คิกบ็อกซิ่งไทยพร้อม เดินหน้าสู่สากล ปักหมุดไปสู่โอลิมปิก-กีฬาอาชีพ

"ชาติซ้าย" นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (PAT) เป็นประธานในพิธิปิดการอบรมสัมมนาบุคลากรกีฬาคิกบ็อกซิ่ง (ระดับนานาชาติ) เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการกีฬาของสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย (KAT) ประจำปีงบประมาณ 2566 ด้วยความร่วมมือของสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) โดยมี "ปุ๊งกี๋" น.ส.ทิรา บุญาณี กิตติกรณ์ อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย รวมทั้งนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และบุคคลากรกีฬาคิกบ็อกซิ่งเข้าร่วมด้วย ที่ห้อง Convention B&C ชั้น 1 โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2566
 
สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ผนึกกำลัง สหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) จัดการอบรมสัมมนาบุคลากรกีฬาคิกบ็อกซิ่ง (ระดับนานาชาติ) เดินหน้าพัฒนาบุคลากร ทั้งผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกองคาพยพ โดยความร่วมมือจาก สหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) นำโดย รอย พาทริก เบเคอร์ ประธาน WAKO รวมทั้งวิทยาการชั้นนำของโลก ร่วมการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬาของสมาคมฯ ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ห้อง Convention B&C ชั้น 1 โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม-2 กันยายน 2566 หลักสูตรที่เปิดอบรมคือ ผู้ฝึกสอนระดับชาติ ขั้นต้น (Class 1)
 
สำหรับการอบรมวันสุดท้ายในช่วงเช้าได้มีการฝึกทักษะเทคนิคต่างๆ ที่วิทยาการสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) ได้ติวเข้มจาก 2 วันแรกที่ผ่านมา และได้ทำเวิร์คชอปร่วมกับผู้เข้าร่วมการอบรม จากนั้นได้มีการทำแบบทดสอบ โดยผู้ที่ผ่านการทดสอบจะได้รับใบอนุญาต ผู้ฝึกสอนระดับ 1 ของสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย (KAT) ซึ่งจะมีการตรวจสอบ และประกาศผลผู้ผ่านการทดสอบในภายหลัง จากนั้นในช่วงบ่ายได้มีการแสดงวิสัยทัศน์แผนการดำเนินงานของสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งฯ และการพัฒนาไปสู่กีฬาอาชีพ ก่อนปิดท้ายด้วยพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งสิ้นจำนวน 130 คน
 
"ปุ๊งกี๋" น.ส.ทิรา บุญาณี กิตติกรณ์ อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย (KAT) กล่าวว่า สมาคมมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนานักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และบุคลากีฬาทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง โดยได้ติดต่อเชิญทางสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) มาอบรมในครั้งนี้เพื่อให้ความรู้ และความกระจ่าง นอกจากนั้นแล้วทางสมาคมมีความตั้งใจที่จะผลักดันบุคลากรทางการกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ไปพร้อมกับนักกีฬา เพื่อที่จะเดินหน้าเข้าสู่ในระดับสากลต่อไป และก็อยากจะฝากให้ทุกคนร่วมกันติดตามกิจกรรมของสมาคมต่อไป และเราคาดหวังที่จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในอนาคต
 
ขณะที่ "โค้ชเอก" นายเอกรินทร์ ทองมา ผู้ฝึกสอนคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ประเภททาทามิ เปิดเผยว่า การอบรมครั้งนี้ยอดเยี่ยมเลย เพราะมีวิทยากรระดับโลก นำโดยประธานสหพันธ์โลกมาด้วยตัวเอง และที่สำคัญลงสอนด้วยตัวเอง รวมทั้งนำโค้ชระดับต้นๆ และอีไลจาห์ เอเวอร์ริลล์ แชมป์โลก 3 สมัยชาวอังกฤษมาด้วย ฉะนั้นทักษะที่เราเป็นระดับแนวหน้าที่เขามาให้เต็มที่ นอกจากนี้เราได้ยังทราบถึงทัศนคติของประธานสหพันธ์โลกในการดำเนินแผนงานเกี่ยวกับกีฬาคิกบ็อกซิ่งในระดับโลก ทำให้นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และองค์กรของเราจะได้สอดคล้องกับองค์กรโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก
 
โค้ชเอกกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเรื่องกฎกติกาในการแข่งขันนั้น เรามีความชัดเจนกันอยู่แล้ว แต่เราตอกย้ำด้วยวิทยากรโลก ซึ่งก็อยู่ในกรอบเดิมทั้งหมด แต่พอเราได้ความชัดเจนจากองค์กรโลก ทำให้เรายิ่งมีความชัดเจนว่าสิ่งที่เรารู้มามีความถูกต้อง หลังจากนี้ก็จะประเมินการฝึกสอนให้กับนักกีฬา และเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้อย่างถูกต้อง
 
