OCAรับ'รัสเซีย-เบลารุส' แข่งอชก.หางโจว ข้อแม้ติด1-3ไม่ได้เหรียญรางวัล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหาร สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือบอร์ดโอซีเอ  เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565ว่า โอซีเอ เปิดแนวทาง ช่วยนักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ร่วมแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปลายปีนี้ ที่จีน โดยจะให้ใช้เวทีนี้ เป็นการควอลิฟาย ไปโอลิมปิก ปารีส 2024 และหากนักกีฬา 2 ชาติ ที่เข้าร่วม ติดท็อป 3 ใน “หางโจวเกมส์” จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล แต่จะให้นักกีฬาเอเชีย ที่ได้อันดับรองลงไปรับแทน
 
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเทคนิคโอซีเอ จะมีการหารือกันในเดือนมกราคม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ชัดเจน จากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ โอซีเอ จะลงนามข้อตกลงร่วมกับ 2 ชาติ อย่างเป็นทางการ ต่อไป พร้อมย้ำการให้ความช่วยเหลือนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญที่สุด 
 
ตามที่ นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส โดนแบนจาก ทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี และ สหพันธ์กีฬานานาชาติ หลายกีฬา จากการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ หลายรายการ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป จากเหตุกองทัพของ 2 ชาติ ไปเกี่ยวข้องกับสงครามยูเครน ทำให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติ ต้องโดนตัดสิทธิ์ จากการลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ส่งผลให้บรรดานักกีฬารัสเซีย และเบลารุส พยายามหาทางออกด้วยการย้ายโซนแข่งขัน
 
ทั้งนี้ ในการประชุมผู้นำกีฬาโลก เวิลด์สปอร์ต ลีดเดอร์ ครั้งที่ 11 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 ได้มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าว มาหารือกันพร้อมกับหาทางช่วยเหลือ ก่อนที่ทาง สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ จะเห็นชอบในหลักการ ให้นักกีฬาของทั้ง 2 ชาติ สามารถเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม 2566 ที่เมืองหางโจ ประเทศจีน ได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้ลงสนามแข่งขัน มากกว่าเดิม  
 
ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหารโอซีเอ ระบุถึงแนวทางการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ของนักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ว่า นอกจากการเปิดโอกาสให้นักกีฬา 2 ชาติ ได้มีเวทีแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ ตามความเห็นของทั้งที่ประชุมผู้นำกีฬาโลก สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก และ สหพันธ์กีฬานานาชาติ นำโดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า, เวิลด์อควอติกส์ ชื่อใหม่ของ สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ หรือ ฟีน่า และ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ แล้ว ยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ได้ใช้เกมนี้ ในการควอลิฟาย คัดเลือกไปเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบสุดท้าย ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย
 
ส่วนข้อตกลง ระหว่างการแข่งขัน เบื้องต้น หากนักกีฬา รัสเซีย และ เบลารุส ที่เข้าร่วมในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ติด 3 อันดับแรก ใน “หางโจวเกมส์” จะไม่มีการมอบเหรียญรางวัล แต่จะให้นักกีฬาเอเชีย ที่ได้อันดับรองลงไปรับแทน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเทคนิคของ โอซีเอ จะมีการหารือกันในเดือนมกราคม 2566 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ชัดเจน ว่าเป็นอย่างไร และมีชนิดกีฬาใดบ้าง
 
จากนั้น เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว โอซีเอ จะลงนามข้อตกลงร่วมกับ 2 ชาติ อย่างเป็นทางการ ต่อไป ทั้งนี้ การช่วยเหลือนักกีฬา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หลักการนี้ จะช่วยให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส ได้มีโอกาสไปแข่งขันโอลิมปิก มากกว่านั้นยังสะท้อนให้เห็นว่า กีฬา กับ การเมือง ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน
 
 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คุณหญิงปัทมา'ไม่ลงชิงเก้าอี้ ประธานIOCคนใหม่ ยินดีหนุน7แคนดิเดต

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ปฎิเสธไม่ขอลงชิงตำแหน่งประธานไอโอซี คนใหม่ หลังจากถูกทาบทามจากหลายฝ่ายไปก่อนหน้านี้ ด้วยมีภารกิจที่มากอยู่แล้ว พร้อมยินดี สนับสนุน 7 แคนดิเดต ที่ลงชิงตำแหน่ง เพราะล้วนรู้จัก และสนิทกับทุกคน ซึ่งต่างก็มีความรู้ความสามารถ ที่จะนำพาองค์กรเดินหน้าไปได้

กกท.แจงชัดรมต.กีฬา-โอซีเอ เสนอตัด14ชนิดกีฬา ออกจากอช.อินดอร์เกมส์

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แถลงข่าวการตรวจสอบงบเอเชียนอินดอร์และมาร์เชี่ยลอาร์ตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เบิกจ่ายไปแล้วตามข้อสั่งการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธาน

ชาวต่างชาติเรียนมวยไทยกับ 'บัวขาว' ด้าน 'ไอโอซี' ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์

ความเคลื่อนไหวหลังจากสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA)

'ก้องศักด'ให้กำลังใจแบดฯ คุณหญิงเผยชายเดี่ยว-คู่ผสม ลุ้นเหรียญ'ปารีส2024'

เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่สนามแบดมินตันสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาแบดมินตันที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

'คุณหญิงปัทมา'เผยบอร์ดIOC เตรียมเสนอจัด 'โอลิมปิก อีสปอร์ต เกมส์'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี เตรียมเสนอให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงโอลิมปิก ปารีส 2024 เดือนกรกฎาคมนี้ พิจารณาถึงความเป็นไปได้ ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ตส เกมส์ ขึ้นมาเฉพาะ หลังผ่านการศึกษาจากคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตส ของไอโอซี มาเป็นอย่างดี และตลอดช่วงเวลาที่ไอโอซี เร่ิมมีส่วนร่วมในโครงการ มาตั้งแต่ปี 2018 ได้รับการตอบรับจากแฟนกีฬาทั่วโลกล้นหลาม

'คุณหญิงปัทมา' เผยประชุม'ฟีฟ่า คองเกรส' ไทยได้ประโยชน์มหาศาล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย ยินดีต้อนรับเพื่อนร่วมกระบวนการโอลิมปิก จานนี อินฟานติโน เพื่อนไอโอซี เมมเบอร์ ประธานฟีฟ่า พร้อมด้วยคณะผู้แทนอันทรงเกียรติจากสมาชิกของฟีฟ่า 211 สมาคม อย่างอบอุ่น สู่การประชุมใหญ่ฟีฟ่า “ฟีฟ่า คองเกรส” ครั้งที่ 74 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเชื่อมั่น การประชุมครั้งนี้ ประเทศไทย ได้ประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการสร้างมิตรไมตรีต่อกัน