'อุดรธานีฯ'แชมป์ชู๊ต'3บีแอล' บาสฯไทยจ่อคัดโอลิมปิก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ลีลาแชมป์…”ปริ๊นซ์” มนัสวี บุตรด้วง นักบาสหนุ่มทีมชาติไทยของทีมอุดรธานี ไจแอนต์ส ดีใจหลังจบเกมรอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมชาย บาสเกตบอล​ลีกอาชีพ 3x3 รายการ "3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก" ที่​สยามสแควร์

ยัดห่วงหนุ่มไทยจ่อเข้าควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลัง"มนัสวี-ชวิศ" รวมพลังกับสองชูตหนุ่มชาวสเปนช่วยให้ "อุดรธานี​ ไจแอนต์ส" ทุบชนะชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์ 22-15 ผงาดคว้าแชมป์ บาสเกตบอล​ลีกอาชีพ 3x3 รายการ​ "3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ 2022" ส่งให้อันดับของนักกีฬาไทยจ่อติดเข้า 25 อันดับแรกของโควต้าควอลิฟายน์มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์​ 2024 ที่กรุง​ปารีส​ ประเทศฝรั่งเศส สุดอลังฯ กับรูปแบบการจัดแข่งขัน “สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์” แฟนๆ​ ยัดห่วงกรี๊ดสุดเสียงไปกับวงบอยแบนด์สุดฮอตของญี่ปุ่นอย่าง “BALLISTIK BOYZ” และ “PSYCHIC FEVER” ที่บินลัดฟ้าจากแดนปลาดิบเพื่อมามอบความสุขให้กับแฟนๆ​ ชาวไทยโดยเฉพาะส่งท้ายทัวร์นาเมนต์

การแข่งขันบาสเกตบอล​ลีกอาชีพ 3x3 รายการ​ "3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ 2022" ระหว่างวันที่​ 5 พ.ย.​- 5 ธ.ค.​ 2565 ที่จัดขึ้นโดย บริษัท วายเคบีเค ไทยแลนด์ ร่วมกับ สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, กรุงเทพมหานคร  และ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นลีกบาสเกตบอลอาชีพ 3x3 ในประเทศไทยเพียงลีกเดียวที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬาบาสเกตบอลนานาชาติ​ หรือ "ฟีบ้า" ซึ่งนักกีฬาทีมชายทุกคนที่เข้าร่วมจะได้รับคะแนน ฟีบ้า พอยส์ (FIBA Points) จากการแข่งที่มากกว่าลีกอื่นๆ​ ในประเทศไทยถึง 10 เท่า เพิ่มโอกาสในการคว้าโควต้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ของนักบาสฯ ไทย

ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันแบ่งออกเป็น ทีมชาย 8 ทีม และ ทีมหญิง 6 ทีม เป็นการผสมผสานกันระหว่างนักบาสเกตบอลสัญชาติไทยและนักบาสเกตบอลนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของโลก​ โดยทีมชาย ประกอบด้วย​ อุดรธานี ไจแอนต์ส, วัฒนา ซูส, พระนครเลเจนด์ส​, เชียงใหม่ แคสเทิลส์,​ ธนบุรี วอริเออร์ส, สาทร เซนต์ส, ชลบุรี ลีโอ แบล็คส์​ และ​ ภูเก็ต ชาร์คส์​ 

ขณะที่ทีมหญิง กลุ่ม เอ ประกอบด้วย​ ธนบุรี วีนัส, อุดรธานี แพนเธอร์ส​ และ​ ชลบุรี เมอร์เมดส์ ด้านทีมหญิงกลุ่ม บี ประกอบด้วย​ มหานคร แองเจิ้ลส์, เชียงใหม่ โรเซส​ และ​ ภูเก็ต ดอลฟินส์