ทางด้าน "โค้ชดวง" นายประวิทย์ สวัสดิรักษา ผู้ฝึกสอนคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ประเภทริง กล่าวว่า สำหรับ 3 วันในการอบรมครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราได้ทีมงานของสหพันธ์โลก ซึ่งเป็นผู้ดูแลคิกบ็อกซิ่งระดับนานาชาติมาให้ความรู้ โดยเฉพาะเรื่องโอกาสของกีฬาคิกบ็อกซิ่งที่จะไปถึงระดับโอลิมปิกได้ ซึ่งทำให้เมื่อมีเป้าหมายแบบนี้แล้ว เราก็มีแนวทางที่จะมุ่งไปจากการที่ได้เห็นทิศทางชัด และรายละเอียดต่างๆ เราสามารถที่จะพัฒนานักกีฬาไปสู้เป้าหมายได้ โดยนอกจากคิกบ็อกซิ่งระดับสมัครเล่นแล้ว ยังมีระดับอาชีพได้ด้วย ซึ่งนักกีฬาสามารถต่อยอดจากสมัครเล่นไปสู่อาชีพได้ ถือเป็นเรื่องที่ดี
 
"นักกีฬาเรามีศักยภาพอยู่แล้ว และพื้นฐานเราดีอยู่แล้ว เราแค่มาเรียนรู้รายละเอียดการทำให้ยังไงให้ชนะในกีฬาประเภทนี้ได้เท่านั้นเอง ครั้งนี้ถือว่าเรารู้รายละเอียดเพิ่มขึ้นเยอะครับในการพัฒนานักกีฬาของเราให้เป็นระดับแชมป์ได้ โดยกติกาถูกกำหนดไว้ตามคู่มืออยู่แล้ว มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่ผมว่ายังมีบางจุดที่มองไม่ตรงกัน ครั้งนี้ทำให้เราค่อนข้างชัดเจน และได้รู้เทคนิคต่างๆ ในการทำแต้มไปสู่ชัยชนะ นักกีฬาเราก็จะต้องมาปรับว่าแข่งเพื่อให้ได้คะแนน ไม่ได้แข่งเพื่อทำให้คู่ต่อสู้เสียทรง" โค้ชดวง กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซุปเปอร์บอน'ชนะแต้ม'มารัต' สุดมันส์สมศักดิ์ศรี คว้าเข็มขัดคิกบ็อกซิ่ง

จบลงไปแบบเดือดทะลุองศาสมกับเป็นนัดยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี สำหรับศึก ONE ลุมพินี 58 เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ปรากฎสู่สายตาผู้ชมในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยทัพนักกีฬาระดับคู่เอกทั้งหมด 20 ชีวิตงัดฝีมือมาสู้กันไม่ยั้งเพื่อคว้าชัย ณ สนามมวยเวทีลุมพินีอันเป็นตำนาน

เปิดตัวระดับโลก 'เด็ดดวงเล็ก'ประเดิมคิกบ็อกซิ่ง วัดใจ'ทาอิกิ'คู่ปรับเก่า ศึกONE Fight Night 21

“เด็ดดวงเล็ก ทีเด็ด99” มวยแข้งเดือด วัย 21 ปี ดีกรีแชมป์ Road To ONE Thailand ซีซัน 1 ได้โอกาสปรากฏตัวบนเวทีระดับโลก ONE เป็นครั้งแรก โดยข้ามสายมาเปิดซิงกติกาคิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) พบกับคู่ปรับเก่าจากแดนอาทิตย์อุทัย “ทาอิกิ นาอิโตะ” วัย 28 ปี ในศึก ONE Fight Night 21 ที่จะถ่ายทอดสดจากสนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในช่วงไพรม์ไทม์อเมริกาซึ่งตรงกับช่วงเช้าเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 6 เม.ย.นี้

'ซุปเปอร์บอน'ขอเช็กบิล'มารัต' เดิมพันเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งเฉพาะกาล เมษายนนี้

เปิดโปรแกรมเดือดรับเดือนเมษายน “ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน” ตอบรับโอกาสครั้งสำคัญ เปิดศึกเช็กบิลคู่ปรับเก่า “มารัต กริกอเรียน” ชิงเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต (145-155 ป.) เฉพาะกาล

'สมชาย'บุกค่าย'บัญชาเมฆ' เยี่ยมนักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง เก็บตัวลุย3ศึกใหญ่ปี67

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "บิ๊กสมชาย" นายสมชาย พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจทัพนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทยประเภทริง สปอร์ต ( Ring Sport) ที่อยู่ระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ค่ายมวยบัญชาเมฆ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดัง โดยมี "โค้ชดวง" นายประวิทย์ สวัสดิรักษา กรรมการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งฯ และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย นำคณะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมกับนำเยี่ยมชมสถานที่ฝึกซ้อมต่างๆ ภายในค่ายมวยบัญชาเมฆ

'พิฆเนศ'คว้าเหรียญทองท่ารำ 'พญาหงส์'2แชมป์ ปิดฉากคิกบ็อกซิ่ง ปทท.

"น้องปุ้ม" จันทกานต์ มโนบาล ลูกพี่ลูกน้อง "ลิซ่า แบล็กพิงค์" โชว์ฟอร์มแรงเหมา 2 เหรียญทอง ศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย 2566 ขณะที่ "จิมมี่" พิฆเนศ สุขหยิก ดีกรีทีมชาติไทย โชว์ท่ารำคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

'จันทกานต์'ญาติ'ลิซ่า แบล็กพิงค์' เข้าชิง'คิกบ็อกซิ่ง' แชมป์ประเทศไทย 2023

การแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 รายการ "ไทยแลนด์ คิกบ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2023" (Thailand Kickboxing Championship) ที่ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