'สมชาติ-สเตฟาน ฟ็อกซ์' ปลื้มสหรัฐฯ ร่วมตอบรับ'มวยไทย' สู่เวทีโลก

สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA)
หลังจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการจัดงานเทศกาลไทย ในกรุงวอชิงตัน SAWASDEE DC ที่เนชั่นแนล มอลล์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา โดยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์190 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเทศไทย วัฒนธรรมไทย และส่งเสริมซอฟท์เพาเวอร์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยการแข่งขัน "กีฬามวยไทย" ซอฟท์เพาเวอร์สู่นานาชาติ โดยมี 5 หน่วยงานหลักร่วมกันรับผิดชอบโครงการได้แก่ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA), สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. นั้น
 
"ชาติซ้าย" นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวของกีฬามวยไทยที่ได้ไปเปิดตัวและโปรโมทเรื่องของมาตรฐานการจัดการแข่งขันต่อสายตาชาวต่างชาติ โดยเฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ยิ่งการไปครั้งนี้ของคนไทยเป็นโอกาสครบรอบ 190 ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างทางการทูตไทย-สหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างกัน และการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันมาอย่างยาวนานของ 2 ประเทศ แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันมิตรภาพของทั้ง 2 ประเทศแน่นแฟ้นกันอย่างมาก
 
นายสมชาติกล่าวต่อว่า ภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมทำงานกับ สหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. เพื่อร่วมกันเผยแพร่ผลักดันกีฬามวยไทยก้าวไกลสู่เวทีโลกอันจะช่วยต่อยอดไปสู่เป้าหมายใหญ่ในการผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ.2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เวลานี้ชาวต่างชาติเห็นคุณค่าของกีฬามวไทยอย่างมาก ทุกๆ ครั้งที่ไปจัดการแข่งขันหรือโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้ชาวต่างชาติได้รับชมจะเห็นได้ว่าได้รับความสนใจอย่างคักคักจนทำให้มวยไทยประสบความสำเร็จเเป็นซอฟท์เพาเวอร์ชนิดหนึ่งของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล
 
ด้าน สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) เปิดเผยว่า ประเทศไทย เป็นต้นกำเนิดของมวยไทยที่สามารถภูมิใจได้มากๆ สิ่งที่เริ่มขึ้นในประเทศไทยเมื่อ 30 ปีก่อน IFMA เป็นสหพันธ์กีฬาขนาดเล็ก แต่ตอนนี้มีประเทศสมาชิกเกือบ 151 ประเทศ และความนิยมมีทั่วโลก และก่อนหน้านี้ มวยไทยก็ได้บรรจุแข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์ มาแล้ว ซึ่งนั่นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นอีกขั้นในการก้าวไปสู่ความหวังในการบรรจุมวยไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์
 
สำหรับงานเทศกาลไทย ในกรุงวอชิงตัน SAWASDEE DC ในครั้งนี้ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของกีฬามวยไทย อย่างมาก เพราะว่าได้แสดงให้เห็นว่าประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา เห็นคุณค่าและความสำคัญกับกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก ในฐานะ IFMA ต้องขอขอบคุณทางประเทศเจ้าภาพ รวมทั้งองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กกท., กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งรัฐบาลไทย ที่ได้ร่วมกันสนับสนันและผลักดันอย่างเต็มที่ ส่วนตัวเชื่อว่ามวยไทย จะมีความนิยยมและจะได้รับการตอบรับจากคนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน
 
"นโยบายสำคัญของ IFMA ที่สำคัญคือเรื่องของความปลอดภัย สุขภาพของนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ IFMA จะต้องมีการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ความเท่าเทียมกันทางเพศซึ่งเป็นสิ่งที่สากลให้การยอมรับและปฏิบัติกัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ IFMA เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล" เลขาธิการ IFMA กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง