'ลุงตู่' ปลื้มความสำเร็จ'โปรจีน' นักกอล์ฟสาวไทย ขึ้นเบอร์1ของโลก

"โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ขึ้นเป็นมือ 1 โลก ด้วยวัยอายุเพียง 19 ปี 8 เดือน 11 วัน

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดีกับ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟชาวไทย ที่ได้รับการประกาศขึ้นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกคนใหม่อย่างเป็นทางการ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิงล่าสุดของ Rolex Women’s World Golf Rankings เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ขึ้นเป็นมือ 1 โลก ด้วยวัยอายุเพียง 19 ปี 8 เดือน 11 วัน ทำให้ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักกอล์ฟที่อายุน้อยสุดเป็นลำดับที่ 2 หลังจาก ลิเดีย โค โปรกอล์ฟชาวนิวซีแลนด์ซึ่งขึ้นครองมือ 1 ของโลกครั้งแรก ตอนอายุ 17 ปี 9 เดือน 9 วัน

และถือเป็นโปรหญิงไทยคนที่ 2 ต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ที่ขึ้นมือ 1 โลก รวม 23 สัปดาห์ ระหว่างช่วงเดือนมิถุนายน 2560 ถึงมีนาคม 2562

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กอล์ฟชื่อดังจากอังกฤษ (https://www.nationalclubgolfer.com/news/emerging-thai-golfers-atthaya-thitikul/) ได้กล่าวชื่นชมวงการกอล์ฟหญิงของไทยที่ผลิตนักกอล์ฟฝีมือดี เข้าแข่งขันต่อสู้กับนักกอล์ฟชาติอื่น ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในคนที่น่าจับตามองที่สุด คือ “โปรจีน” ที่ทำผลงานดีขึ้นเรื่อย ๆ และคว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการ ซึ่งในปี 2565 "โปรจีน" ได้รับชัยชนะ 2 ครั้ง ในรายการของ Rolex ที่ JTBC Classic และรายการ Walmart NW Arkansas Championship

นอกจากนี้ ยังบันทึกเป็นสถิติจบใน 10 อันดับแรกอีก 12 รายการในฤดูกาลนี้ ซึ่งมี 3 รายการอยู่ในรายการเมเจอร์

โดย“นายกรัฐมนตรีชื่นชม และยินดีกับความสำเร็จโปรจีน เชื่อมั่นว่าในทุกการแข่งขันถือเป็นโอกาส และประสบการณ์ที่ดีที่จะได้แสดงให้ถึงศักยภาพของนักกีฬาไทย และยังจะสามารถช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอบคุณนักกีฬาทุกคน แทนแฟนกีฬาคนไทย ที่ได้สร้างความสุขให้แก่ประชาชน และขอร่วมส่งกำลังใจให้นักกีฬาไทยทุกคนที่จะลงทำการแข่งขันในกีฬาประเภทอื่นๆต่อไป” นายอนุชากล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โปรจีน' คว้าแชมป์บุคคล ควงแขน 'จารวี' ซิวถ้วยทีม 'ซีโมน เอเปค คัพ'

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 9 ของโลก หวดรอบสุดท้ายได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ 69 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์บุคคลศึก ซีโมน เอเชีย แปซิฟิก คัพ ที่สนามปอนด็อก อินดาห์ กอล์ฟ คอร์ส ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมจูงมือ จารวี บุญจันทร์ คว้าแชมป์ประเภททีมไปด้วยสกอร์รวม 15 อันเดอร์พาร์ 417

'โปรจีน' คว้ารางวัลนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดของ LPGA Tour 2023

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล คว้ารางวัลเกล็นนา คอลเลตต์ วาร์โทรฟี (Glenna Collett Vare Trophy) ในฐานะนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดของแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2023 เฉลี่ย 69.533 หลังจากเธอทำ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ในวันสุดท้ายรายการ CME Group Tour Championship

'อาฒยา'นำ10สาวไทย ล่ากว่า59.5ล้าน LPGAศึกแรกของฤดูกาลที่แอริโซนา

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวไทยวัย 20 ปี มืออันดับ 4 ของโลก "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "โม" โมรียา และ "เม" เอรียา จุฑานุกาล พร้อมกับนักกอล์ฟสาวไทย รวมทั้งหมด 11 คน ร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์รายการแอลพีจีเอ ไดรฟ์ ออน แชมเปียนชิพ ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23-26 มีนาคม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 59.5 ล้านบาท เป็นรายการแบบฟูล-ฟิลด์ รายการแรกในฤดูกาลนี้ ประชันกับนักกอล์ฟระดับชั้นนำของโลกอีกมากมาย

'อาฒยา'นำสาวไทยล่าแชมป์ 'HSBC วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ' ที่สิงคโปร์

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวมือ 4 ของโลกพร้อมด้วย "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "เม" เอรียา จุฑานุกาล ดีกรีแชมป์เมเจอร์ "โม" โมรียา จุฑานุกาล "เมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ และ "แหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ ร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการเอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ ตันจงคอร์ส ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม 2566 ประชันยอดนักกอล์ฟสาวระดับโลก

'อาฒยา'พร้อมมือท็อป 5 โลก ร่วม'HSBC วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023'

"โปรจีน"อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมืออันดับ 4 โลก พร้อมด้วยนักกอล์ฟชั้นนำของโลกนำโดย ลิเดีย โค, เนลลี่ คอร์ด้า และ อี มินจี สามสาวมือท็อป 3 ของโลก และ โค จินยอง แชมป์เก่าและมืออันดับ 5 โลก รวมถึง 18 ผู้เล่นในอันดับท็อป 20 ของโลก ตอบรับร่วมชิงชัยศึกกอล์ฟอาชีพสตรีรายการสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย “เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023” ณ สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ ประเทศ สิงค์โปร์ ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคมนี้

เปิดใจ'โปรจีน'อาฒยา มือ1ของโลก แบกความกดดัน จนเกือบเลิกตีกอล์ฟ

รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ในวันอาทิตย์นี้ (15 ม.ค.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จของนักกีฬาสาวมากฝีมือ คุณจีน-อาฒยา ฐิติกุล หรือ โปรจีน นักกีฬากอล์ฟสายเลือดไทยวัย 19 ปีที่ได้ขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก เขย่าวงการณ์กีฬากอล์ฟไทยให้ครึกครื้นอีกครั้ง ส่งผลให้ได้ไฟเขียวลงแข่งทัวร์ LPGA (Ladies Professional Golf Association) ลีกกีฬากอล์ฟหญิงอาชีพโซนยุโรปที่คนทั่วโลกจับตามอง