AFCแจงผลกระทบกับกีฬาฟุตบอลไทยจากบทลงโทษของ WADA

ตามที่ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ได้มีบทลงโทษ ประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตาม 2021 WADA Code หรือธรรมนูญขององค์กร ในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย นั้น

โดยล่าสุด สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC)ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้แจงข้อจำกัดที่กระทบกับสมาคมกีฬาฟุตบอลและสโมสรสมาชิก โดยสรุปได้ดังนี้

1. สมาคมฯ สามารถจัดการแข่งขันที่เป็น การแข่งขันนัดเดียว (One-Off Match) ได้ และอนุญาตให้ตัวแทน (ทีมชาติ และ สโมสร) เข้าร่วมการแข่งขันแบบ One-Off Match ที่จัดขึ้นในต่างประเทศ ได้

2. สมาคมฯ ไม่สามารถจัดการแข่งขันใดๆ ในประเทศไทย ทั้งการแข่งขันระดับสโมสรและทีมชาติ รวมถึงการเสนอตัวจัดการแข่งขันในรูปแบบสนามกลาง (Centralized Competitions) หรือการแข่งขันที่เป็นส่วนหนึ่งของรายการแข่งขัน เช่นรอบคัดเลือก (Qualifying competition held on a centralized basis)

3. สมาคมฯ สามารถส่งตัวแทน (ทีมชาติ และ สโมสร) เข้าร่วมทำการแข่งขันในต่างประเทศได้

4. สมาคมฯ สามารถจัดการแข่งขันที่ได้รับสิทธิ์ ก่อนหน้าคำตัดสินบทลงโทษของ WADA

5. ธงชาติไทยไม่สามารถปรากฎได้ในการแข่งขันระดับทีมชาติและสโมสร ที่จัดขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งนี้ธงชาติไทยที่ปรากฎบนชุดแข่งขันได้รับการยกเว้น
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

AFCขอบคุณสมาคมบอลไทยฯ ในการจัด'ฟุตซอลเอเชียน คัพ 2024'

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คอลิฟา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ส่งหนังสือขอบคุณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน AFC Futsal Asian Cup 2024

AFCยืนยันสนาม-เวลา ทีมชาติไทยคัดบอลโลก นัดที่5เสิ่นหยาง นัด6ราชมังคลาฯ

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี คอนเฟิร์มสนาม และเวลา แข่งขันศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 5 และ 6 ของทีมชาติไทย ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยมีโปรแกรมดังนี้

แฟนบอลที่จะเข้าดูไทย-เกาหลีใต้ เตะคัดบอลโลก26มี.ค.นี้ AFCแจงระเบียบชัดเจน

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และคณะกรรมการจัดแข่งขันของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอแจ้งให้ทราบถึงข้อปฏิบัติ สำหรับการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4 ที่ ทีมชาติไทย จะเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 26 มีนาคม 2567

'ฟีฟ่า-เอเอฟซี' เช็คความพร้อมรัฐบาลไทย ก่อนมาประชุม'FIFA Congress 2024'

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้คัดเลือกจากหลายประเทศที่ยื่นเสนอความพร้อม และโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 74 หรือ FIFA Congress โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย นั้น ล่าสุดทางฟีฟ่ามีความกังวลหากว่างานดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยในการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย จับมือกาตาร์แอร์เวย์ส พันธมิตรระดับนานาชาติครั้งใหญ่

กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป ร่วมกับสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) ลงนามความร่วมมือระดับนานาชาติ เพื่อให้แฟนบอลได้สัมผัสสุดยอดประสบการณ์การแข่งขันฟุตบอลเอเชียในปีต่อ ๆ ไป