เชียงรายจัดปั่นจักรยาน 'คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า' วันที่ 23 ธ.ค นี้

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย
จังหวัดเชียงราย ชวนคนไทยร่วม กิจกรรมปั่นจักรยานปลูกป่า “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” ในวันที่ 23 ธ.ค นี้ ที่ บริเวณลานด้านหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง จ.เชียงราย
       
วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเชียงราย ได้จัดกิจกรรมดีๆ ส่งท้ายปี 2566 ในการแข่งขันปั่นจักรยาน ในกิจกรรม “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า”  ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ที่ บริเวณลานด้านหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง โดยมี กิจกรรม 2 ส่วน คือ การจัดทริปปั่นจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการปลูกป่าเพื่อลดคาร์บอน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เชื่อมต่อความร่วมมือกับชุมชนโดยนำเอาวิถีชีวิต อาหาร ศิลปะ วัฒนธรรมมาผสมผสานเข้ากับการให้ความรู้ด้านการลดคาร์บอนในภาคปฏิบัติ กลายเป็นวิถีชีวิตที่ลดการปล่อยคาร์บอนสู่โลกอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน “นำสู่ความเข้มแข็งและยั่งยืนของชุมชนในอนาคต
   
​“สืบเนื่องจาก ทางเราได้ตระหนักในความสำคัญและเร่งด่วนของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเล็งเห็นถึง "โอกาส" จากความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวของ "เมืองพาน" จึงเกิดแนวความคิดในการนำเอา "จุดแข็ง" มาใช้ในการ “แก้ไขปัญหา” สร้างรายได้ส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ นำสู่การสร้างสรรค์กิจกรรมปั่นเพื่อปลูก ในรูปแบบ “CYCLING GO LOW CARBON” ขึ้น”
       
​“นอกจากนี้ เราต้องการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอพานและสร้างการตระหนักรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านองค์ความรู้เกี่ยวกับการลดคาร์บอน อีกทั้งเพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัด เป็นการกระจายรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวปั่นจักรยานในอำเภอพาน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักปั่นจักรยานท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวแคมปิ้ง นักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย  และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจาก อำเภอพาน และ คนในชุมชน ในการนำแนวคิดดังกล่าวมาดำเนินงานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเมืองพาน ชุมชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรม”
​        ​
“ถึงแม้ ​“เมืองพาน” จะเป็นเมืองผ่าน ระหว่าง จังหวัดพะเยา – เชียงราย แต่เมืองพานเต็มไปด้วยบรรยากาศสีเขียวของทุ่งนา มีสภาพภูมิอากาศที่เย็นสบาย ประกอบกับวิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองที่ไม่เร่งรีบ จึงทำให้ปัจจุบัน “เมืองพาน” มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรต้องแวะไปเที่ยวชมธรรมชาติ จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมปั่นจักรยานสร้างสรรค์สังคม ที่ “ชาวเจียงฮาย” และชาวไทยในจังหวัดอื่นๆ ไม่ควรพลาดกับกิจกรรมดีๆ แแบบนี้ ถือเป็นกิจกรรมส่งท้ายปีและต้อนรับคริสต์มาสที่จะมาถึง โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษนี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”
   
สำหรับโปรแกรม ของกิจกรรม “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า”  ในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม  2566 ตั้งแต่เวลา  10.00 น ​เป็นต้นไป เปิดลงทะเบียนรับเสื้อ  และในช่วงเวลา 16.30 น. มี พิธีเปิดงาน โดย วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย วุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน กล่าวต้อนรับและวัตถุประสงค์การจัดงาน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงท้องถิ่น จากกระทรวงวัฒนธรรม และร่วมรับฟังการเสวนาพูดคุยกับ ตัวแทนนักปั่น พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กิจกรรมภายในงานมี โชว์ทำอาหาร จาก Master Chef  โดย เชฟปลานิล ปิดท้ายด้วยการแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปิน แจ็ค แบล็คแจ็ค
   
วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม  2566 เวลา 07.00 น.ปล่อยตัวนักปั่นจักรยาน โดยมี วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สมาชิกผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงราย มาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน รวมทั้งเป็นประธานในพิธีเปิด และปล่อยตัวนักปั่นพร้อมกัน ที่ บริเวณลานด้านหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง จ.เชียงราย จากนั้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ร่วมปลูกป่า ที่ บริเวณชุมชนบ้านร่องบอน จำนวน 800 ต้น ตามเส้นทางปั่น การแสดงพื้นเมือง จากเยาวชน และคนในชุมชนอำเภอพาน จากนั้น มีการร่วมเสวนาพูดคุยกับ ตัวแทนนักปั่น พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หลังจากการปั่นฯ กิจกรรมภายในงานมี โชว์ทำอาหาร จาก Master Chef  โดย เชฟปลานิล และปิดท้ายด้วยการแสดงมินิคอนเสิร์ตของศิลปิน มาตัง The Star 11 และ บิ๊ก เดอะสตาร์ 12
 
วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566 ร่วมทำกิจกรรม CSR กับคนในชุมชน ซึ่ง ทั้ง 3 วัน จะมี กิจกรรมภายในงาน อาทิ ดนตรีในสวน ร้านค้าชุมชนจำหน่ายสินค้าประจำจังหวัด อาหาร เครื่องดื่ม ของที่ระลึก และกิจกรรมพื้นเมือง  ในบริเวณงานมีบริการพักค้างแรมและบริการลานกางเต้นท์ (มีค่าใช้จ่าย) ให้กับผู้ที่สนใจด้วย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

มท.2 ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ตรวจตลิ่งริมแม่น้ำอิง ก่อนสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นางสาวพรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเกียรติ กิจเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเอกภพ เพียรพิเศษ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

โตโยต้า ต่อยอดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปีที่ 17 สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ พลตรี ธวัช ชาลีรัตน์ รองเจ้ากรมพลาธิการทหารบก และ นายสมคิด ประดิษฐกำจรชัย