เปิดใจ'โปรจีน'อาฒยา มือ1ของโลก แบกความกดดัน จนเกือบเลิกตีกอล์ฟ

โปรจีนจีน-อาฒยา ฐิติกุล นักกีฬากอล์ฟสายเลือดไทยวัย 19 ปีที่ได้ขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก

รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ”  ในวันอาทิตย์นี้ (15 ม.ค.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จของนักกีฬาสาวมากฝีมือ คุณจีน-อาฒยา ฐิติกุล หรือ โปรจีน นักกีฬากอล์ฟสายเลือดไทยวัย 19 ปีที่ได้ขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก เขย่าวงการณ์กีฬากอล์ฟไทยให้ครึกครื้นอีกครั้ง ส่งผลให้ได้ไฟเขียวลงแข่งทัวร์ LPGA (Ladies Professional Golf Association)  ลีกกีฬากอล์ฟหญิงอาชีพโซนยุโรปที่คนทั่วโลกจับตามอง และสามารถคว้าแชมป์ไปด้วยกันถึง รายการ เจทีบีซี คลาสสิก และ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยู อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ โดย โปรจีน เล่าเส้นทางความสำเร็จให้ฟังว่า

เริ่มตีกอล์ฟตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จีนอยู่กับกีฬากอล์ฟมาเกินครึ่งของชีวิต เคยเกือบเลิกตีกอล์ฟอยู่เหมือนกันค่ะ เพื่อนคนอื่น ๆ เลิกเรียนแล้วสามารถไปสนามเด็กเล่นได้ ไปเที่ยวพักผ่อนได้ แต่เราทุกวันคือต้องตรงเข้าสนามกอล์ฟอย่างเดียว จีนเลยอยากวางบาลานซ์ชีวิตให้สมดุลเพื่อมีความสุขไปกับกีฬากอล์ฟ  เพราะกีฬากอล์ฟมคืองานที่เราต้องทำทุกวันและทำด้วยใจ ถ้าเรียงลำดับสิ่งที่อยากได้ตอนนี้ คือ" 

"1.สุขภาพ 2.ครอบครัวและความสัมพันธ์ 3.การงาน แต่ชีวิตที่ผ่านมางานอยู่อันดับแรกมาตลอด เคยมีคนใกล้ตัวจีนจริง ๆ เขาพูดว่า เป็นจีนก็ยากเหมือนกันนะ เพราะมีหลายอย่างที่จีนต้องรับผิดชอบในชีวิต จีนบอกตัวเองว่าจะต้องเป็นเสาหลักของครอบครัวในอนาคตนะ อันนี้ไม่เคยเล่าที่ไหนเลยนะคะบอกพี่ได๋คนแรก (หัวเราะ) หลังจากนั้นก็ตั้งใจซ้อม เรียนรู้ มุ่งมั่นมาตลอด สักวันหนึ่งเราต้องประสบความสำเร็จเพื่อคนในครอบครัวของเรา มีบ้านให้พ่อแม่ ได้ดูแลเขาแบบที่ตั้งใจเอาไว้ ตอนเด็กอาจจะคิดว่าอยากมีรายได้เท่านั้นเท่านี้ แต่พอโตมาตัวเลขเงินในบัญชีสำหรับเรา ไม่ได้เป็นตัววัดความสุขสำหรับจีนเลย ขอแค่เรามีความสุขในทุก ๆ วันก็พอแล้ว"

"ที่ผ่านมาเราทุ่มเทไปกับกีฬากอล์ฟมาก เครียดตลอด ทุกวันนี้เลยต้องมาลองถามตัวเองดูว่า สิ่งที่เรายังอยากลองทำนอกเหนือจากกอล์ฟคืออะไร เพราะยังต้องแบกรับความกดดันเสาหลักของครอบครัว และความหวังของประเทศ ยิ่งเราเป็นคนที่แคร์คนรอบข้างมาก ๆ เลยไม่อยากให้พวกเขาผิดหวังค่ะ

กว่าจะเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ ของโลกเธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง ติดตามเรื่องราวของ โปรจีน แบบเจาะลึกได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โปรจีน' คว้าแชมป์บุคคล ควงแขน 'จารวี' ซิวถ้วยทีม 'ซีโมน เอเปค คัพ'

อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 9 ของโลก หวดรอบสุดท้ายได้อีก 3 อันเดอร์พาร์ 69 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์บุคคลศึก ซีโมน เอเชีย แปซิฟิก คัพ ที่สนามปอนด็อก อินดาห์ กอล์ฟ คอร์ส ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมจูงมือ จารวี บุญจันทร์ คว้าแชมป์ประเภททีมไปด้วยสกอร์รวม 15 อันเดอร์พาร์ 417

'โปรจีน' คว้ารางวัลนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดของ LPGA Tour 2023

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล คว้ารางวัลเกล็นนา คอลเลตต์ วาร์โทรฟี (Glenna Collett Vare Trophy) ในฐานะนักกอล์ฟทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุดของแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2023 เฉลี่ย 69.533 หลังจากเธอทำ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ในวันสุดท้ายรายการ CME Group Tour Championship

'อาฒยา'นำ10สาวไทย ล่ากว่า59.5ล้าน LPGAศึกแรกของฤดูกาลที่แอริโซนา

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวไทยวัย 20 ปี มืออันดับ 4 ของโลก "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "โม" โมรียา และ "เม" เอรียา จุฑานุกาล พร้อมกับนักกอล์ฟสาวไทย รวมทั้งหมด 11 คน ร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์รายการแอลพีจีเอ ไดรฟ์ ออน แชมเปียนชิพ ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23-26 มีนาคม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 59.5 ล้านบาท เป็นรายการแบบฟูล-ฟิลด์ รายการแรกในฤดูกาลนี้ ประชันกับนักกอล์ฟระดับชั้นนำของโลกอีกมากมาย

'อาฒยา'นำสาวไทยล่าแชมป์ 'HSBC วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ' ที่สิงคโปร์

"จีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวมือ 4 ของโลกพร้อมด้วย "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "เม" เอรียา จุฑานุกาล ดีกรีแชมป์เมเจอร์ "โม" โมรียา จุฑานุกาล "เมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ และ "แหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ ร่วมแข่งขันไล่ล่าแชมป์กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการเอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ ตันจงคอร์ส ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม 2566 ประชันยอดนักกอล์ฟสาวระดับโลก

'อาฒยา'พร้อมมือท็อป 5 โลก ร่วม'HSBC วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023'

"โปรจีน"อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมืออันดับ 4 โลก พร้อมด้วยนักกอล์ฟชั้นนำของโลกนำโดย ลิเดีย โค, เนลลี่ คอร์ด้า และ อี มินจี สามสาวมือท็อป 3 ของโลก และ โค จินยอง แชมป์เก่าและมืออันดับ 5 โลก รวมถึง 18 ผู้เล่นในอันดับท็อป 20 ของโลก ตอบรับร่วมชิงชัยศึกกอล์ฟอาชีพสตรีรายการสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย “เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023” ณ สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ ประเทศ สิงค์โปร์ ระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคมนี้

แอลพีจีเอทัวร์ ฉลองความสำเร็จปี 2022 มั่นใจเติบโตเพิ่มในฤดูกาลหน้า

แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2022 ปิดฉากลงแล้วฉลองความสำเร็จในทัวร์ด้วยการมีแชมป์แรกในอาชีพตัวเอง 11 คน รวมถึง ลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์ที่สามารถคว้าแชมป์ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ และคว้าเงินรางวัล 2 ล้านเป็นรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์กอล์ฟหญิง พร้อมกับควบรางวัลใหญ่นักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี รางวัลสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด และเงินรางวัลรวมสูงสุด ขณะที่ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล อยู่ในไฮไลท์ของทัวร์ คว้าแชมป์ 2 รายการ รวมทั้งการครองมือ 1 ของโลก รางวัลรุกกี้แห่งปี ขณะที่แอลพีเอ กำลังมองถึงการเติบโตของทัวร์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมในฤดูกาล 2023