IOCยืนยันอลป.2028 มียกน้ำหนักแต่จับตาเรื่องโด๊ป มวยก็ชกแต่ห้าม'ไอบา'ยุ่ง

โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ไฟเขียว ยกน้ำหนัก มีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ชกได้ แต่ IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ประชุมได้มีการหารือถึงชนิดกีฬาที่จะมีการจัดในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส สหรัฐอเมริกา
      
นอกจากการรับรอง 5 ชนิดกีฬา ที่จะได้จัดในโอลิมปิก แอลเอ 2028 ประกอบด้วย คริกเก็ต, แฟล็กฟุตบอล, ลาครอสส์ สควอช และ เบสบอล/ซอฟต์บอล แล้ว ที่ประชุมยังให้ ยกน้ำหนัก คงสถานะ สามารถแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกแอลเอเกมส์ ต่อไป แต่จะยังคงถูกจับตามองต่อเนื่อง ในกระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม
 
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ส่วนมวยสากลสมัครเล่น ยังคงมีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ องค์กรที่ดูแล อย่าง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA หรือชื่อเดิม สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ AIBA ต้องถูกระงับไว้ชั่วคราวต่อไป หลังจากไม่ได้รับการรับรองจาก ไอโอซี มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง ไอโอซี ยังคงมองหาความเปลี่ยนแปลงขององค์กรมวยโลกองค์กรนี้อยู่
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

'วิจารณ์'เผย8นักชกไทยพร้อม 'โอลิมปิก2024' มีเหรียญฝากคนไทย

งวดเข้ามาทุกที สำหรับมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ระดับโลกกับศึกโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ สำหรับกีฬามวยสากลถือว่าเป็นกีฬาความหวังที่มีสิทธิ์ลุ้นเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้ชื่นชมกัน ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยของเรามีนักมวยทั้งชายและหญิงที่ผ่านเข้าไปชิงเหรียญรอบสุดท้ายแล้วทั้งสิ้น 8 คน ได้แก่