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา​ ที่สนามบาสเกตบอลศูนย์การค้าสยามสแควร์ ทัวร์นาเมนต์การแข่งขันเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หลังเสร็จสิ้นการหาแชมป์จากทั้งทีมชายและหญิงมาแล้วจำนวน 4 รอบ​ 4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้​ ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศ​รอบที่ 5 นี้จะแข่งขันในระบบแพ้คัดออก​ ทั้งทีมชายและทีมหญิงจะออกสตาร์ตที่รอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบ 8 ทีมสุดท้าย 

ฝั่งทีมชายจะเป็น ชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์ ดีกรีแชมป์ 3 รอบแรกได้สิทธิ์เป็นทีมวางรอพบกับทีมอันดับคะแนนสุดท้ายอย่าง วัฒนา ซูส และทีมอันดับคะแนนที่ 2 คือ​ พระนคร​ เลเจนด์ส จะรอพบทีมอันดับคะแนนรองสุดท้ายหรืออันดับที่ 7 คือ​ ภูเก็ต​ ชาร์คส์ ส่วนฝั่งทีมหญิงนั้นจะเป็น มหานคร​ แองเจิ้ลส์ และ​ เชียงใหม่ โรเซส สองทีมที่มีผลงานรวมดีที่สุดจาก​ 4 รอบแรกที่ผ่านมาได้สิทธิ์ไปยืนรอในรอบรองชนะเลิศอัตโนมัติ  

ไฮไลต์ในประเภททีมชาย​ คู่ชิงชนะเลิศเกมสุดท้ายเป็นการโคจรมาดวลกันระหว่างชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์​ ทีมที่คว้าแชมป์​3 รอบแรกและมีคะแนนรวมจาก​ 4 รอบที่ผ่านมาเป็นอันดับที่หนึ่ง มีผู้เล่นประกอบด้วย พีรพัฒน์ สุวรรณรัตน์,​ สแตนโก้ คูยุนด์ซิส, จอนกาลาร์ซา เปโดรโซ และ​ ฟูจิเนะ มาโกโตะ ปะทะกับ อุดรธานี​ ไจแอนต์ส แชมป์จากรอบที่ 4 ล่าสุด​ ที่นำมาโดยดาวดังทีมชาติไทยอย่าง มนัสวี​ ​บุตรด้วง และอีกหนึ่งผู้เล่นไทยอย่าง ชวิศ​ ปรีชาติวงศ์​ พร้อมด้วยสองผู้เล่นสเปนที่ฟอร์มกำลังพีคอย่าง คาร์ลอส มาติเนซ กับ​ โฆเซ่ บลาซเกวซ

ออกสตาร์ตมาเป็นทางฝั่ง อุดรธานี​ ที่เริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงนำไปก่อนที่ 5-0 จากนั้นฝั่ง ชลบุรี​ พยายามบดบี้ไล่ทำแต้มคืนแต่ทาง อุดรธานี​ ยังสามารถทำแต้มหนีออกไปซึ่งต้องบอกว่าเกมวันนี้ผู้เล่นของอุดรธานีสามารถยิงไกลสองคะแนนจากวงนอกได้อย่างแม่นยำและเปอร์เซนต์การลงเยอะกว่าพลาดเป้า สุดท้ายเบียดกันไปนานเข้าโมเมนตั้มยิ่งเข้าทางหนุ่มอุดรฯ ก่อนที่สุดท้าย "ปริ๊นซ์" มนัสวี​ บุตรด้วง ชูตติ้งการ์ดทีมชาติไทยจะยิงไกลจากวงนอกลูดสุดท้ายสุดสวยลงไปปิดกล่องให้ อุดรธานี​ ไจแอนต์สเอาชนะ ชลบุรี​ ลีโอ แบล็คส์ 22-15 ทัพชูตหนุ่มอุดรฯ ผงาดคว้าแชมป์ประเภททีมชายประจำรายการ 3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ 2022 ไปครอง

หลังจบเกมการแข่งขัน เหล่าผู้เล่นอุดรธานี​ ไจแอนต์ส ทั้งสี่เผยความรู้สึกว่า​ ดีใจมากพวกเราล้มลุกคลุกคลานกันมานานกว่าทุกอย่างจะลงตัว​ รอบแรกเราได้ที่ 3 รอบสองเราได้ที่ 4 รอบสามเราได้ที่ 6 แล้วสองรอบสุดท้ายเราได้แชมป์ ต้องให้เครดิตทุกๆคนในทีมที่ช่วยกันทำให้สำเร็จ​ พวกเราแทบจะอธิบายความรู้สึกออกมาไม่ได้จริงๆ ว่ารู้สึกอย่างไร แต่พวกเราภูมิใจในเพื่อนร่วมทีมทุกคน​ ในปีหน้าเราก็จะรวมตัวกันกลับมาป้องกันแชมป์ให้ได้ สุดท้ายก็อยากขอบคุณทีมจัดการแข่งขันทุกๆ ตำแหน่ง พวกคุณจัดงานกันออกมาได้ดีจริงๆ 

ด้าน นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด​ ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันกล่าวว่า ลีก​3บีแอลไทยแลนด์ของเรานั้นมีคะแนนสะสมเวิลด์แรงกิ้งของนักกีฬาชายสูงกว่าลีกอื่นๆ ในไทยมากถึง​ 10 เท่า นั่นหมายถึงนักกีฬาที่คว้าแชมป์ในลีกนี้จะได้รับกันไปคนละ 15,600 คะแนน และในทีมชนะเลิศครั้งนี้ก็มีนักกีฬาไทยร่วมทีมถึงสองคน​ ในส่วนนี้คะแนนนักกีฬาก็จะรวมไปกับคะแนนของประเทศ เท่ากับว่าคะแนนเวิลด์แรงกิ้งของไทยก็จะเพิ่มไปด้วย ซึ่งทางโอลิมปิกสากลจะคัดเอา 25 อันดับแรกของโลกไปเข้าร่วมควอลิฟายน์สู่มหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุง​ปารีส​ประเทศฝรั่งเศส โดยทีมบาสฯ ชายของประเทศไทยยังไม่เคยได้เข้าร่วม และก่อนหน้านี้หลังจบ 4 รอบ​ 4 สัปดาห์แรกที่ผ่านไปแรงกิ้งของไทยอยู่ในอันดับที่ 28 แล้วหลังจบรอบที่ 5 วันนี้คะแนนก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีก โอกาสที่ทีมไทยจะเข้าไปอยู่ใน​ 25 อันดับแรกของโลกก็ใกล้เข้ามาทุกที ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ถึง​ แต่ในปีหน้าที่​ 3บีแอล ไทยแลนด์​ ลีก​ จะกลับมาจัดอีกครั้งในปี 2023 คะแนนของไทยก็น่าจะเข้าได้ตามกฎแน่นอน

ขณะที่อีกหนึ่งไฮไลต์ประจำการแข่งขันวันสุดท้ายคือรูปแบบการแข่งขันใหม่ที่เรียกว่า“สปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์” พบกับมินิคอนเสิร์ตของศิลปินวงบอยแบนด์สุดฮอตของญี่ปุ่นอย่าง “BALLISTIK BOYZ” และ “PSYCHIC FEVER” ที่บินลัดฟ้าจากแดนปลาดิบเพื่อมามอบความสุขให้กับแฟนๆ บาสเกตบอลชาวไทยโดยเฉพาะ

นอกจากนี้การแข่งขัน "3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก" ยังเอาใจแฟนๆ กีฬาซึ่งนอกจากผู้ชมจะสนุกสุดมันส์กับการแข่งขัน แล้วยังสามารถร่วมสนุกไปกับเอ็นเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ เช่นดีเจ ชื่อดังที่จะมาเปิดเพลงเพิ่มความมันส์ตลอดการแข่งขัน, การเต้นเบรกแด๊นซ์ ของเหล่านักเต้นมืออาชีพ ตลอดจนมีเกมชิงรางวัลระหว่างการแข่งขันอีกด้วย 

สำหรับแฟนๆ บาสเกตบอลที่ไม่สะดวกเดินทางมาที่สนามหรือพลาดเกมรอบชิงชนะเลิศสามารถชมเทปบันทึกภาพการแข่งขันย้อนหลังตลอดวันได้ทาง Siamsport Facebook, 3BL Thailand Facebook,  3BL Thailand Youtube หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://www.facebook.com/3BLThailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหนุนสมาคมกีฬา ลั่นจะไม่ให้ขาดงบ

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ลั่นตราบใดที่ผมเป็นนายกฯ จะไม่ให้วงการกีฬาขาดงบ พร้อมย้ำต้องปราศจากการทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้งบอย่างถูกต้อง

'ลาเวีย' เปิดใจหลังบาดเจ็บยาว เริ่มต้นซีซั่นน่าผิดหวังกับ 'เชลซี'

โรเมโอ ลาเวีย กองกลางดาวรุ่งของทีม "สิงห์บลูส์" เชลซี ออกมาโพสต์เปิดใจหลังได้รับบาดเจ็บยาวจนต้องพักตลอดทั้งซีซั่น ยังไม่ได้ออกสตาร์ทกับต้นสังกัดใหม่เลยนับตั้งแต่ย้ายมาจาก เซาแธมป์ตัน

'แมนฯ ยู' ตัดใจไม่เซ็น 'อัมราบัต' ถาวร เตรียมส่งกลับ 'ฟิออเรนตินา' หลังจบซีซั่น

โซฟียาน อัมราบัต กองกลางทีมชาติโมร็อกโก เตรียมย้ายข้าวของออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจบฤดูกาล 2023/24 เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังทีมงานสตาฟฟ์โค้ชไม่พึงพอใจกับฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวเสียเท่าไหร่

ลุ้นไปเชียร์'เช็ค-บุ๊ค' ติดขอบสนามที่ญี่ปุ่น 'SIAMSPORT'จัดแคมเปญใหญ่

SIAMSPORT ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเจลีกแห่งเดียวของเมืองไทย พร้อมเสิร์ฟแคมเปญใหญ่เอาใจคอบอล จัดแคมเปญสุดพิเศษต้อนรับเจลีกฤดูกาล 2024 หาผู้โชคดีบินลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์ชมฟุตบอลเจลีก แบบติดขอบสนามที่ประเทศญี่ปุ่น โดยแฟนบอลสามารถลงทะเบียนลุ้นสิทธิ์ได้แล้ววันนี้ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

ช้างศึกU23กลับถึงไทย หลังเสร็จภารกิจ WAFF 'อิสสระ'วางแผนลุยปรีโอลิมปิก

วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 01.30 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เดินทางกลับถึงไทย หลังเสร็จภารกิจการแข่งขันฟุตบอล WAFF U23 Championship - Saudi 2024

วงการกีฬาเฮ 1 กีฬา 1 รัฐวิสหกิจลงตัว ทุ่มงบ 1,600ล้าน หนุนสมาคมกีฬา4ปี  

สมาคมกีฬาเฮ โครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ได้บทสรุปลงตัว 15 รัฐวิสาหกิจ พร้อมด้วย 13 เอกชน เตรียมทุ่มเงินหนุนสมาคมกีฬา งบมหาศาล 1,600 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี คิดเป็นปีละ 400 ล้านบาท "บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผย สมาคมกีฬาที่จะได้เงินสนับสนุนแต่ละสมาคมจะได้ไม่เท่ากัน ตามหลักเกณฑ์ ที่วางกรอบทั้งเรื่องผลงาน ความนิยม และความเป็นสากล นอกจากนี้ สมาคมกีฬาอื่นไม่ต้องน้อยใจ ยังจะได้รับการสนับสนุนกันถ้วนหน้าเกือบทุกสมาคมกีฬา โดย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นประธานในการเซ็o MOU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล