'ธงชัย'แชมป์ที่ 2 พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ 'เพียวร์ อินชัวแรนซ์ฯ' ฟัน 11.38 ล้าน

ธงชัย ใจดี สวิงวัย 53 ปีจากไทย
โปรธงชัย ใจดี ตำนานสวิงชาวไทยจากลพบุรี สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกอล์ฟไทยอีกครั้ง ด้วยการเอาชนะ จัสติน เลียวนาร์ด ยอดสวิงจากอังกฤษ ในการดวลเพลย์ออฟ โฮลบายโฮล รอบที่ 4 หลังจบ 54 หลุมเสมอกันที่ 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์ที่ 2 ใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ พร้อมรับเงินรางวัล 345,000 เหรียญสหรัฐ (11.385 ล้านบาท) จากรายการ "เพียวร์ อินชัวแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ" แข่งขันกันที่ เมืองมอนเทอร์เรย์ เพนนินซูล่า, แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 ตามเวลาประเทศไทย
 
แมตช์นี้ชิงเงินรางวัลรวม 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (75.9 ล้านบาท) เล่นสโตรคเพลย์ 3 วัน 54 หลุม ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ณ สนามสปายกลาสส์ ฮิลล์ส (พาร์ 72 ระยะ 7,025 หลา) และ สนามเพ็บเบิล บีช กอล์ฟ ลิงค์ส พาร์ 72 ระยะ 6,858 หลา)
 
รอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ธงชัย ใจดี สวิงวัย 53 ปีจากไทย ออกสตาร์ทด้วยการตามหลังผู้นำสโตรคเดียว สตาร์ทเกมฮอตทำ 6 เบอร์ดี้ที่หลุม 1, 3, 6, 7, 10 และ 14 เสียโบกี้เดียวที่หลุม 9 ทำเพิ่มอีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 ทำสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 เท่ากับ จัสติน เลียวนาร์ด ยอดสวิงชาวอังกฤษ ที่ทำเข้ามา 4 อันเดอร์พาร์ 68 ในรอบสุดท้าย ต้องตัดสินแชมป์ด้วยการเล่นรอบเพลย์ออฟ โฮลบายโฮล
 
การดวลมีขึ้นที่หลุม 18 พาร์ 5 ระยะ 543 หลา รอบแรกทั้งคู่เสมอกันที่ พาร์ ต้องมาต่อรอบสองจบด้วยการทำเบอร์ดี้ ก่อนย้ายหลุมไปเล่นกันที่หลุม 17 พาร์ 3 ระยะ 171 หลา ก่อนจบด้วยการเก็บพาร์ทั้งคู่ หนที่ 4 ไปเล่นกันที่หลุม 18 พาร์ 5 โดยครั้งนี้ เลียวนาร์ด มีปัญหาในการทีชอตตีตกน้ำทำให้เสีย 2 แต้มต้องเริ่มชอตที่ 3 บนแท่นที และขึ้นชอต 4 ตกบังเกอร์ข้างกรีน ทำ 5 ออน ออกดับเบิ้ลโบกี้ ด้าน ธงชัย ทำ 3 ออน เข้าไปพัตต์เซฟพาร์ คว้าแชมป์สำเร็จ
ธงชัย คว้าแชมป์รายการนี้เป็นใบที่ 2 ใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ เผยว่า "สัปดาห์นี้ มันพิเศษสุดๆ สำหรับผม เพราะผมได้เล่นใน ลิ้งค์ส คอร์ส สนามที่มีเอกลักษณ์ และรู้จัก เพ็บเบิล บีช มานานแล้ว ผมทุ่มเทอย่างหนักกับ แคดดี้ โดยเฉพาะในเรื่องการพัตต์ วันนี้ผมตีไดร์เวอร์ได้ดี เหล็กดี และเกมพัตต์ของผมกลับมาแล้ว นี่คือสิ่งที่ผมบอกว่าทำไมทุกอย่างถึงออกมาสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะชัยชนะนี้ทำให้ผมคว้าแชมป์ที่ 2 ในทัวร์ มันทำให้ผมมีความสุขมาก
 
แชมป์นี้ทำให้ ธงชัย มีโอกาสลุ้นทำอันดับคะแนนสะสมอยู่ในท็อป 10 เป็นซีซั่นที่ 3 ของการเล่นใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ภายหลังจากคว้าอันดับ 5 ร่วมในรายการ ดิ๊คส์ สปอร์ติ้ง กู้ดส์ โอเพ่น, อันดับ 2 ร่วมในรายการ ชอว์ ชาริตี้ คลาสสิค ทำให้คว้าตั๋วร่วมแข่งขันรายการ มิตซูบิชิ อีเลคทริค แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่ ฮัวลาไล โดยแชมป์นี้ทำให้ ธงชัย ขึ้นมารั้งอันดับ 16 ในอันดับ ชาร์ลส ชเวบ คัพ
 
