3องค์กรชั้นนำด้านกีฬา-การเงิน ช่วยยกระดับการบริหารเงินนักมวย เพื่อความมั่นคงในอาชีพ

ครั้งแรกที่การสัมมนาทางการเงินจะอยู่บนเวทีมวย! จากความร่วมมือของ 3 องค์กรชั้นนำ ด้านการเงินและกีฬา นำโดย Xspring  ONE Championship และสนามมวยเวทีลุมพินี จับมือร่วมกันยกระดับคุณภาพชีวิตนักกีฬาไทยโดยไม่แบ่งสีแบ่งฝ่าย ผ่านโครงการ “Play to Win” Season 1 ภายใต้แคมเปญ “สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” เพื่อส่งต่อความรู้ให้นักมวยอาชีพไม่พลาดทุกโอกาสแห่งโลกแห่งการเงิน สามารถบริหารจัดการเงินที่ได้มาอย่างเป็นระบบ สร้างความมั่งคั่งและยั่งยืนตลอดทั้งอาชีพการชกมวย รวมถึงปูทางสู่การวางแผนเกษียณอย่างชาญฉลาดหลังอาชีพการชกมวย โดยตั้งเป้าจัดโครงการต่อเนื่องทุกปี ให้ครอบคลุมทุกประเภทกีฬา เพื่อสร้างมั่นคงทางการเงินให้เหล่าฮีโร่นักกีฬาผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทั่วโลก
 
นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring เปิดเผยว่า XSpring ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร มีแนวคิดในการส่งต่อความรู้ความเข้าใจด้านการเงิน (Financial Literacy) ที่มีประสิทธิภาพไปสู่สังคมในวงกว้างเพื่อช่วยยกระดับการเข้าถึงเครื่องมือบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลอย่างเท่าเทียม ผ่านผู้เชี่ยวชาญของกลุ่ม XSpring โดยเฉพาะการส่งต่อความรู้ไปในกลุ่มอาชีพที่มีความเปราะบางด้านการเงิน เช่น นักกีฬา ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถสร้างทั้งชื่อเสียง ความสำเร็จ และความมั่งคั่งทางการเงิน แต่กลับพบว่าบ่อยครั้งที่ความสำเร็จเหล่านั้นมักไม่ยั่งยืน
 
ดังนั้น XSpring จึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนอนาคตทางการเงินของกลุ่มนักกีฬาในทุกประเภทให้ก้าวข้ามความเสี่ยงที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต ด้วยการริเริ่มโครงการ “Play to Win” ขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Play to Win - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ซึ่งเป็นการร่วมมือกับ วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย (ONE Championship) และ สนามมวยเวทีลุมพินี โดยศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินแก่บุคลากรในวงการมวย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทย เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว โดยโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก เริ่มที่กีฬามวยไทย ก่อนที่จะจัดต่อเนื่องทุกปีและต่อยอดไปยังกีฬาทุกประเภท
 
โปรเจกต์ที่ชื่อว่า “Play to Win - สังเวียนชีวิตที่แพ้ไม่ได้” ได้รับเกรียติจากผู้คว่ำหวอดด้านการเงินการลงทุนและการกีฬา มาร่วมขึ้นสังเวียนแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ด้านการเงิน นำโดย นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด (XSpring AM) ที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการรายได้อย่างยั่งยืน พร้อมด้วย “โค้ชเป๊ก” ปุณยวีร์ จันทรขจร Money Coach และผู้ดำเนินรายการการเงินการลงทุน เจ้าของพ็อกเก็ตบุ๊กการลงทุนระดับ Best Seller ทั้งด้านหุ้น และทองคำ ที่จะมาถ่ายทอดการบริหารจัดการการเงินพื้นฐาน "ลีซอ"ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ที่จะมาเล่าประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับปัญหาที่เคยประสบในการบริหารจัดการเงิน พร้อมด้วย "เจ"วรปัฐ อรุณภักดี ผู้ประกาศข่าวและนักพากย์กีฬาชื่อดังจากไทยรัฐทีวี และผู้ก่อตั้งยูทูบช่อง Think Curve - คิดไซด์โค้ง ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องการสร้างตัวตน (Personal Branding) ให้กับเหล่านักกีฬาผ่านสื่อโซเชียลเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง  
 
นายจิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย กล่าวว่า “ทุกวันนี้นักกีฬาที่ขึ้นชกใน ONE ลุมพินี มีค่าตัวหลักแสน จนไปถึงหลัก 10 ล้านบาท พร้อมกับมีโบนัสในทุกไฟต์ ซึ่งสร้างแรงจูงใจให้นักกีฬา และทุก ๆ ฝ่าย แต่นั่นอาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว หากขาดองค์ความรู้ และทักษะทางความคิดในการต่อยอดการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญมากกับนักกีฬาทุกแขนงเนื่องจากนักกีฬาเป็นอาชีพที่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและมีอายุงานสั้นกว่าอาชีพอื่น ๆ Play to Win จึงเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ตอบโจทย์พันธกิจของเรา เพราะจุดมุ่งหมายของ วัน แชมเปียนชิพ ไม่ใช่แค่การเป็นแพลตฟอร์มกีฬาชั้นนำระดับโลกเท่านั้น แต่เราต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของนักกีฬาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย”  
 
“เรามีความยินดีอย่างมากที่ XSpring และบริษัทในเครือได้บรรจุหลักสูตรด้านการเงินในการปฐมนิเทศน์นักกีฬาของเราอย่างต่อเนื่องในทุกปี แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่เพื่อตัวนักกีฬาเท่านั้น แต่ วัน แชมเปียนชิพ เองก็ได้ประโยชน์ เมื่อนักกีฬามีชีวิตที่ดี ก็ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรเราในเชิงบวกเช่นกัน” นายฐิติณัฐ กล่าวทิ้งท้าย  
 
พลเอก สุชาติ แดงประไพ (บิ๊กแดง) ประธานที่ปรึกษาศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) กล่าวว่า “ชีวิตของนักกีฬานั้นเปรียบเสมือน “สุนัขล่าเนื้อ” ซึ่งมีตัวอย่างนักกีฬาอาชีพหลายคนในอดีตที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่สามารถรักษาเงินหรือทำให้ทรัพย์สินที่ตัวเองหามาระหว่างเส้นทางอาชีพงอกเงยและคงอยู่ไปหลังเกษียณอายุได้ จึงเป็นปัญหาที่เจ็บปวดของนักกีฬาในทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวยไทย ทางลุมพินีเองมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานกีฬามวยในประเทศไทย  และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับนักกีฬา เพื่อการเติบโตของวงการมวยไทยอย่างยั่งยืน ทั้งในแง่ของธุรกิจและการพัฒนาบุคลากรในวงการให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างพร้อมเพรียง โดยร่วมมือกับ วัน แชมเปียนชิพ ปฏิวัติวงการมวยด้วยการผลักดันให้สนามมวยปลอดการพนัน โดยจัดการแข่งขันที่มีความยุติธรรม มวยชกสนุก และทำให้คนดูทั้งในและนอกสนามเห็นว่ามวยไทยเป็นกีฬาอาชีพอย่างแท้จริง”
 
“นอกจากนี้ การเข้ามาของ XSpring ยิ่งทำให้เรามองเห็นความหวังในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในวงการมวยให้ดียิ่งขึ้น เราจึงตัดสินใจเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ของงานนี้ เพื่อร่วมแสดงพลัง และทำให้เห็นว่าทุกชีวิตของบุคลากรวงการมวยจะก้าวไปสู่หนทางที่ถูกต้องได้” พลเอก สุชาติ กล่าว
นอกจากนี้ “ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9” แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต ยังได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะตัวแทนนักกีฬาที่คลุกคลีในวงการมวยไทยมาตั้งแต่เด็ก โดยเผยว่าตนได้เห็นปัญหาด้านการบริหารจัดการเงินของเพื่อนร่วมอาชีพมามากมายและตระหนักถึงประเด็นนี้มาตลอด และตนต้องการก้าวข้ามปัญหาด้านการเงินเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับเพื่อนร่วมอาชีพหลายคนที่ก้าวพลาดมาก่อน ซึ่งเป็นโอกาสดีของนักกีฬามวยไทยหากได้โครงการนี้เข้ามาช่วยให้ความรู้
“ผมเชื่อว่าโปรเจกต์นี้ไม่ใช่แค่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการเงิน แต่จะเป็นการพลิกชีวิตของนักมวยครั้งสำคัญ  ให้มีความรู้ความเข้าใจ รู้จักวางแผนการออมและการใช้เงิน รู้จักการลงทุน และไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่จะมาชักชวนไปลงทุนแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แม้เรื่องการบริหารจัดการด้านการเงินจะเป็นเรื่องไกลตัว แต่ผมในฐานะตัวแทนนักมวยมั่นใจว่านักกีฬามีความพร้อมที่จะฝึกฝนและเรียนรู้กับความรู้ใหม่ ๆ ในครั้งนี้ เพื่อให้สังเวียนชีวิตนี้ไม่มีคำว่าแพ้ตลอดไป” ซุปเปอร์เล็กกล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ONE' ขอปลุกมวยไทยฟื้นคืนชีพ จับมือ'ลุมพินี'ถ่ายสดกว่า150ประเทศ

“วัน แชมเปียนชิพ (ONE)” องค์กรสื่อกีฬาระดับโลก ผนึกกำลัง “สนามมวยเวทีลุมพินี” เปิดประวัติศาสต์หน้าใหม่ให้กับวงการมวยไทย เตรียมระเบิดศึก ONE LUMPINEE ด้วยมาตรฐานโปรดักชันระดับโลก สร้างคอนเทนต์กีฬาในรูปแบบเวิลด์คลาส ยกระดับวงการมวยไทยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยบิ๊กบอสใหญ่ “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” แย้มจัดศึกปฐมฤกษ์มกราคมปีหน้า ในรูปแบบอินเตอร์เนชันแนลไฟต์ ที่รวบรวมศิลปะการต่อสู้อันหลากหลายทั้ง มวยไทย มิกซ์มาเชียลอาร์ต (MMA) คิกบ็อกซิง ฯลฯ ยิงสดมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ผู้ชมมากกว่า 60 ล้านคนในทุกแพลตฟอร์ม