โทนี ฟิเนา เผยคว้าสองแชมป์ติดชีวิตเปลี่ยน ตั้งเป้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ

โทนี ฟิเนา สร้างผลงานคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 3 ในระยะเวลา 12 เดือน หลังจากชนะเลิศ 2 รายการติดต่อกันในศึก 3เอ็ม โอเพ่น และร็อคเก็ต มอร์จเกต คลาสสิค ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชัยชนะดังกล่าวทำให้โปรจอมตีไกลชาวอเมริกันรายนี้ ขยับรั้งอันดับ 7 ในตารางคะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพ และติดโผทีมสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งที่สอง ร่วมชิงชัยกอล์ฟประเภททีมรายการเพรสซิเดนท์ส คัพ ณ สนามเควลล์ ฮอลโลว์ คลับ ในเมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ในเดือนหน้าแน่นอนแล้ว

โปรกอล์ฟจากเมืองซอลท์เลก ซิตี้ รัฐยูทาห์ โชว์ฟอร์มร้อนแรงในเดือนกรกฎาคม กวาด 2 แชมป์ต่อกัน เริ่มจากรายการ 3เอ็ม โอเพ่น ที่รัฐมินเนโซตา สหรัฐเอมริกา ตามด้วยรายการร็อคเก็ต มอร์จเกต คลาสสิค ณ สนามดีทรอยต์ กอล์ฟ คลับ รัฐมิชิแกน ในสัปดาห์ต่อมา ทำสถิติคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 3 ในรอบ 12 เดือน หลังจากก่อนหน้านี้ชนะรายการ เดอะ นอร์เธิร์น ทรัสต์ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ล่าสุดโปรกอล์ฟ วัย 32 ปีชาวอเมริกัน เผยประสบการณ์ผ่าน Player Blog ว่า “เป็นช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมมาก ที่สามารถทำผลงานได้ดีและคว้าแชมป์ได้สำเร็จในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา การเสียโบกี้ที่หลุม 18 ตอนได้แชมป์ 3เอ็ม โอเพ่น กลายเป็นแรงผลักดันพิเศษให้ผมกลับมาสูจน์ความเป็นแชมเปี้ยนของตัวเองในสัปดาห์ต่อมา และสามารถเก็บเบอร์ดี้ได้เมื่อต้องการ นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำ โดยระหว่างการแข่งขันรอบสุดท้ายรายการร็อคเก็ต มอร์จเกต คลาสสิค เมื่อเข้าสู่การเล่นที่หลุม 14 เป้าหมายของผมคือการเก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 14 และหลุม 17 หากทำได้ผมมั่นใจว่าจะคว้าแชมป์สำเร็จ ผมภูมิใจที่สามารถปิดเกมได้ตามที่ต้องการ ทุกชัยชนะเป็นสิ่งที่พิเศษมาก เพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย และการคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ก็มีความพิเศษเพราะเป็นทัวร์ที่รวมนักกอล์ฟฝีมือดีที่สุดของโลก และไม่สำคัญว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ใด ขอแค่โชว์ฟอร์มให้ดีและคว้าชัยชนะให้ได้ การคว้าแชมป์ในสองรายการล่าสุดเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจมาก”

ฟิเนา เผยอีกว่า “ก่อนออกสตาร์ตทุกฤดูกาลตนจะเขียนเป้าหมายของตัวเองเอาไว้ และเพิ่งมาเปิดดูในคืนก่อน ออกรอบสุดท้ายที่ดีทรอยต์ กอล์ฟ คลับ ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายที่เขียนไว้คือการคว้าแชมป์หลายรายการในพีจีเอทัวร์ฤดูกาลนี้ และสามารถทำได้สำเร็จเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก เป้าหมายอีกอย่างคือการคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ และอยู่ในตำแหน่งที่มีโอกาสทำได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไล่ตาม สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ ได้ทัน รวมถึง แซม เบิร์น ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดกาลนี้ ขณะที่คาเมรอน สมิธ ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเช่นกัน จึงเป็นงานยากทีเดียวที่จะทำคะแนนไล่บี้กับนักกอล์ฟทั้งสามคนนี้ แต่จากระบบคะแนนในรอบเพลย์ออฟ คุณมีโอกาสไต่อันดับได้อย่างรวดเร็ว อย่างน้อยตอนนี้ผมก็มีโอกาสทำได้ ผมเคยพูดมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า หนึ่งสัปดาห์เปลี่ยนชีวิตคุณได้ ผลงานคว้าแชมป์ 2 สัปดาห์ติดต่อกันของผมก็ได้เปลี่ยนชีวิตผมเช่นกันและเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ เลย”

