27ชาติร่วมชิงชัย สองล้อถนนเอเชีย แย่งโควต้า-เก็บแต้มไปโอลิมปิก

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความไว้วางใจจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) มีมติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางภายในจังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ครั้งนี้คาดว่าบรรดาชาติสมาชิกของ เอซีซี ทั้งหมด 43 ชาติ จะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มาร่วมไม่ต่ำกว่า 400 คน เพราะเป็นรายการสำคัญที่นักปั่นทวีปเอเชียจะได้สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้นักกีฬาที่ได้อันดับอื่น ๆ ก็จะได้คะแนนสะสมลดหลั่นกันลงไปจนถึงอันดับที่ 30 รวมทั้งจะได้คะแนนสะสมของประเทศอีกด้วย

สำหรับชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว 27 ชาติ ประกอบด้วย อิรัก, คาซัคสถาน, จีน, ฮ่องกง, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, คูเวต, สปป.ลาว, มาเก๊า, มองโกเลีย, มาเลเซีย, โอมาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, บาห์เรน, กัมพูชา, เกาหลีใต้, ทาจิกิสถาน, ยูเออี, ไต้หวัน, เติร์กเมนิสถาน, อุซเบกิสถาน, เนปาล, เลบานอน และประเทศไทย ซึ่งยังมีอีกหลายชาติกำลังจัดเตรียมเอกสารและจะตอบรับกลับมาภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

“ขณะเดียวกัน สหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ก็ได้แต่งตั้งผู้ตัดสินนานาชาติมาทำหน้าที่ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ประกอบด้วย เชา จินซาน หัวหน้าผู้ตัดสินชาวจีน, โนบุฮิโร มัตซุกุระ หัวหน้าผู้ตัดสินจักรยานคนพิการชาวญี่ปุ่น, เวย์น โพมาริโอ ผู้ตัดสินด้านเทคนิคชาวแคนาดา, ซึเนโนริ คิกูชิ ผู้แทนด้านเทคนิคชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีผู้ตัดสินนานาชาติอีก 4 ท่าน ประกอบด้วย จามาลุดดิน มาห์มูด ผู้ตัดสินชาวมาเลเซีย, มาจิด นาสเซรี ผู้ตัดสินชาวอิหร่าน, เฟรเดอริค ชาน ผู้ตัดสินชาวฮ่องกง และนายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินชาวไทย” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธหมึก” กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 จะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิงรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโส ซึ่งแบ่งตามรุ่นอายุดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 30-39 ปีชายรุ่นอาวุโสอายุ 40-49 ปีชายรุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง ขณะที่จักรยานคนพิการจะแบ่งตามระดับความพิการของแต่ละประเภท

“สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้ โค้ชวิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิค และหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนน เป็นผู้พิจารณานักกีฬาที่จะมาติดเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ทั้งรุ่นเยาวชน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นอาวุโส ทั้งชายและหญิง โดยพิจารณาผลงานและสถิติจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 ทั้ง 4 สนาม ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา และสนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร ยังเหลืออีก 1 สนาม คือสนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน ซึ่งจะเป็นสนามสุดท้ายที่ โค้ชวิสุทธิ์จะทำการคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทย ดังนั้นขอให้นักปั่นทุกรุ่นเตรียมฟิตซ้อมให้ดี เพราะอาจจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปสู้ศึกกับนักปั่นชาติต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย” นายกสองล้อไทย กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากจะมีความสำคัญในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว ก็ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำดอกกราย ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง อีกทั้งผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ สวนผลไม้ และชายหาดที่มีชื่อเสียงของระยอง เช่น หาดแม่รำพึง เป็นต้น โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ในการแข่งขันรายการโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง วันที่ 12 มิถุนายน และรุ่นประชาชนชาย วันที่ 13 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนกระทั่งจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน

“ผลประโยชน์อีกทางหนึ่งที่จะได้รับคือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยอง การที่มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากนานาชาติเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ก็จะมีการจับจ่ายใช้สอยเกิดขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ มีความกระเตื้องเฟื่องฟู นอกจากนี้ยังอยู่ในฤดูผลไม้ อาทิ ทุเรียนเงาะมังคุดชมพู่ลองกอง ซึ่งเป็นสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญของจังหวัดระยอง ส่งผลให้ทั่วโลกได้รู้จักของดีในจังหวัดระยองอีกด้วย” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตนเองพร้อมฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดระยอง ในวันที่ 19 เมษายน เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จังหวัดระยอง โดยได้รับเกียรติจาก นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน, ท้องถิ่นจังหวัด, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, ประชาสัมพันธ์จังหวัด, ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายกเทศมนตรีนครระยอง, แขวงทางหลวงจังหวัด, แขวงทางหลวงชนบทจังหวัด, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร, ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

'ยูซีไอ'ประกาศโควตา 2ล้อประเภทถนน นักปั่นไทยไปอลป.มากสุดในอาเซียน

สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทย ได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 3 ที่นั่ง แบ่งเป็น โรดเรซชาย 1 คน, โรดเรซหญิง 1 คน และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง 1 คน ซึ่งนับเป็นโควตาที่มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีเวียดนาม และมาเลเซียได้โควตา ประเภทถนน โรดเรซหญิง เพียงชาติละ 1 คนเท่านั้น

มหาดไทยจับมือส.จักรยาน สร้างศูนย์กีฬารูปแบบสวนสาธารณะ 6ภูมิภาคทั่วไทย

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน

นักปั่นถนนชายไทย ได้ตั๋วโอลิมปิกแน่นอน รั้งอันดับ 42 โลก ห่างคู่แข่งเกือบ 100

นักปั่นประเภทถนนชาย มีโอกาสคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ค่อนข้างแน่นอน หลังจบการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” อันดับโลกยังรั้งที่ 42 มีแต้มทิ้งห่างจากเวเนซูเอล่า ถึง 93 คะแนน ก่อนที่ “ยูซีไอ” จะตัดโควตาสุดท้ายในวันที่ 17 ต.ค.66 โดยคัดเอาประเทศที่มีคะแนนอันดับ 1-45 ไปแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้ยังประมาทไม่ได้ ต้องส่งตระเวนแข่งขันอีก 3 รายการใหญ่ ก่อนไปสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน