บทสรุปพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 'เรือใบ' คว้าแชมป์ 'เลสเตอร์' ร่วงตกชั้น

ผ่านพ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23 โดยลงสนามนัดส่งท้ายฤดูกาลไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ครบทั้ง 10 คู่ 10 สนาม

ไฮไลท์สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่เกมหนีตกชั้นโดยมีทีมที่ต้องมาดิ้นรนกันจนถึงนัดสุดท้ายทั้งหมด 3 ทีม โดยมีโควต้าอยู่รอดปลอดภัยในลีกสูงสุดซีซั่นหน้าเพียงแค่ 1 ตำแหน่งเท่านั้น

ปรากฎว่า ลีดส์ ยูไนเต็ด ดูจะกร่อยกว่าเพื่อนเพราะต้องลุ้นผลการแข่งขันหลายต่อเสียเหลือเกิน และเริ่มเกมที่เอลแลนด์ โรด มาแค่ 2 นาที ก็โดน ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ขึ้นนำอย่างรวดเร็ว 1-0 จากแฮร์รี เคน สุดท้ายพ่ายแพ้คาบ้านให้กับ “ไก่เดือยทอง” 4-1 ร่วงตกชั้น

ขณะที่ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี ที่บริหารงานโดยคนไทยอย่างกลุ่มคิง เพาเวอร์ ต้องเก็บชัยชนะเหนือเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ให้ได้สถานเดียว และก็ต้องไปลุ้นให้ เอฟเวอร์ตัน ไม่ชนะบอร์นมัธ จะเสมอ หรือแพ้ก็ได้

โดยทีม “จิ้งจอกสยาม” ก็ทำผลงานได้ดีตามเป้าหมายเปิดบ้านเอาชนะ “ขุนค้อน” ไปด้วยสกอร์ 2-1 อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งสนาม เอฟเวอร์ตัน ได้ประตูชัยจากลูกยิงนอกกรอบสุดสวยของ อับดุลลาย ดูคูเร่ ในนาทีที่ 57 เฉือนชนะ บอร์นมัธ 1-0

ส่งผลให้ทีมที่ต้องร่วงตกชั้นไปเล่นในแชมเปียนชิพ ซีซั่นหน้า ได้แก่ เซาแธมป์ตัน, ลีดส์ ยูไนเต็ด และเลสเตอร์ ซิตี อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาล 2015/16 ซึ่งถือเป็นการลงไปเล่นในลีกพระรองอีกครั้งของทัพ “เดอะ ฟ็อกซ์” ในรอบ 9 ปีอีกด้วย

ทางฟากฝั่งของทีมหัวตารางไม่ค่อยมีอะไรให้ลุ้นเสียเท่าไหร่เพราะ แมนเชสเตอร์ ซิตี การันตีคว้าแชมป์ลีกล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะเดียวกัน อาร์เซน่อล ก็ยึดตำแหน่งรองจ่าฝูงเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถึงแม้จะโดน ฟูแล่ม ออกนำไปก่อน 1-0 แต่ยังรวบรวมพลังฮึดสู้ยิงแซงชนะ 2-1 ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเองที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทำให้พวกเขาจบอันดับ 3 ของฤดูกาล ส่วน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่โชว์ฟอร์มได้สุดเซอร์ไพรส์ในซีซั่นนี้ จบอันดับ 4 ควงแขนคว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก สำเร็จ

ด้าน “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ถึงแม้จะมาเร่งเครื่องเอาในช่วงปลายซีซั่นแต่ก็ไม่ทัน จบอันดับ 5 ต้องไปเล่นยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซีซั่นหน้า ร่วมกับ ไบร์ทตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน และแอสตัน วิลล่า อันดับ 7 ได้ไปเล่นยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

ขณะที่ “สิงห์บลูส์” เชลซี ภายใต้การบริหารงานของ ท็อดด์ โบห์ลี มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ทำผลงานได้น่าผิดหวังสุดๆ ฤดูกาลนี้พวกเขามีเพียง 44 คะแนน จากการลงสนาม 38 นัด จบอันดับ 12 ของตาราง ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าพวกเขาเตรียมตั้ง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน มาคลี่คลายสถานการณ์อันเลวร้ายในซีซั่นหน้า

บทสรุปฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23

แชมป์

– แมนเชสเตอร์ ซิตี

โควต้าฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก

– แมนเชสเตอร์ ซิตี, อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

โควต้าฟุตบอลยูฟ่า ยูโรปา ลีก

– ลิเวอร์พูล, ไบร์ทตันฯ

โควต้ายูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

– แอสตัน วิลล่า

ทีมตกชั้น

– เลสเตอร์ ซิตี, ลีดส์ ยูไนเต็ด, เซาแธมป์ตัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แบร์นาร์โด' ซัดชัยท้ายเกม 'เรือใบ' เฉือน 'สิงห์บลูส์' 1-0 ลิ่วป้องแชมป์เอฟเอ คัพ

ฟุตบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ ฤดูกาล 2023/24 วันเสาร์ที่ 20 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ที่สนามเวมบลีย์ แมนเชสเตอร์ ซิตี พบกับ เชลซี

'เป๊ป 'ชี้ทีมเล็กเสียประโยชน์แน่ หลัง 'เอฟเอ คัพ' ประกาศยกเลิกเตะนัดรีเพลย์

เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือใหญ่ของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ออกมาชี้ว่าการยกเลิกเตะนัดรีเพลย์ในศึกบอลถ้วยอันเก่าแก่ของอังกฤษ อย่าง เอฟเอ คัพ บรรดาสโมสรเล็กๆ จะเสียประโยชน์ เพราะจะขาดรายได้ที่ควรจะได้

'รูดิเกอร์' แอบส่งซิกบอกนายทวารตัวเอง ก่อนยิงตัดสินช่วย 'ชุดขาว' ลิ่ว 4 ทีม ชปล.

อันโตนิโอ รูดิเกอร์ กองหลัง รีล มาดริด ถูกจับภาพได้ว่าส่งสัญญาณบอก อันเดรย์ ลูนิน นายทวารชาวยูเครน เกี่ยวกับมุมยิงจุดโทษของ มาเตโอ โควาซิช มิดฟิลด์ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2023/24 รอบ 8 ทีมสุดท้าย เลกสอง ที่เอติฮัด สเตเดียม เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

'เลสเตอร์' โล่งอก ไม่ถูกตัดคะแนนฤดูกาลนี้ หลังชนะคดีการเงิน EFL

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาคณะอนุญาโตตุลาการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) มีคำตัดสินให้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีเกี่ยวกับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) และ EFL สมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ ไม่มีสิทธิ์หักคะแนนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ในฤดูกาล 2023/24

'อัยยวัฒน์-นันทิสา' ได้ลูกแฝดต้อนรับปีมังกรทอง โซเชียลร่วมแสดงความยินดี

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี ได้รับข่าวดีเมื่อ "ออย" นันทิสา ตันยงค์เวช ภรรยา ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่าเธอตั้งครรภ์แล้ว และเป็นลูกเเฝด

'พรีเมียร์ลีก' อาจเปลี่ยนบทลงโทษ สโมสรทำผิดกฎการเงินแค่จ่ายค่าปรับ

พรีเมียร์ลีก กำลังพิจารณาเปลี่ยนบทลงโทษสำหรับทีมที่ทำผิดกฏการเงิน "ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์" จากการถูกหักคะเเนนไปจนถึงลงดาบให้ตกชั้นเป็นเพียงเเค่การปรับเงินเท่านั้น โดยเรื่องดังกล่าวจะถูกหยิบเป็นวาระหลักในที่ประชุมครั้งหน้า