21ปี'โตโยต้า คาร์ท' ความสร้างสรรค์ของ'ขจร' ปั้นนักกีฬากว่า300คน หลายคนสู่ระดับโลก

“บิ๊กขจร” นายขจร เจียรวนนท์ วางแผนพัฒนากีฬารถคาร์ทอย่างลึกซึ้งและสร้างสรรค์ โดยเผยรู้สึกภูมิใจกับความ สำเร็จของโครงการ ทรูวิชั่นส์ - โตโยต้า จูเนียร์โกคาร์ทเทรนนิ่ง ที่มีกระแสนิยมสูง นานตลอด 21 ปีถึงปัจจุบัน และมีเยาวชนผ่านโครงการกว่า 5,000 ครอบครัวแล้ว รวมถึงมีผลสำเร็จสร้างนักกีฬาให้กับวงการกีฬารถคาร์ทและรถยนต์กว่า 300 คน อีกกว่า 30 คน ไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยระดับนานาชาติและระดับโลก เช่น

น้องเอนโซ่ ธารวณิชกุล ที่คว้าแชมป์โลกรถคาร์ท ส่วนปีนี้มีนางเอกสาว “มะปราง” อลิสา ขุนแขวง มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ และขอขอบคุณโตโยต้าที่ร่วมสนับสนุนโครงการฯ ที่มีคุณค่า สอนความรู้นอกห้องเรียนและปลูกฝังวินัยจราจรให้เยาวชนไทย

จากการเปิดเผยของ “บิ๊กขจร” นายขจร เจียรวนนท์ ในฐานะประธานโครงการกีฬารถคาร์ท ทูดับเบิลยู เปิดเผยว่า ได้เห็นข้อดีหลายด้านของกีฬารถคาร์ท โดยเฉพาะที่ต่างประเทศนั้น กีฬานี้ทำให้ครอบครัวมาใช้เวลาร่วมกันมาก เป็นกีฬาความเร็วที่มีความปลอดภัยในระดับที่ดี เพราะจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และเป็นพื้นฐานโดยตรงของกีฬารถฟอร์มูล่าวัน

21 ปีที่แล้ว ผมจึงริเริ่มโครงการทรูวิชั่นส์ - โตโยต้า จูเนียร์โกคาร์ทเทรนนิ่งขึ้น โดยเปิดรับสมัครเยาวชนอายุ 8-11 ปี ที่ไม่เคยเล่นกีฬานี้มาก่อน จำนวน 240 คนต่อปี มาเรียนรู้กีฬานี้ แต่ก็ไม่ได้คิดถึงว่า ผ่านมาจนขณะนี้ เป็นเวลานานมากแล้ว โครงการยังได้รับความสนใจจากผู้ปกครองและสังคมไทยอย่างสูง

สิ่งที่น่าภูมิใจคือสถิติและผลสำเร็จต่างๆ ปีนี้โครงการจะมีเยาวชนผ่านโครงการกว่า 5,000 ครอบครัว นอกจากนั้น เยาวชนกว่า 300 คน ได้เติบโตขึ้นไปเป็นนักกีฬาในวงการกีฬารถคาร์ทและรถยนต์ อีกกว่า 30 คน ออกไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยระดับนานาชาติและระดับโลก เช่น น้องเอนโซ่ ธารวณิชกุล ที่เริ่มต้นจากโครงการนี้ ไปคว้าแชมป์โลกรถคาร์ท FIA ในปีที่ผ่านมา และได้รับโอกาสเซ็นสัญญากับทีมดังระดับโลกเช่น เรดบูล ซึ่งหมายถึงโอกาสในการก้าวไปสู่การแข่งขันฟอร์มูล่าวันในอนาคต ผมต้องขอชื่นชมในความมุ่งมั่นและความสำเร็จดังกล่าว

แต่แท้จริงแล้วโครงการในระดับพื้นฐานนั้น เป็นเพียงการนำกีฬารถคาร์ทมาเป็นสื่อการสอนความรู้นอกห้องเรียน ที่มุ่งเน้นการปลูกฝังวินัยจราจรให้เยาวชนไทย สอนให้เด็กๆ เข้าใจความสำคัญของการฝึกฝนในการพัฒนาตนเอง เช่น การฝึกฝน เวลาของเยาวชนก็จะขับขี่ต่อรอบได้ดีขึ้น เป็นตัวอย่างง่ายๆ ให้เยาวชนเข้าใจ สอนการมีน้ำใจนักกีฬา การช่วยเหลือกันในทีมด้วย ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือของทรูวิชั่นส์ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ที่ได้ร่วมมือและสนับสนุนเยาวชนไทยมาโดยตลอด รวมถึงน้ำดื่มตราสิงห์ ฮีโน่ และไดเร็คเอเชีย โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการกีฬาที่ผมภาคภูมิใจมาก”

ส่วนผลการแข่งขันรถคาร์ทเยาวชนจับเวลา รุ่นแอดวานซ์ รุ่นอายุ 8 ปี ได้แก่ อันดับที่ 1 ด.ช.ภีมพัฒน์ แก้วรุ่งฟ้าไทย เวลา 25.365 อันดับ 2 ด.ช.ภคพล ไกรศรีสินสุข เวลา 26.461 อันดับที่ 3 ด.ช.ณัฏฐ์ชยชล รัตนวรพงศธร เวลา 26.730 รุ่นอายุ 9 ปี อันดับที่ 1 ด.ช.นัธทวัฒน์ ภู่ระมาด เวลา 25 อันดับที่ 2 ด.ช.นพรัตน์ สว่างฉาย เวลา 25.862

อันดับที่ 3 ด.ช.จิรณัฐ อินมณี เวลา 26.192 รุ่นอายุ 10 ปี อันดับที่ 1 ด.ญ.กีรติ์วิชญ์ ปุกหุต เวลา 25.717 อันดับ 2 ด.ช.ชยกร มีนะกนิษฐ เวลา 25.902 อันดับที่ 3 ด.ช.นพมงคล ม่วงเงิน เวลา 25.964 รุ่นอายุ 11 ปี อันดับที่ 1 ด.ช.กฤตนันท์ จิรายุพา เวลา 25.571 อันดับที่ 2 ด.ช.จิรายุส์ แท่นแก้ว เวลา 25.801 อันดับที่ 3 ด.ช.วชิรวิทย์ ไชยประสิทธิ์ เวลา 25.986

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซนโฮจุน - จางนารา' กลับมาสาดพลังอารมณ์อีกครั้งใน 'My Happy Ending'

“My Happy Ending (ชีวิตที่วาดฝัน)” ซีรีส์แนวโรแมนติก - ดราม่า จากแดนกิมจิ ที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ ถูกกิเลสครอบงำ ชีวิตปรารถนาแต่ความสำเร็จ จนสุดท้ายความหมกหมุ่นจึงกลืนกินชีวิตของเธอไป

เทนนิสระดับโลก 'มาดริด โอเพ่น'ดาวดังแห่ร่วม ทรูวิชั่นส์-นาวจัดเต็มเริ่ม24 เม.ย.นี้

ศึกเทนนิสชายระดับเอทีพี 1000 และเทนนิสหญิงระดับ ดับเบิลยูทีเอ 1000 รายการมาดริด โอเพน ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการใหญ่พร้อมกันทั้งประเภทชาย และประเภทหญิง ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน – 5 พฤษภาคมนี้

บาสฯเอ็นบีเอ รอบเพลย์ออฟ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ระเบิดความเร้าใจ21 เม.ย.นี้

ทรูวิชั่นส์ ตอกย้ำการเป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก ด้วยการถ่ายทอดสดลีกบาสเกตบอลที่ดีที่สุด บาสเกตบอล เอ็นบีเอ ลีกกีฬาชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ให้แฟนบาสเกตบอล และแฟนกีฬารับชม ผ่านทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว ทางช่อง True Sports1 (666)

'รอนนี่'ควง'ทรัมป์','เบรเซล' ลุ้นแชมป์สนุกเกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 'ทรูวิชั่นส์' ถ่ายสด

สนุกเกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 นำโดยเต็งแชมป์ รอนนี่ โอซุลลิแวน, จัดด์ ทรัมป์ และแชมป์คนล่าสุด ลูกา เบรเซล จากสังเวียน ครูซิเบิล เธียเตอร์ ประเทศอังกฤษ จัดเต็มสด สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ตั้งแต่ 20 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคมนี้

ศึกยูเอฟซี300 ระดมยอดนักสู้คับคั่ง ชิงแชมป์โลก2รุ่น14 เม.ย.นี้ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ถ่ายสด

โปรแกรมใหญ่ยักษ์ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายน กับอภิมหาศึกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดกันมา ยูเอฟซี 300 เฉลิมฉลองโอกาสพิเศษระดมสุดยอดนักสู้แห่งยุคขึ้นเวทีปะทะกันคับคั่งคู่เอก อเล็กซ์ เปเรร่า ป้องกันแชมป์ไลท์เฮฟวีเวทกับ อดีตแชมป์ จามาฮาล ฮิลล์ ร่วมด้วย เหว่ยลี่ จาง เปิดศึกสายเลือดกับนักสู้ร่วมชาติ เหยียน เสี่ยวหนาน โดยมีเข็มขัดแชมป์สตรอว์เวตหญิงเป็นเดิมพัน เช้าวันอาทิตย์ 14 เมษายนนี้

กอลฟ์เมเจอร์แรกของปี 'มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ 2024' ทรูวิชั่นส์ถ่ายสดรับสงกรานต์

เมเจอร์แรกของปี มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ 2024 จากออกัสต้า เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ ซูเปอร์สตาร์ร่วมชิงแชมป์คับคั่ง นำโดยแชมป์ปีที่แล้ว จอห์น ราห์ม และ สก็อตตี้ เชฟฟ์เลอร์ มือ 1 ของโลกคนปัจจุบันที่ฟอร์มกำลังสุดร้อนแรง