ร.ร.บ้านริมใต้ เชียงใหม่ แชมป์3สมัยติด 'สพฐ.–ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี'

โรงเรียนบ้านริมใต้ จ.เชียงใหม่ ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน
ระเบิดศึกความสามัคคี เค้นฝีเท้า “สพฐ.–ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 18” ภายใต้แนวคิด “กล้า ก้าว สามัคคี” รอบชิงชนะเลิศ! 20 ทีมตัวแทนจากทั่วประเทศร่วมชิงชัย โดยแชมป์ตกเป็นของโรงเรียนบ้านริมใต้ จ.เชียงใหม่ ที่รวมใจเค้นฝีเท้าเข้าเส้นชัยด้วยความพร้อมเพรียงได้เร็วที่สุดด้วยเวลา 9.103 วินาที พร้อมครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน
 
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด จัดการแข่งขันวิ่ง 31 ขาสามัคคี “สพฐ.–ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 18” รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “กล้า ก้าว สามัคคี” เฟ้นหาทีมเยาวชนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 อายุระหว่าง 10-12 ปี ที่รวมพลังวิ่งด้วยความเร็วและความสามัคคีที่สุดเพียงหนึ่งเดียวจากทั่วประเทศ ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่สนามฟุตบอล 1  การกีฬาแห่งประเทศไทย (หัวหมาก)
 
คุณธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจของทางบริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ที่ได้ตระหนักและได้มองเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการแข่งขัน สพฐ.-ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี  ขึ้นในประเทศไทย  ซึ่งกิจกรรมนี้ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศในการพัฒนาขีดความสามารถทางด้านกีฬา และที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้กับเยาวชน ซึ่งตรงกับนโยบายของทาง สพฐ.  ผมเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนกีฬาวิ่ง 31 ขา นี้ จะส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึง การอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม 
 
คุณสาวิตรี แก้วพวงงาม กรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ภายใต้โครงการ ไทยฮอนด้าเพื่อสังคมไทย เรามีความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการทำกิจกรรมเพื่อเยาวชน  ดังเช่นการแข่งขัน สพฐ.-ไทยฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ซึ่งเป็นกีฬาที่ช่วยเสริมสร้างทั้งร่างกาย จิตใจและความคิด ทำให้เยาวชนรู้จักความสามัคคี ความเสียสละ การทำงานเป็นทีม และสร้างภาวะความเป็นผู้นำ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เติบโตขึ้นเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า เพื่อเป็นรากฐานไปสู่ความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันแล้วกว่า 470,000 คน และยังได้รับความสนใจจากโรงเรียนใหม่ๆ มากขึ้นในทุก ๆ ปี จนครั้งล่าสุดในปีนี้มีนักกีฬาที่ลงแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกในแต่ละจังหวัดรวมแล้ว 160 ทีม
 
ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมแชมป์ตกเป็นของ รร.บ้านริมใต้ จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดย บริษัท นัติมอเตอร์ จำกัด ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด 9.103 วินาที คว้าแชมป์ประเทศไทยไปครองเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ตามด้วยอันดับ 2 รร.ท่าปลาอนุสรณ์ 1 จ. อุตรดิตถ์ สนับสนุนโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชูโชคชัย 1992 ทำเวลาได้ 9.173 วินาที และอันดับ 3  รร.อามานะศักดิ์ จ.ปัตตานี สนับสนุนโดย บริษัท อริยะมอเตอร์ (ปัตตานี) จำกัด เวลา 9.499 วินาที 
 
สำหรับ กติกาการแข่งขัน แต่ละทีมต้องมีนักกีฬาตัวจริง 30 คน (หัวหน้าทีม 1 คน) นักกีฬาตัวสำรอง 4 คน และครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทั้ง 30 คน จะผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตร โดยไม่ล้ม  แต่ละทีมสามารถวิ่งได้ 2 ครั้ง และคณะกรรมการจะบันทึกเวลาครั้งที่ดีที่สุดของแต่ละทีม เพื่อหาผู้ชนะที่สามารถทำเวลาได้ดีที่สุดเพียงหนึ่งเดียว นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษให้แก่ทีมที่สามารถทำลายสถิติประเทศไทยที่สร้างขึ้นโดย ทีมโรงเรียนชลประทานผาแตก จ.เชียงใหม่ ด้วยสถิติ 8.53 วินาทีอีกด้วย ส่วนสถิติโลกที่ Guinness World Records บันทึกไว้เป็นของทีมโรงเรียนศิลปะป้องกันตัว เส้าหลิน ประเทศจีน เวลา 8.41 วินาที
 
ทั้งนี้ กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี มีจุดเริ่มต้นขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยรูปแบบเกมกีฬาชนิดนี้ ถูกคิดค้นเพื่อท้าทายความสามารถ และสร้างประสบการณ์แห่งความสามัคคีให้กับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาจนกลายเป็นกีฬายอดนิยมทั่วประเทศญี่ปุ่น ก่อนเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 โดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดการแข่งขัน พร้อมผนึกกำลังร่วมกันระหว่างคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด และผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ได้ขยายการจัดการแข่งขันสู่ทีมโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศจนถึงปัจจุบัน เพื่อฝึกฝนให้เยาวชนไทยได้รู้จักการเล่นกีฬาร่วมกันเป็นทีม มีความอดทน มุ่งมั่น สามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่การเป็นผู้นำในอนาคตมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 18 ปี 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่” รุ่นย่อย S ทางเลือกใหม่ของความคุ้มค่า

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำทางเลือกใหม่ของความคุ้มค่า ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ รุ่นย่อย S อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อเป็นเจ้าของซิตี้คาร์ยอดนิยมได้ง่ายยิ่งขึ้น

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

'ฮอนด้า'ส่งดาวรุ่ง เก็บประสบการณ์โชว์ผลงานดี ศึก'เอเชีย ทาเลนต์ คัพ2024'กาตาร์

“ฮอนด้า” ส่งนักบิดดาวรุ่ง นำโดย “จิมมี่” บูรพา วันมูล พร้อม “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงษ์ และ “ไฮ-เปค” กฤษฎา ธนะโชติ เรียนรู้ประสบการณ์ มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิด “The Next Successor To Become The World Class Riders” ลงประชันฝีมือในการแข่งขันรายการ “อิเดมิตซึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2024” ซึ่งจัดโดยดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ และ ผู้จัดการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี เพื่อเปิดโอกาสให้นักบิดเยาวชน อายุระหว่าง 14-17 ปี ที่มีความสามารถมากที่สุดในเอเชียและโอเชียเนียได้ลงแข่งและเรียนรู้บนเส้นทางสู่ MotoGP™ ด้วยรถแข่ง Honda NSF250R Moto3™ นักบิดดาวรุ่งสามารถสร้างผลงานคว้าแต้มและต่อสู้กับกลุ่มหัวแถวได้อย่างเข้มข้น ในสนามเปิดฤดูกาล เมื่อสุดสัปดาห์ผ่านมา ที่ ลูแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์

'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024' อีกหนึ่งความสำเร็จ ของวงการกอล์ฟหญิงไทย

ปิดฉากอย่างสมบูรณ์แบบไปแล้วกับการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024 ที่การันตีความยิ่งใหญ่ตั้งแต่ก่อนเริ่มทีออฟ ด้วยมาตรฐานการจัดการแข่งขันเป็นที่ยอมรับ จัดมาก่อนหน้านี้ถึง 16 ครั้ง และด้วยการคืนสู่ฟอร์มได้เวลาของ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ ทุกอย่างสมหวังเหมือนกับเขียนไว้ล่วงหน้าเมื่อ แพตตี้-ปภังกร ทำเบอร์ดี้หลุมสุดท้ายของการแข่งขันเฉือนชนะ อัลบอน วาเลนซูเอล่า โปรจากสวิตเซอร์แลนด์ ไปเพียงแค่สโตรกเดียว คว้าแชมป์เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกันและเป็นแชมป์ที่ 2 ของนักกอล์ฟไทยใน “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” หลังจาก เม-เอรียา จุฑานุกาล เคยทำได้เมื่อปี 2021

'แพตตี้-ซิม'ตีคนละ5อันเดอร์ ตามผู้นำ3สโตรก เปิด'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024'

"แพตตี้"ปภังกร ธวัชธนกิจ และ "ซิม"ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ ตีรอบแรกคนละ 5 อันเดอร์ ตามผู้นำ เพ่ย หยุน เฉียน 3 สโตรก เปิดฉากรอบแรกกอล์ฟ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ชิงเงินรางวัลรวม 1.7 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 62 ล้านบาท) ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส ระยะ 6,576 หลา พาร์ 72 เมื่อวันที่ 22ก.พ.ที่ผ่านมา