'เอเอฟซี' ประกาศเลือก 'ซาอุดิอาระเบีย' เจ้าภาพเอเชียน คัพ 2027

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ซาอุดิอาระเบียได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปอย่าง “เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2027” หลังจากมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากการประชุมเอเอฟซี คองเกรสส์ ครั้งที่ 33 ที่เมืองมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับรายการนี้ ชาติว่าที่เจ้าภาพในปี 2027 อย่าง ซาอุดิอาระเบีย ประสบความสำเร็จอย่างมากในฟุตบอลระดับเอเชียช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยพวกเขาเป็นแชมป์เก่าเอเชียน คัพ ถึง 3 สมัย ในปี 1984, 1988 และ 1996

หลังจากการประกาศอย่างเป็นทางการ เจ้าชายอับดุล อาซิซ บิน ตูร์กิ อัล-ไฟซัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับการคัดเลือกในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน AFC Asian Cup 2027”

“เรามีความมุ่งมั่น โดยไม่เพียงที่จะเป็นเจ้าภาพจัดทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยมที่จะเป็นที่น่าจดจำสำหรับแฟนๆ ทุกคนเท่านั้น แต่ยังพัฒนาและเตรียมที่จะส่งต่อการแข่งขันอันยอดเยี่ยมนี้ไปทั่วทั้งทวีปเอเชียด้วยการนำเสนอในรูปแบบและแพลตฟอร์มใหม่ๆ สำหรับการติดตามและนำมาสู่โอกาสใหม่ๆ การจัดการแข่งขันกีฬาที่สำคัญ โดยเฉพาะฟุตบอล เป็นส่วนสำคัญในวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลงของประเทศในปี 2030”

“เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม และเราไม่สงสัยเลยว่า ทัวร์นาเมนต์นี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กหนุ่มและเด็กหญิงทั่วประเทศ ให้มีส่วนร่วมในกีฬาและใฝ่ฝันที่จะเป็นตัวแทนประเทศของพวกเขาในวันหนึ่งข้างหน้า”

“ผมอยากใช้โอกาสนี้ ขอบคุณไปยังทุกๆ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ในการทำงานหนักในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยทำให้ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์นี้เป็นจริงขึ้นมาได้ เช่นเดียวกัน แฟนบอลของซาอุดีอาระเบียที่สนับสนุนการเป็นเจ้าภาพตั้งแต่เริ่มต้น และผมมั่นใจว่าด้วยความหลงใหลในฟุตบอล กับการต้อนรับที่ไม่เหมือนใคร พวกเราจะช่วยกันทำให้ AFC Asian Cup 2027 เป็นรายการที่พิเศษมาก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬาซาอุดิอาระเบีย ทิ้งท้าย

ด้าน ยัสเซอร์ อัล มิเซฮาล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดีอาระเบีย (SAFF) แสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อผู้นำของราชอาณาจักร ที่นำโดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน และสมเด็จพระราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน สำหรับการสนับสนุนโดยไม่มีเงื่อนไขสำหรับการประมูล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า “เราเป็นประเทศที่ผูกพันด้วยความรักในฟุตบอล และเอเอฟซี เอเชียน คัพ เป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา”

“นี่คือรายการฟุตบอลที่ชาติของเราซาอุดิอาระเบียมีประสบการณ์ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด เราขอขอบคุณชาติสมาชิก AFC ทั้งหมดสำหรับความไว้วางใจ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะพิสูจน์ให้เห็นด้วยการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันฟุตบอลรายการระดับเมเจอร์ครั้งนี้อย่างน่าจดจำที่สุด เราหวังว่าจะได้ต้อนรับแฟน ๆ จากทั่วทั้งทวีปเพื่อสัมผัสกับความหลงใหลในเกมที่สวยงาม นอกเหนือจากวัฒนธรรมและเมืองอันหลากหลายที่ประเทศที่สวยงามของเรามีให้”

ขณะที่ โมฮัมเหม็ด อับดุลจาวาด อดีตสตาร์ทีมชาติซาอุดีอาระเบียและแชมป์เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2 สมัย กล่าวถึงช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ว่า “ความฝันที่เป็นจริงคือการต้อนรับการแข่งขัน AFC Asian Cup สู่ซาอุดีอาระเบีย แฟนๆ ของเราจะสร้างบรรยากาศสุดพิเศษเหมือนกับที่พวกเขาเคยทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมมั่นใจว่าผู้มาเยือนจากทั่วเอเชียจะได้สัมผัสกับการต้อนรับอันอบอุ่นของซาอุดีอาระเบีย ความตื่นเต้นได้เริ่มขึ้นแล้ว และเราทุกคนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์ที่น่าจดจำ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนบอลที่จะเข้าดูไทย-เกาหลีใต้ เตะคัดบอลโลก26มี.ค.นี้ AFCแจงระเบียบชัดเจน

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) และคณะกรรมการจัดแข่งขันของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอแจ้งให้ทราบถึงข้อปฏิบัติ สำหรับการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4 ที่ ทีมชาติไทย จะเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 26 มีนาคม 2567

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย

'ฟีฟ่า-เอเอฟซี' เช็คความพร้อมรัฐบาลไทย ก่อนมาประชุม'FIFA Congress 2024'

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้คัดเลือกจากหลายประเทศที่ยื่นเสนอความพร้อม และโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 74 หรือ FIFA Congress โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย นั้น ล่าสุดทางฟีฟ่ามีความกังวลหากว่างานดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยในการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

ยักษ์ใหญ่ลีกซาอุฯ จ้องทุ่มเงินมหาศาล คว้าตัว 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ

เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางทีมชาติเบลเยียม ของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ตกเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ของสโมสรในลีกสูงสุดซาอุดิอาราเบีย ในช่วงตลาดซัมเมอร์นี้