ได้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังฝ่ายจัดการแข่งขันประกาศว่าภายในหมู่บ้านนักกีฬาจะมีแจกถุงยางอนามัยฟรี 300,000 ชิ้น

'จุฑามาศ' โชว์ลีลาชนะสาวอเมริกัน คว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ใบที่ 21 ของไทย

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ที่เมือง บุสโต อซิซิโอ ประเทศอิตาลีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 มีนาคม มีนักชกไทยมาถึงรอบชิงตั๋วเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น ได้แก่ "เฟี้ยว" จุฑามาศ จิตรพงศ์ ในรุ่น รุ่น 54 กิโลกรัม หญิง