เรือรบจีน-ไต้หวันเผชิญหน้ากัน

เรือรบจีนและเรือรบไต้หวันฝ่ายละ 10 ลำแล่นเผชิญหน้ากันในช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ในวันสุดท้ายของการซ้อมรบครั้งใหญ่ของกองทัพจีนรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  ด้านจีนประกาศจะซ้อมรบเป็นปกติทางฝั่งตะวันออกของเส้นกึ่งกลางที่แบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนกับไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2565 ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันหลังการเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้จีนเดือดดาลอย่างยิ่ง จีนตอบโต้ด้วยการยิงทดสอบขีปนาวุธหลายลูกบริเวณช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรก และระงับความร่วมมือกับสหรัฐในหลายเรื่อง รวมถึงการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

          ในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จีนประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันมีกำหนด 4 วัน เริ่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีรายงานว่าเรือรบของจีนและเรือรบไต้หวันฝ่ายละราว 10 วัน แล่นเผชิญหน้ากันในช่องแคบไต้หวัน เรือรบจีนบางลำแล่นรุกล้ำเข้ามาในเส้นกึ่งกลาง ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนกับไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน

          สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า ตั้งแต่บัดนี้กองทัพจีนจะซ้อมรบเป็นปกติทางฝั่งตะวันออกของเส้นกึ่งกลางที่แบ่งเขตจีนกับไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งในสถานการณ์ปกติ เรือรบและเครื่องบินรบของทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่ข้ามเส้นนี้

          นักวิเคราะห์สถานการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ทางการจีนระบุว่า เส้นกึ่งกลางดังกล่าวเป็นเส้นที่ไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นเพียงเส้นที่ลากตามจินตนาการของทหารสหรัฐเพื่อใช้ในสมรภูมิเมื่อศตวรรษก่อน

          กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า เรือรบจีน, เครื่องบินรบจีนหลายลำและโดรน ซ้อมรบด้วยการจำลองการโจมตีไต้หวันและโจมตีกองทัพเรือไต้หวัน ไต้หวันจึงส่งเครื่องบินรบและเรือรบตอบโต้อย่างเหมาะสม และเผยว่าไต้หวันเตรียมพร้อมมิสไซล์ต่อต้านเรือรบที่ชายฝั่ง รวมถึงขีปนาวุธแพทริออตยิงจากภาคพื้นสู่อากาศ และส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่ติดตั้งมิสไซล์ต่อต้านอากาศยานขึ้นบิน โดยเผยแพร่ภาพถ่ายขณะกำลังติดตั้งขีปนาวุธฮาร์พูนกับเครื่องบินเอฟ-16 ลำหนึ่ง

          ไต้หวันเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เครื่องบินรบไต้หวันบินขึ้นสกัดเพื่อเตือนให้เครื่องบินรบจีน 20 ลำ ออกจากน่านฟ้าไต้หวัน โดยมีเครื่องบินรบจีน 14 ลำ ที่ข้ามเส้นกึ่งกลางเข้ามา และตรวจพบเรือรบจีน 14 ลำ ที่มีกิจกรรมรอบช่องแคบไต้หวัน

          สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การซ้อมรบครั้งนี้ของกองทัพจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่โลเกชั่น 6 แห่งรอบเกาะไต้หวัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงเที่ยงวันของวันอาทิตย์ แต่จีนยังไม่ได้ประกาศยุติการซ้อมรบอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมไต้หวันทยอยยกเลิกมาตรการห้ามบินเข้ามาในน่านฟ้าของไต้หวันแล้ว ระบุว่าไม่มีการประกาศแจ้งถึงการซ้อมรบของจีนเพิ่มเติม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.เปิดภาพ F-35 ของสหรัฐบินเหนือน่านฟ้าโคราช ก่อนลงแตะรันเวย์กองบิน1

กองทัพอากาศไทย เผยแพร่ภาพเครื่องบิน F-35 หมู่บินแรก 4 เครื่อง จากฐานทัพอากาศสหรัฐฯในรัฐอลาสก้า ลงแตะรันเวย์กองบิน 1 จ.นครราชสีมา

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

'เหล่าทัพ-ตร.'เปิดแผนฝึกยาวตลอดปี ตั้งแต่คอบร้าโกลด์ จับมือ MRT-ทางด่วน ฝึกต้านก่อการร้าย

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พร้อมคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองบัญชากา