อินโดนีเซียยกไทยเป็นคู่แข่งเบอร์1 แย่งเจ้าทองอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11

อินโดนีเซีย ยกให้ไทยเป็นคู่แข่งสำคัญที่สุดในการแย่งตำแหน่งเจ้าเหรียญทองศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565 นี้ เพราะมีนักกีฬาระดับโลกหลายชนิดกีฬา และยังเป็นเจ้าเหรียญทองมาแล้ว 6 สมัย

การแข่งขันกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 จะจัดที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565 มี 11 ชาติอาเซียน ได้แก่ บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, เวียดนาม และติมอร์เลสเต ร่วมแข่งขัน กว่า 1,500 คน ใน 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ยิงธนู, แบดมินตัน, บอคเซีย, ฟุตบอลคนตาบอด, หมากรุก, โกลบอล, ยูโด, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์เทนนิส, วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล  โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาคนพิการไทย และเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คน ร่วมชิงชัย โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7 ตลอดการแข่งขัน 

ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซียเจ้าภาพ ได้ดำเนินการวิ่งคบเพลิงอาเซียนพาราเกมส์ 2022 ไปตามเมืองสำคัญที่ร่วมเป็นเจ้าภาพอย่าง โกรโบกาน (Grobogan), ซูโคฮาโย (Sukoharjo), คารากันยาร์ (Karanganyar) ก่อนจะเข้าสู่เมืองสุราการ์ตา “Surakarta” หรือ “โซโล” เพื่อทำพิธีเปิดการแข่งขันที่สนามกีฬามานาฮาน (Manahan Stadium) วันที่ 30 กรกฎาคมนี้

เซนนี่ มาร์บัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นักกีฬาอินโดนีเซียเจ้าภาพ ประเมินว่าจะทำได้อย่างน้อย 104 เหรียญทอง จากกีฬาหลัก ๆ อย่าง กรีฑา, แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส, ว่ายน้ำ, ยกน้ำหนัก และหมากรุก โดยมีประเทศไทยเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุด ในการแย่งตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง เนื่องจากนักกีฬาคนพิการไทยมีประสบการณ์สูง และมีความสามารถระดับแชมป์พาราลิมปิกเกมส์ อาทิ วีลแชร์เรซซิ่ง, บอคเชีย เป็นต้น บวกกับนักกีฬาไทยที่เป็นสายเลือดใหม่ก็มีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9 ที่ประเทศมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งล่าสุด อินโดนีเซีย คว้าเจ้าเหรียญทองไปครอง ทำได้ 126 เหรียญทอง 75 เหรียญเงิน 50 เหรียญทองแดง ส่วนไทยทำได้ 68 เหรียญทอง 73 เหรียญเงิน 95 เหรียญทองแดง ได้อันดับ 3 อย่างไรก็ตาม ทัพนักกีฬาไทยคนพิการไทยถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ด้วยการเป็นเจ้าเหรียญทอง 6 สมัย ในการแข่งขันครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม ปี 2546, ครั้งที่ 3 ที่ฟิลิปปินส์ ปี 2549, ครั้งที่ 4 ที่ไทย ปี 2551, ครั้งที่ 5 ที่มาเลเซีย ปี 2552, ครั้งที่ 6 ที่อินโดนีเซีย ปี 2554 และครั้งที่ 8 ที่สิงคโปร์ ปี 2558

สำหรับกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2544 ที่ประเทศมาเลเซีย และดำเนินการจัดการแข่งขันมาแล้ว 9 ครั้ง คู่ขนานไปกับกีฬาซีเกมส์ โดยการแข่งขันครั้งที่ 10 ที่กำหนดจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2563 ต้องยกเลิกการแข่งขันด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ต้องว่างเว้นจากการแข่งขันนานถึง 5 ปี

ข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาอาเซียนพาราเกมส์  - เป็นการแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการ ที่จัดขึ้นในทุก 2 ปีต่อเนื่องจากกีฬาซีเกมส์   โดยมีประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 11 ประเทศ ดำเนินงานอยู่ภายใต้สหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (ASEAN Para Sports Federation : APSF) โดยมีนโยบายให้เป็นกีฬาคู่ขนานกับกีฬาซีเกมส์ เช่นเดียวกับ กีฬาเอเชียนเกมส์-เอเชียนพาราเกมส์ และกีฬาโอลิมปิกเกมส์-พาราลิมปิกเกมส์

ข้อมูลเกี่ยวกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) - Sports Authority of Thailand  เรียกโดยย่อว่า SAT มีพันธกิจ และวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อการส่งเสริมกีฬา ทําหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานเกี่ยวกับการกีฬา ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทําโครงการ แผนงาน และสถิติเกี่ยวกับการส่งเสริมการกีฬารวมทั้งประเมินผล, ช่วยเหลือแนะนํา และร่วมมือในการจัดและดําเนินกิจกรรมกีฬา, สํารวจ จัดสร้าง และบูรณะสถานที่สําหรับการกีฬา,ติดต่อร่วมมือกับองค์กรหรือสมาคมกีฬาทั้งในและนอกราชอาณาจักร, สอดส่องและกํากับดูแลการดําเนินกิจกรรมกีฬา, ริเริ่ม พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการกีฬาคนพิการ, ประกอบกิจการอื่น ๆ อันเกี่ยวแก่หรือเพื่อประโยชน์ของการกีฬา

ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ - จัดตั้งตามพระราชบัญญัติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ.2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันในระดับชาติหรือนานาชาติ, พัฒนานักกีฬาบุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬา, ส่งเสริมและสนับสนุนการทำกิจกรรมกีฬาในระดับชาติและนานาชาติ, สนับสนุนเงินรางวัลแก่นักกีฬา, ให้ทุนการศึกษานักกีฬาและบุคลากรกีฬา, ช่วยเหลือด้านสวัสดิการ แก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬาติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ FB : สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

กรุงศรี วางเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อและฐานลูกค้ารายย่อยในอินโดนีเซีย 

นายวันชัยระบิน จิตวัฒนาธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานธุรกิจระดับภูมิภาค ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)