จบน่ะ..ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงจังหวะบุรีรัมย์ยิงนำชลบุรี1-0 'ไม่ล้ำหน้า'

เมื่อวันอังคารที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 17 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ถึง 3 เหตุการณ์ ใน 3 คู่การแข่งขัน
 
โดยเหตุการณ์ที่ 1 คู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ในนาที 42
 
ในจังหวะที่ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 เป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่..? นั้น
 
จากภาพอ้างอิงจากกล้องโกล์ไลน์ และกล้อง 18 หลาที่ VAR ใช้วิเคราะห์ มีดังนี้
 
1. จากมุมกล้อง 18 หลา (ภาพที่ 1) ที่สามารถตีเส้นได้ ทาง VAR ได้มีการตีเส้นที่เท้าของ เรนาโต้ เคลิช กองหลังชลบุรี เอฟซี ตัวสุดท้าย ที่กำลังเหยียดขาเพื่อบล็อคจังหวะยิงของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยหากมองจากการตีเส้นแล้ว จะเห็นว่าเท้าของศุภชัย ใจเด็ด ยังอยู่ในไลน์ไม่เกินเท้าของผู้เล่นชลบุรี
 
2.จากมุมกล้องโกลไลน์ ซึ่งไม่สามารถตีเส้นล้ำหน้าได้ เนื่องจากโปรแกรมยังไม่รองรับระบบตีเส้นของกล้องโกลไลน์ (ภาพที่ 2) จะเห็นว่าอวัยวะที่เหลื่อมที่สุดของ ศุภชัย ใจเด็ด คือ ปลายเท้า ซึ่งเมื่อตีเส้นจากกล้อง 18 หลาแล้ว ยังไม่เหลื่อมเท้าของผู้เล่นตัวสุดท้ายของชลบุรี ที่มีการยืดออกไป ทำให้ VAR พิจารณาเคสนี้ว่าไม่ล้ำหน้า
 
3.ซึ่งการพิจารณาล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับการเล่น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถแจ้งผู้ตัดสินให้กลับคำตัดสินได้เลยตาม VAR Protocol
 
 
ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ คู่ระหว่าง โปลิส เทโร เอฟซี พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในนาทีที่ 84
 
ในจังหวะที่ มีการปะทะกันในกรอบเขตโทษของผู้เล่นโปลิส เทโร เอฟซี ระหว่าง เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลัง​ ​กับ วัฒนากรณ์ สวัสดิ์ละคร ผู้เล่น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นจุดโทษหรือไม่…? นั้น
 
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ตัดสินในสนามได้พิจารณาให้เป็นจุดโทษในจังหวะแรก เนื่องจากมองว่า เฉลิมศักดิ์ อักขี ได้วิ่งเข้ามาชน วัฒนากรณ์ สวัสดิ์ละคร จากด้านหลัง
 
1.อย่างไรก็ตามจากการเช็คเหตุการณ์ดังกล่าวโดย VAR จะเห็นว่าไม่ได้มีการชนจากด้านหลังตามที่ผู้ตัดสินเห็น เป็นเพียงการเบียดแย่งชิ่งกันไหล่ต่อไหล่ ซึ่งเป็นการแย่งชิงที่ไม่ผิดกติกา (Fair Challenge) จึงได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบภาพเหตุการณ์จากจอ VAR  ข้างสนาม (On-Field Review) เนื่องจากเหตุการณ์นี้ต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา (Subjective Decision)
 
2.เมื่อผู้ตัดสินได้ตรวจสอบอีกครั้งจากจอ VAR แล้ว มีความเห็นตรงกันว่าไม่ได้มีการทำฟาวล์เกิดขึ้น จึงได้ทำการยกเลิกจุดโทษดังกล่าว
 
และเหตุการณ์ที่ 3 ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ คู่ระหว่าง ลำพูน วอริเออร์ พบ ราชบุรี เอฟซี ในนาทีที่ 39
 
ในจังหวะที่ ปฐมชัย เสือสกุล กองกลาง ราชบุรี เอฟซี ได้พุ่งเข้าเสียบ ลุคก้า กองหน้า ลำพูน วอริเออร์ เป็นจังหวะใบเหลืองที่สอง หรือไม่…? นั้น
 
ในเหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินในสนามได้พิจารณาว่า ปฐมชัย เสือสกุล ได้ทำฟาวล์ ลุคก้า จากการพุ่งเข้าเสียบ และให้เป็นใบเหลืองที่สองของปฐมชัย เสือสกุล เป็นใบแดงไล่ออกสนาม
 
1.จากคลิปดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ปฐมชัย เสือสกุล ได้จับบอลไกลตัวในจังหวะนี้ ทำให้ต้องพยายามเข้าแย่งชิงโดยการสไลด์บอล แต่ไปถึงช้ากว่า ผู้เล่นลำพูน วอริเออร์ ที่แตะบอลไปได้ก่อน
 
2.จากการพุ่งเข้าด้วยความเร็ว และ มาจากระยะทางที่ค่อนข้างไกล ถึงแม้จะไม่ได้เป็นการเปิดปุ่มเข้ามา แต่มีการสัมผัสไปที่ข้อเท้าของฝ่ายตรงข้ามด้วยความแรง ไม่ได้เป็นการเล่นที่บอล ทำให้ผู้ตัดสินพิจารณาว่าเป็นการปะทะที่ขาดการไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless) ต้องลงโทษด้วยการคาดโทษใบเหลือง
 
3. ถึงแม้จะเป็นใบเหลืองที่สอง ทำให้ผู้เล่นราชบุรี เอฟซี ได้รับใบแดงไล่ออก VAR จะไม่แทรกแทรงในเหตุการณ์นี้ เนื่องจากไม่ได้มีการกระทำผิดที่รุนแรงมากพอที่จะเป็นใบแดงโดยตรง
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเตะ'แข้งเทพ' เปิดบ้านทุบ'ฉลามชล'3-1 ยึดรองจ่าฝูงแน่น

บิ๊กแมตช์ ฟุตบอลรีโว่ ไทยลีก 2022/23 นัดที่ 23 ทัพ"เเข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดบ้าน ทรู สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ" ฉลามชล" ชลบุรี เอฟซี ในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา 18.00 น.

'อิชิอิ'กุนซือบุรีรัมย์ เตือนลูกทีม อย่าประมาทหนองบัว พิชญฯ

ความเคลื่อนไหวก่อนการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 สัปดาห์ที่ 9 ที่ ช้าง อารีนา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รองจ่าฝูง เปิดบ้านพบกับ หนองบัว พิชญ เอฟซี ทีมอันดับ 15 ในวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2565 เวลา 18.30 น. สำหรับ ปราสาทสายฟ้า ยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น และล่าสุดคว้าชัยชนะมาสามเกมรวด ส่วน พญาไก่ชนเพิ่งปลดล็อคคว้าสามแต้มแรกได้จาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

หนองบัวฯรับมือบีจี ปทุมฯไม่เลื่อน 2ทีมใส่ชุดดำ-ขาวไว้อาลัย

ความเคลื่อนไหวการแข้่งขัน รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 สัปดาห์ที่ 8 โดบเฉพาะในส่วนของคู่ ของทีม"พญาไก่ชน" หนองบัว พิชญ เอฟซี ที่จะเปิดบ้านรับ "เดอะ แรบบิท" บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พิชญ สเตเดียม ในวันเสาร์ที่ 8 เวลา 19.00 น. นั้น มีการกล่าวขานกันเป็นอย่างมาก ในเรื่องความเหมาะสมที่จะขัดโปรแกรมเดิมหรือ เลื่อนออกไป เนื่องมาจากเหตุสลดใจคนร้ายบุกเข้าไปยิงครู-นักเรียน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในอ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เสียชีวิตรวม 38 ราย เป็นเด็กตัวเล็กกว่า 20 ราย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น

บุรีรัมย์เปิดบ้านไล่เจ๊าเมืองทอง 1-1 บิ๊กแม็ตซ์ 'รีโว่ ไทยลีก'นัดที่ 5

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2022/23 นัดที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 ณ ช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเกมบิ๊กแม็ตซ์ ที่แฟนบอลเฝ้าติดตามอย่างมาก คือเจ้าบ้าน"ปราสาทสายฟ้า"บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เตะผ่านไป 4 นัด เก็บมา 10 คะแนน เปิดบ้านรับการมาเยือนของ คู่ปรับตลอดกาล "กิเลนผยอง"เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่มี 5 คะแนน จาก 4 นัด

'สารัช' อ้อนสาวก'เดอะ แรบบิท' มาเชียร์ให้เต็มสนาม เตะนัดแรกในบ้าน

"ตังค์" สารัช อยู่เย็น กัปตันสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ออกมาเชิญชวนแฟนบอลทุกคนให้เข้ามาเชียร์กันให้เต็มความจุของสนามบีจี สเตเดี้ยม หลังทัพ "เดอะ แรบบิท" จะลงเล่นในบ้านเป็นเกมแรกของฤดูกาลในการแข่งขัน ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2022-23 ด้วยการต้อนรับการมาเยือนของทัพ "ราชันโคขาว" ลำพูน วอริเออร์ ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายนนี้ พร้อมหวังเก็บชัยชนะนัดแรกเพื่อแฟนบอลทุกคน

'วิดมาร์'กระตุ้นแข้งเทพ บุกลำปางไม่ง่าย ต้องใส่เกินร้อยเพื่อ9แต้มเต็ม

ความเคลื่อนไหวก่อนการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 สัปดาห์ที่ 3 ที่ สนามกีฬากลางจังหวัด ลำปาง ลำปาง เอฟซี ทีมน้องใหม่ เปิดบ้านพบกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ในวันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 18.30 น. สำหรับ แบงค็อก ชนะมาสองเกมรวดเกาะกลุ่มผู้นำ ณ ตอนนี้ ส่วน ลำปาง ออกสตาร์ทได้แบบเซอร์ไพรส์ หลังชนะ 1 เสมอ 1