'RWS'โกอินเตอร์ นัดแรกที่ญี่ปุ่น 12ก.พ.2024 'ซีอีโอ'โตเกียวโดมเปิดข่าวใหญ่

“แบงค์” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส และกรรมการบริหารของเวทีมวยราชดำเนิน ต้อนรับนายโยชิคาซุ คิตาฮาร่าซึ่งเป็นประธานฝ่ายบริหารของโตเกียวโดม ควบคุมดูแลโคราคุเอน ฮอลล์ และทีมงาน

ราชดำเนินเวิลด์ ซีรีส์(RWS) ประกาศศักดาพามวยไทยแท้ๆ จากเวทีราชดำเนิน บ้านเกิดของมวยไทยไทยลุยสนามระดับโลก ประเดิมสนามแรกที่ญี่ปุ่น ณ สนามระดับตำนาน “โคระคุเอน ฮอลล์” ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567

รายการ RWS ราชดำเนินเวิล์ดซีรีส์ จากการปลุกปั้นของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักและทุ่มเทให้กับมวยไทยอย่างจริงจังจนประสบความสำเร็จท่วมท้นภายใต้การนำทีมของ "แบงค์" เธียรชัย  พิสิฐวุฒินันท์ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส และกรรมการบริหารของเวทีมวยราชดำเนิน

นายเธียรชัย ได้กล่าวถึงศึกมวย RWS - Rajadamnern World Series ว่า การจัดการแข่งขันที่ผ่านมา โดยภาพรวมแล้วผลตอบรับดีกว่าความคาดหมายในทุกๆทาง จนกล่าวได้ว่าช่วยพลิกฟื้นวงการมวยไทยที่ซบเซาในช่วง ปีกลับมาเฟื่องฟูได้อีกครั้งและเวทีราชดำเนินในทุกวันนี้จัดมวยชกทุกวันตลอดสัปดาห์

กระแสตอบรับที่เกิดขึ้นมานั้นทำให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมวยที่เวทีมวยราชดำเนินในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 1,600 % มีผู้เข้าชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินกว่า 190 ประเทศในปีนี้เพียงปีเดียวและมีนักมวยไทยจากทั่วประเทศและทั่วโลกมาร่วมแข่งขันที่เวทีราชดำเนินประมาณการจำนวนกว่า 5,000 คน จากการจัดรายการมวยไทยกว่า 360 รายการในปี 2566 ถือเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้บุคลากรมวยไทยทั้งอุตสาหกรรมและเป็นส่วนร่วมช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศของกีฬามวยไทยให้แข็งแกร่ง ในทุกๆภาคส่วน

รวมทั้งรายการ RWS ยังมีการถ่ายทอดสดทาง ดะโซน (DAZN) บริษัทสตรีมมิงคอนเทนต์กีฬายักษ์ใหญ่ โดยมีการถ่ายทอดสดไปกว่า  200 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลกทำให้เรตติ้งพุ่งกระฉูดขึ้นจากเดิมถึง 300% 

ในโอกาสที่สนามมวยราชดำเนินซึ่งเปรียบดั่งบ้านของมวยไทยมีอายุครบ 78 ปีและย่างก้าวสู่ปีที่ 79  รวมไปถึงการที่ภาครัฐเองก็ต้องการผลักดันให้มวยไทยเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ที่ดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลก ช่วยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ศึก RWS ในปี 2024 จึงถึงเวลาแล้วที่จะยกระดับก้าวสู่ระดับอินเตอร์ ด้วยการพาตัวเองไปให้ชาวโลกได้รู้จักอย่างกว้างขวางจากการจัดชกในต่างประเทศ อีกทั้งจะเป็นรายการที่จะคงเอกลักษณ์ของมวยไทยไว้ครบถ้วนให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้และรับอรรถรสของมวยไทยอย่างแท้จริง

นายเธียรชัย กล่าวว่า เบื้องต้นศึก RWS 2024 วางแผนไว้จะจัดขึ้นชกในต่างประเทศหลายครั้ง โดยครั้งแรกกำหนดไว้ว่าจะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 12 ก.พ. นี้ เพราะประเทศญี่ปุ่นกีฬาการต่อสู้ได้รับความนิยมสูงมากๆ อีกทั้งยังมีการจัดแข่งขันศิลปะการต่อสู้หลายรูปแบบ และมวยไทยก็ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มีนักมวยไทยเดินทางไปชกที่ญี่ปุ่นมากมาย ขณะเดียวกันก็มีนักมวยญี่ปุ่นหลายคนมาสร้างความฮือฮาบนเวทีราชดำเนิน จนกลายเป็นแชมป์เวทีราชดำเนินอย่างเช่น นาดากะ เอวะสปอร์ตยิม

"การพาทัพมวยไทยไปสู่ระดับนานาชาติ อยู่ในแผนงานของเราที่ต้องการจะให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสกับความเป็นมวยไทยที่แท้จริง เราต้องการให้เขามีประสบการณ์กับมวยไทยครบทุกอัตลักษณ์ความเป็นมวยไทยที่แท้จริง เพื่อให้ได้รับชมอย่างครบรสชาติของมวยไทยจริงๆ" คุณแบงค์กล่าว

ในด้านของโคราคุเอนฮอลล์นั้น นายเธียรชัยชี้แจงว่า เป็นสังเวียนการต่อสู้ระดับตำนานของญี่ปุ่นเฉกเช่นเดียวกับเวทีมวยราชดำเนิน "คนญี่ปุ่นยกให้โคราคุเอนฮอลล์เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับกีฬาการต่อสู้ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2505  เป็นเวทีในตำนานที่นักต่อสู้ระดับโลก แชปม์เปี้ยนจากทั่วโลกหลายคนเคยมาอวดฝีมือ รวมทั้งยังเคยใช้เป็นสนามมวยโอลิมปิคฤดูร้อนในปี 2507 และยังคงเป็นเวทีการแข่งขันชกมวย คิกบ็อกซิ่ง มวยปล้ำ ระดับโลกและระดับชาติอีกหลายรายการในทุกวันนี้"

"เรียกได้ว่าสมศักดิ์ศรีกับการประเดิมเวทีในระดับนานาชาติ เป็นการพาเวทีแห่งเกียรติยศของเราไปอยู่ในเวทีระดับตำนานได้อย่างงดงาม" นายเธียรชัยกล่าวปิดท้าย

ที่น่ายินดีมากยิ่งไปกว่านั้นก็คือ นายโยชิคาซุ คิตาฮาร่าซึ่งเป็นประธานฝ่ายบริหารของโตเกียวโดม ควบคุมดูแลโคราคุเอน ฮอลล์ ซึ่งเป็นสังเวียนกีฬาระดับโลกที่ตั้งอยู่กลางกรุงโตเกียวและมีความยิ่งใหญ่ มีตำนานเช่นเดียวกับเวทีราชดำเนิน ได้ให้เกียรติมาร่วมประกาศการไปจัดต่างประเทศครั้งแรก และให้เกียรติเข้าชมการจัดชิงแชมป์มวยหญิงของเวทีราชดำเนินเป็นครั้งแรกในรอบ 78 ปีระหว่าง โสมรัศมี มานพมวยไทยยิม แชมป์ RWS 2022 (รุ่นฟลายเวท) และแชมป์ RWS 2023 (รุ่นแบนตัมเวท) กับ เซฟกี้ วีนั่มมวยไทย รวมไปถึง นาดากะ เอวะสปอร์ตยิม แชมป์รุ่นมินิมั่มเวทและฟลายเวทของเวทีราชดำเนิน จะชิงแชมป์เฉพาะกาลรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท พบกับ ชูทรัพย์ ส.สละชีพ ในคืนวันที่ 23 ธันวาคม นี้ด้วย

"ผมรู้สึกยินดีที่ได้มาสัมผัสความยิ่งใหญ่ของเวทีราชดำเนินซึ่งเป็นสนามมวยที่มีอายุมากที่สุดในโลกในวันนี้ สำหรับโคราคุเอนฮอลล์ ในฐานะที่เป็นสังเวียนการต่อสู้ระดับตำนานที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขอต้อนรับรายการ RWS - Rajadamnern World Series ที่จะไปจัดชกประเทศญี่ปุ่นในปีหน้าเช่นกันครับ" นายโยชิคาซุ คิตาฮาร่า กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต