'ไอโอซี' ตัดสัมพันธ์ 'ไอบา' พร้อมยัน 'โอลิมปิก' ยังมีมวยสากลสมัครเล่น

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ลงมติให้สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ออกจากการเเข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ทุกครั้งตั้งเเต่นี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ IOC สั่งเเบนไม่ให้ IBA เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเเข่งขันมวยสากลสมัครศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 โตเกียวเกมส์ ประเทศญี่ปุ่นเนื่องจากมีปัญหาถึงความโปร่งใสในองค์กรที่ให้สิทธิพิเศษกับประเทศรัสเซีย โดยอนุญาตให้นักชกจากเเดนหมีขาวเเละเบลารุส ใช้ธงชาติของตัวเองได้ซึ่งขัดกับกฏของ IOC

เท่านั้นไม่พอ IBA ยังคงหนุนหลัง อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซียเป็นประธานองค์กรต่อ ทั้งที่มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ เเถมยังใช้สปอนเซอร์เดิมอย่าง “ก๊าซพรอม” บริษัทพลังงานรัสเซียอีกด้วย

IOC สั่งให้ IBA พิสูจน์ตัวเองเพื่อยืนยันถึงความโปร่งใสในองค์กรเเต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบทำให้ในที่สุดพวกเขาตัดสินใจลงมติปรากฏว่า มีสมาชิกถึง 69 คนที่โหวตให้คัดออก โดยมี 1 เสียงคัดค้านและงดออกเสียง 10 เสียง นับเป็นครั้งแรกที่ IOC ยกเลิกการตั้งองค์กรดูเเลการเเข่งขันในประวัติศาสตร์ 129 ปี

อย่างไรก็ตาม โธมัส บาค ประธาน IOC ยืนยันว่าการชกมวยจะยังคงอยู่ในโอลิมปิกปี 2024 และ 2028 เเค่จะไม่มี IBA เป็นผู้ดูเลเท่านั้น

“เราไม่ได้มีปัญหากับกีฬามวย เราไม่มีปัญหากับนักมวย ตรงข้ามกันเราชื่นชมนักกีฬาเสมอ ถ้าเรามีปัญหากับนักมวย จะไม่มีการแข่งขันในโตเกียว รวมถึงในปารีส” แถลงการณ์จาก โธมัส บาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุฑามาศ' โชว์ลีลาชนะสาวอเมริกัน คว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ใบที่ 21 ของไทย

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ที่เมือง บุสโต อซิซิโอ ประเทศอิตาลีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 มีนาคม มีนักชกไทยมาถึงรอบชิงตั๋วเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น ได้แก่ "เฟี้ยว" จุฑามาศ จิตรพงศ์ ในรุ่น รุ่น 54 กิโลกรัม หญิง

'ดร.ก้อง'ย้ำ'ราชบุรีเกมส์' เวทีแรกถ่ายทอดเรื่องราวสู่IOC ปูทางเสนอตัวจัดยูธ อลป.2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (พ.ศ.2567) “ราชบุรีเกมส์”และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (พ.ศ.2567) “เมืองโอ่งเกมส์” ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้าม,นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5 ภาค, ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. 76 จังหวัด, ผู้แทนบริษัทผู้สนับสนุนสิทธิประโยชน์กลาง กกท. และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องพาวิลเลี่ยน เอ ชั้น 8 โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

IOCยืนยันอลป.2028 มียกน้ำหนักแต่จับตาเรื่องโด๊ป มวยก็ชกแต่ห้าม'ไอบา'ยุ่ง

โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ไฟเขียว ยกน้ำหนัก มีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ชกได้ แต่ IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า

'ไอโอซี'รับรอง5กีฬาใหม่ บรรจุในโอลิมปิก 2028 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี รับรอง 5 ชนิดกีฬา คริกเก็ต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล บรรจุเข้าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

'ธิติสรรณ์' ต้านแกร่งแชมป์โลกไม่ไหว พ่ายอุซเบฯ ซิวเหรียญเงินหางโจวเกมส์

การแข่งขันมวยสากล ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่หางโจว ยิมเนเซียม ประเทศจีน วันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการดวลกันในรอบชิงชนะเลิศ

'ธิติสรรณ์' ชนะเกาหลีเหนือ 3-2 เสียง ลิ่วชิงฯ ลุ้นเหรียญทองเอเชียนเกมส์

การแข่งขันมวยสากล ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่หางโจว ยิมเนเซียม ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ไฮไลท์อยู่ที่รุ่น 51 กิโลกรัม ชาย รอบรองชนะเลิศ "เหลิม" ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด พบ โซ ชอน-รยอง จากเกาหลีเหนือ