"ผมคิดว่าการคว้าแชมป์นี้นอกจากสร้างความสุขให้กับผม และครอบครัวแล้ว ยังสร้างความภูมิใจให้กับประเทศไทยอีกด้วย กับความสำเร็จที่ผมทำได้ในฐานะการเป็นนักกอล์ฟไทยคนหนึ่งในทัวร์ระดับโลก"
 
พร้อมกันนี้ ธงชัย ยังกล่าวถึง แซมมี่ แคดดี้ส่วนตัวที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จครั้งนี้้ด้วยว่า "แซม เป็นนักเรียนจาก อะคาเดมีย์ ของผมที่เมืองไทย เขาเป็นคนดี  และมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ผมทำผลงานได้ดีแบบนี้ เขามักเตือนผมเวลารู้สึกเหนื่อยล้า และบางทีผลุกผมตื่นในตอนเช้าด้วย"
 
ด้านอันดับ 3 รายการนี้เป็นของ อาร์จุน อัตวัล สวิงจากอินเดีย ทำสกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 205 โดยมี พอล สแตนโควสกี้ คว้าอันดับ 4 สกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 206 ขณะที่ วาย.อี.หยาง จากเกาหลีใต้ และ สตีเว่น อัลเคอร์ คว้าอันดับ 5 ร่วม สกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ 207
 
สำหรับรายการต่อไปของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ เป็นการแข่งขันรายการ "คอนสเตลลาชั่น ฟิวริค แอนด์ เฟรนด์ส" ชิงเงินรางวัลรวม 2.1 ล้านเหรียญสหรัฐ (69.3 ล้านบาท) แข่งขันที่ ทิมูควาน่า คันทรี คลับ ที่ แจ็คสันวิลล์, ฟลอริด้า แบบพาร์ 72 ระยะ 6,928 หลา ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566
 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ฯ' ได้32คนชาย-หญิงตีรอบท้าย

ศึกสิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตซ์เพลย์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 การแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่เพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ใช้ระบบแมตซ์เพลย์ โดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ สนามรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ซึ่งมีนักกอล์ฟสมัครเล่นสมัครเข้าแข่งขันกันอย่างคับคั่ง

'ดีพีเวิลด์ ทัวร์' สร้างแรงบันดาลใจนักกอล์ฟ สู่เวทีระดับโลก

ความร่วมมือระหว่างดีพีเวิลด์ ทัวร์ และทัวร์กอล์ฟอาชีพในภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นเส้นทางใหม่ในการพัฒนากีฬากอล์ฟและสร้างแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟดาวรุ่งของเอเชีย มุ่งสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกอย่างพีจีเอทัวร์ ขณะที่ กิรเดช อภิบาลรัตน์ โปรกอล์ฟชื่อดังของไทย หวังครองแชมป์ดีพีเวิลด์ ทัวร์ เพื่อเป้าหมายกลับคืนสู่สังเวียนพีจีเอทัวร์

ทีมกอล์ฟไรเดอร์คัพไทย ชนะทีมฟินแลนด์12-4

ทีมไรเดอร์คัพไทย นำโดยนักกอล์ฟในโครงการนักกอล์ฟดาวรุ่งมุ่งสู่นักกอล์ฟทีมชาติไทย เอาชนะทีมไรเดอร์คัพจากฟินแลนด์ 12-4 ณ สนามกอล์ฟรอยัลฮิลส์ กอล์ฟ รีสอร์ทแอนด์สปา จ.นครนายก ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมี คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ และ มร.ยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน

'ภูมิกิตติ์'ทุบสถิติทัวร์ จบ14อันเดอร์ คว้าแชมป์'ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024'

“บริษัท เดอะ เจ็นซ์ จำกัด” ร่วมกับ “บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน” จัดแมทช์แข่งกอล์ฟเยาวชนรายการ “ดิทโต้ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ทำการแข่งขัน 3 วัน (54 หลุม) แข่งขันระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน นี้ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในรายการของ “ช้าง-เจ็นซ์ กอล์ฟ ทัวร์” ที่นับคะแนนสะสมในอันดับนักกอล์ฟสมัครเล่นโลก (World Amateur Golf Ranking – WGAR)

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

'เชฟเฟลอร์' ฟอร์มร้อนแรง 9 หลุมท้าย ผงาดแชมป์ 'เดอะ มาสเตอร์ส' สมัยที่ 2

สกอตตี เชฟเฟลอร์ นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส สมัยที่ 2 ด้วยผลต่าง 4 สโตรก ที่สนามออกัสตา รัฐจอร์เจีย วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน