'ก้องศักด' ไม่กล้ารับปากคนไทยจะได้ดูบอลโลก เผย1.6พันล้านคือลดแล้ว

"ก้องศักด ยอดมณี" ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.)ไม่กล้ารับปาก คนไทยจะได้ดูบอลโลก2022หรือไม่ เผยเงินที่ กสทช.จ่ายให้ 600 ล้านบาท ไม่พอแน่ ต้องรอลุ้นภาคเอกชนช่วย พร้อมส่งหนังสือถึงตัวแทนฟีฟ่าแล้ว ชี้แจงมีเงินแค่นี้จะขอลดราคาอีก  เผยยอดเงิน 1.6 พันล้านบาท คือราคาที่ลดลงมาก่อนแล้ว

 
ตามที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติเงิน 600 ล้านบาท จากคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) นำไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 จากประเทศกาตาร์ ที่จะเตะ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.2565 เพื่อถ่ายทอดสดครบ 64 นัด ในทุกแพลตฟอร์ม จากที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.) นำเสนอไป 1,600 ล้านบาท ตามราคาที่ฟีฟ่ากำหนดราคาไว้  อย่างไรก็ตาม ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า ส่วนตัวรู้หนักใจส่วนต่างที่ต้องหาเพิ่ม
 
โดยช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษศจิกายน 2565 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ให้สัมภาษณ์รายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ในเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ว่า 
 
" ที่เคยมีข่าวออกมาว่า ค่าลิขสิทธิ์ 1.2 พันล้านบาทนั้น ตนไม่ทราบว่ามาอย่างไร แต่ตัวเลข 1.6 พันล้านบาท เป็นตัวเลขที่ ตัวแทนของฟีฟ่า(สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ) ตั้งราคามาให้ประเทศไทย และเป็นราคาที่ฟีฟ่าลดให้แล้ว แต่ตอนนี้เรามีแล้ว 600 ล้านบาท จำเป็นต้องทำค่าลิขสิทธิ์ให้ต่ำที่สุด เท่าที่ทำได้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าเท่าไหร่ ส่วนราคาเดิม 1.6 พันล้านบาทซึ่งรวมภาษีด้วย แม้ได้ต่อรองลดหย่อนมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่ตัวเลขยังสูงอยู่
 
"เราเห็นว่า ด้วยศักยภาพ เศรษฐกิจของไทย เราตั้งใจให้มีการถ่ายทอดสด แต่ต้องเป็นราคาสมเหตุสมผล เมื่อช่วงดึกคืนที่ผ่านมา ทางกกท.ได้ประสานฟีฟ่าตรงๆ และตัวแทน โดยมีจดหมายถึงตัวแทนฟีฟ่า ว่า กสทช. อนุมัติเงินมาเท่านี้ ขอให้ลดราคาลงมาอีก"
 
ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อไปว่า กับตัวเลขราคาลิขสิทธิ์อื่นๆที่เคยมีข่าว ตนไม่ทราบข้อมูลตรงนั้นว่ามีการเจรจา แต่ทราบว่ามีกลุ่มเอกชนหลายกลุ่ม ติดต่อซื้อสิทธิ์ แต่เมื่อเวลากระชั้น ภาคเอกชนไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเหตุให้กกท.ต้องเข้ามา เพราะไปแย่งสิทธิ์เอกชนไม่ได้ เป็นข้อห้าม
 
"เหลือ 10 วัน จะแข่งขัน กกท.ได้ส่งหนังสือไปฟีฟ่า เร่งรัดให้เร็วที่สุด เราชี้แจงฟีฟ่าว่าเวลาจ่ายเงิน เวลาในการตัดสินใจต่างๆ จำกัดแล้ว เพราะเรามีกระบวนการทางกฎหมายเข้ามา เราเป็นภาครัฐ"
 
เมื่อถามถึงเพดานเงิน ที่คาดว่าจะต่อรอง ผู้ว่าการกกท.กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งเป้า แต่พยายามให้ต่ำที่สุด เนื่องจากภาคเอกชนยากลำบากที่่สนับสนุน คิดว่าเงิน กสทช.ไม่พอแน่ เอกชนจะช่วยมากน้อยเท่าไหร่ ไม่สามารถยืนยันได้ จึงอยากทราบราคาที่ลดมาให้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมไม่ใช้เงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เงินกองทุน งบประมาณปี 2566 มี 5 พันล้านบาท แต่จัดสรรค์ให้สมาคมกีฬาประเทศไทยไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ กับสมาคมกีฬาจังหวัด มีแผนปฏิบัติงานที่ได้รับเห็นชอบจาก กระทรวงการคลังแล้ว ถ้าจะเอาส่วนนี้มาใช้ต้องปรับแผนต่างๆ เวลากระชั้นมาก กำลังดูหลายๆ วิธี
 
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีท่าทีอย่างไร ดร.ก้องศักด กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร มีแนวนโยบายให้ถ่ายทอด เพื่อพัฒนากีฬา เชื่อว่าการถ่ายทอดไม่ได้มีผลเฉพาะวงการกีฬาฟุตบอลเท่านั้น แต่ส่งผลกีฬาโดยรวม สร้างความสุข ต้องยอมรับว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมที่สุด ดูตัวเลขเศรษฐดิจ ในการที่จะถ่ายทอด เทียบแล้ว เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมของงบประมาณด้วย
 
"ส่วนเงินภาคเอกชน ยังไม่ชัดเจน ว่าจะได้เท่าไหร่ แต่มีหลายรายสนใจ แต่ยังไม่สามารถพูดตัวเลขไม่ได้"
 
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีน้ำหนักแค่ไหน ที่คนไทยจะได้ดูบอลโลก 2022 ดร.ก้องศักด กล่าวว่า "จะพยายามมากที่สุด คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้"
 
เมื่อถามต่อไปว่า มีโอกาสที่คนไทยจะไม่ได้ดูหรือไม่ ผู้ว่าการกกท. ตอบว่า "ต้องพยายามให้มากที่สุดก่อน แต่ต้องบอกว่า เงินที่มี ไม่พอแน่นอน ต้องหาเอกชนเพิ่ม"
......
หมายเหตุ
ภาพ Getty Images
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ศาลอาญาฯ ประทับฟ้อง 'พิรงรอง รามสูต' กสทช.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัดยื่นฟ้อง ศาสตร