ก่อนคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ 2 รายการติดต่อกัน ฟิเนาเล่าว่าต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรับมือกับความพ่ายแพ้หลายครั้งเมื่อมีโอกาสชนะแต่ทำไม่สำเร็จ แต่ยังมองในแง่บวกเสมอ มีความหวังเสมอและเชื่อมั่นว่าต้องมีวันของเราหากยังคงฝึกซ้อมอย่างหนักต่อเนื่องและสร้างโอกาสให้ตัวเองได้ลุ้นแชมป์ต่อไป โดยท้าทายตนเองทุกสัปดาห์ให้ผลักดันตัวเองไปถึงจุดที่สามารถทำได้ ซึ่งในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกรกฎาคมตนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วและคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

“ผมภูมิใจกับวิธีการที่ผมต่อสู้จนเอาชนะอุปสรรคต่างๆได้ มีคำกล่าวว่า ผู้ชนะคือผู้ไม่เคยยอมแพ้และนั่นคือตัวผม ไม่ว่าจะพลาดแชมป์มากี่ครั้ง สิ่งหนึ่งที่ผมจะไม่ทำคือการยอมแพ้ และผมมาอยู่ที่นี่ในฐานะแชมป์ได้ เพราะผมไม่เคยยอมแพ้และเดินหน้าต่อไป” โปรชาวอเมริกันกล่าวเสริม 

ฟิเนา กล่าวอีกว่า “สิ่งที่ทำให้คว้าแชมป์สำเร็จเมื่อมีโอกาสในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะเกมการเล่นเฉียบคมมากขึ้น แกร่งขึ้นและทำได้ดีกว่าเดิม จนสามารถคุมเกมและเก็บชัยชนะได้ในที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ในช่วงที่ผ่านมา ต้องรอจังหวะตัวเอง อย่าใจร้อน โดยในการแข่งขันรอบสุดท้ายรายการ 3เอ็ม โอเพ่น มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นและมีช่วงหนึ่งที่ สกอตต์ เพียร์ซี่ นำห่าง แต่เมื่อเหลือการแข่งขันอีก 2 หลุม กลายเป็นตัวผมที่กลับมานำ 4 สโตรก เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นได้เสมอ”

โปรกอล์ฟวัย 32 ปี เผยต่อว่าพอใจมากกับเกมการเล่นของตัวในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รู้สึกว่าตีได้ดีตั้งแต่การแข่งขันที่แคนาดาและเม็กซิโกซึ่งมีโอกาสลุ้นแชมป์เช่นกัน พอเข้าสู่การแข่งขันที่มินเนโซต้า และดีทรอยต์ กอล์ฟ คลับ พัตต์คมขึ้น พัตต์ลงในแต้มสำคัญ ซึ่งวิเศษมาก รู้สึกว่าเกมการเล่นของตัวเองพัฒนาขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเริ่มต้นอาชีพ ตอนมาแข่งที่สนามดีทรอยต์ กอล์ฟ คลับ ครั้งแรกในปี 2020 ทำได้ไม่ดีนัก แต่มาในปีนี้ทำได้เยี่ยม แสดงให้เห็นว่าตนเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้นกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนมาก และภูมิใจที่เกมการเล่นพัฒนาไปในทิศทางที่ดี โดยก่อนหน้านี้มีช่วงที่พยายามเพิ่มระยะตีให้ไกลกว่าเดิม และได้เรียนรู้ว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร แค่ตีให้คม การเล่นลูกสั้นและการพัตต์ต้องเฉียบคมขึ้น ซึ่งได้ฝึกซ้อมหนักมาตลอดเพื่อปรับปรุงการเล่นลูกสั้นและการพัตต์ ตอนนี้เห็นผลแล้ว และมีความสุขกับความสำเร็จ สามารถระบุได้ว่าเกมการเล่นส่วนไหนที่ต้องยกระดับเพื่อเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม

การคว้าแชมป์สองรายการติดกันทำให้ ฟิเนามีคะแนนผิดโผทีมสหรัฐอเมริกา ร่วมชิงชัยในศึกเพรสซิเดนท์สคัพ พบกับทีมนานาชาติ ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเจ้าตัวกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  “ผมวางเป้าหมายไว้ทุกปีว่าจะพยายามทำผลงานเพื่อได้ลงเล่นในศึกไรเดอร์ คัพ หรือเพรสซิเดนท์ส คัพ ในฐานะที่เป็นนักกอล์ฟชาวอเมริกัน สองรายการนี้เป็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย การมีชื่อติดทีมเป็นเรื่องยากมากเพราะเรามีผู้เล่นที่ดีมากมาย ดังนั้นสำหรับผมแล้ว จึงมีเป้าหมายทุกปีว่าจะต้องมีชื่อติดทีมจากทำผลงานที่ดี ก่อนหน้านี้ผมเคยได้รับเลือกให้ลงเล่นในไรเดอร์ คัพ มาแล้ว และในปีนี้ผมต้องการมีชื่อติดทีมลงแข่งขันรายการเพรสซิเดนท์ส คัพ และการคว้าแชมป์ในสองสัปดาห์ติดต่อกันที่ผ่านมา ทำให้ผมมีโอกาสได้ร่วมทีม”

สำหรับ โทนี ฟิเนา ปัจจุบันคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาครองแล้ว 4 รายการ และแฟนกีฬากอล์ฟ่สามารถติดตามเชียร์และชมการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทางกอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ (Golf Channel Thailand) และกอล์ฟทีวี พาวเวิร์ด บาย พีจีเอทัวร์ (GOLFTV powered by the PGA TOUR)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กาก้า' โต้อดีตภรรยา แยกทางเพราะดีเกินไปก็แค่ข้ออ้าง

กาก้า อดีตเทพบุตรลูกหนังบราซิเลียน ชี้แจงสาเหตุของการหย่าร้าง เมื่อปี 2015 ตอบโต้ภรรยาเก่าของตัวเอง ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่าเธอเลิกกับเขาเพราะเหตุผล "ดีเกินไป"

'มิเกล'วาง3เก๋า 'จิรวัฒน์-อภิวัฒน์-ศุภวุฒิ' รับมือจีนAFCฟุตซอล เอเชี่ยนคัพ

นับหนึ่งเคาท์ดาวน์ตั๋วฟุตซอลโลก2024 ฟุตซอลไทย อันดับ 29 โลก ใส่ชุดน้ำเงิน วาง3 เก๋า จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กัปตันทีม-อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ-ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ส่วนด่านสุดท้ายมีจอมหนึบ "รุษ เมืองลุง"อรุษ เส็นบัตร เฝ้าเสา ขณะที่ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา รอสลับชุด ประเดิมบู๊จีน อันดับ 85 โลก คิกออฟ 18.00 น. อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก

ปอดเหล็ก 'เคนยา-เอธิโอเปีย' เผยเหตุผลหลีกทางให้นักวิ่งจีน หลังเกิดดราม่าที่ปักกิ่ง

เกิดเรื่องดราม่าในงานวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน ปักกิ่ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 2 หมื่นคน จากจังหวะก่อนเข้าเส้นชัยของ เหอเจี๋ย นักวิ่งมาราธอนของจีนเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แบบค้านสายตาเมื่อในภาพปรากฏว่า นักวิ่ง จากเคนยา และเอธิโอเปีย จงใจไม่วิ่งแซง แถมยังส่งสัญญาณมือให้ เหอเจี๋ย เปลี่ยนตำแหน่งหลายครั้ง

'พาลเมอร์' ทำสถิติเพียบ หลังเหมา 4 ประตูพา 'สิงห์บลูส์' ไล่ถล่ม 'ท็อฟฟี'

โคล พาลเมอร์ แข้งดาวรุ่งที่กำลังฟอร์มร้อนแรงสุดๆ ของ "สิงห์บลูส์" เชลซี ทำสถิติเพิ่มให้ตัวเองหลายอย่าง หลังเพิ่งกระหน่ำคนเดียว 4 ประตูในนัดล่าสุดที่ทีมไล่ถล่ม เอฟเวอร์ตัน 6-0

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้