'เนวิน' ขอชี้แจงดราม่าวลี 'นักเตะเชียงกง' หมายถึงแข้งต่างชาติ ไม่ใช่คนไทย

หลังจากที่ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้กล่าวในงานเลี้ยงปีใหม่ของทีมโดยพาดพิงสโมสรคู่แข่งว่าเลือกซื้อแต่ “นักเตะเชียงกง” มาเสริมทัพ ซึ่งสุดท้ายก็คงสู้บุรีรัมย์ ที่พร้อมแซงไปคว้าแชมป์ไทย ลีก อยู่ดีจนเกิดเป็นกระแสดราม่าขึ้น

ล่าสุด เนวิน ชิดชอบ ได้ขอชี้แจงในประเด็นนี้ผ่านเพจ “ลุงเนวิน” ซึ่งกล่าวถึงการผลักดันนักเตะดาวรุ่งของทีมขึ้นสู่ชุดใหญ่ และเนื้อหาตอนหนึ่งระบุถึงเรื่องนี้ว่า อีกเรื่องที่อยากจะทำความเข้าใจ คำว่า “เชียงกง” ที่พูดไป ไม่ได้หมายถึงนักฟุตบอลไทย ไม่มีเจตนาจะกระทบนักฟุตบอลไทย แต่หมายถึงนักฟุตบอลต่างชาติ ที่เข้ามาล่าเงินบาท เงินดอลลาร์ในไทย

ผมยกตัวอย่างการเสริมนักฟุตบอลต่างชาติของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เราเสริม เพื่อยกระดับทีม และ พัฒนานักฟุตบอลไทยในทีม ถ้ามาแล้ว ทำไม่ได้ ก็ต้องไป และเปลี่ยนใหม่ ผมพูดเพื่อกระตุ้นให้ทุกทีมเสริมนักฟุตบอลต่างชาติ ที่เก่งกว่านักฟุตบอลไทย และมาช่วยกันยกระดับไทยลีก ไหนๆ เราก็จะเสียเงินออกนอกประเทศแล้ว ก็ขอกระตุ้นให้สโมสร เพื่อนร่วมลีกไทย เลือกนักฟุตบอลที่มีคุณภาพ มายกระดับฟุตบอลไทยลีก มาช่วยกันพัฒนาความสามารถนักฟุตบอลไทย

ผมเสียดายเงิน เสียดายโอกาสของทุกทีม กับการซื้อนักเตะต่างชาติ หมุนวนอยู่ในไทยลีก หรือลีกเพื่อนบ้าน ที่ระดับไล่เลี่ย หรือเท่ากับไทยลีก มาเล่นในไทยลีก เสียเงินแล้ว ขอให้ได้ของดี ให้แฟนฟุตบอลได้ดูเกมการแข่งขันฟุตบอลที่สนุก ได้ดูนักฟุตบอลต่างชาติที่เก่งกว่านักฟุตบอลไทย มาช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงจูงใจให้นักเตะไทย พัฒนาไปสู่ระดับเอเซีย หรือ เข้าสู่ลีกยุโรป ให้ได้

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซื้อ ดีโอโก มาเล่น ไทยลีก มีมาตรฐานสูงขึ้น แฟนฟุตบอล ได้ดูฟุตบอลสนุกมากขึ้น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ ศุภณัฐ ศุภชัย ศุภโชค ลูกศิษย์ ดิโอโก ขึ้นมาชุดใหญ่ทีมชาติไทย ได้สามนักเตะรุ่นใหม่ เป็นกำลังหลัก

สุภโชค ศุภณัฐ ได้ไปโชว์ความสามารถในญี่ปุ่น ในยุโรป นักฟุตบอลเก่งๆ ดีๆ ราคาค่าตัว ค่าจ้างไม่แพง ก็มีเยอะ อยู่ที่สโมสรต้องหา ไม่ใช่หาอยู่ในตะกร้าเดิมตลอดเวลา

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เคยได้ แฟรงค์อาชีมปง แฟรงค์ โอฮันซ่า ออสมาร์ มาด้วยราคาไม่แพง และขายออกไป ในลีกที่มีมาตรฐานสูงกว่าไทยลีก ได้กำไรเข้าสโมสร สรุป คำว่า “เชียงกง” คือ นักเตะต่างชาติ มือสอง มือสาม ที่พัฒนาไทยลีก ได้น้อย ทั้งรูปแบบเกม และ ยกระดับความสามารถนักฟุตบอลไทย ได้น้อย บางคน สู้นักฟุตบอลไทย ไม่ได้ด้วยซ้ำ ขอยืนยัน ว่า ไม่มีเจตนา ไม่ได้หมายถึง “นักฟุตบอลไทย” เพราะนักฟุตบอลไทย ซื้อขายกันไปมา เงินก็อยู่ในประเทศไทย ทุกคนมีรายได้ดูแลครอบครัว จบดราม่า “เชียงกง” แต่เพียงเท่านี้ แล้วมาเชียร์ทีมชาติไทย กันต่อ มาช่วยกัน เสริม สร้าง ไทยลีก และ นักฟุตบอลไทย กันดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุรีรัมย์'หวั่นแชมป์หลุดมือ ตั้ง'จอร์จินโญ่' นั่งกุนซือใหญ่

"ปราสาทสายฟ้า"บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงกับ Jorge de Amorim Campos (จอร์เก้ เด อโมริม คัมโปส) หรือที่แฟนบอลทั่วโลกรู้จักกันในชื่อ Jorginho (จอร์จินโญ่) ยอดโค้ชวัย 59 ปี ที่มีประสบการณ์คุมทีมในศึกฟุตบอลบราซิล เซเรีย อา ลีกสูงสุดแดนแซมบ้า มาอย่างโชกโชน เข้ามานั่งแท่นหัวหน้าผู้ฝึกสอนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'ชลบุรี รับ นครปฐม'/'บุรีรัมย์ บุก บางกอก' ช้าง FA CUP 2023/24 รอบ16ทีม

บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบ 16 ทีม ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องเมต้า สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก คุณไพฤทธิ์ ต้านไพรี หัวหน้าฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บริษัท ไทย ลีก จำกัด, คุณโรจนสิทธิ์ มีนิจสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยน้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง และคุณก่องกานต์ กาทอง ผู้จัดการฝ่ายขายในประเทศบริษัท มอลเท่น ไทยแลนด์ จำกัด และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

'ปราสาทสายฟ้า' จัดทีเด็ดคว้าตัว 'คัมโปส' แนวรุกบราซิเลียน ร่วมทัพลุยเลก 2

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงคว้าตัว Gulherme Bissoli Campos (กิลเยร์เม บิสโซลี คัมโปส) กองหน้า วัย 26 ปี จากสโมสรซิเอร่า สปอร์ติง คลับ ทีมจากบราซิลเซเรีย บี มาร่วมทัพ

'แข้งเทพ'แพ้นัดเเรกของฤดูกาล ส่งท้ายเลกแรก โดนบุรีรัมย์บุกมายิง0-1

เดินทางเข้าสู่นัดสุดท้ายของเลกเเรกของ ศึกฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก 2023/24 นัดที่ 6 โดยทัพเเข้งเทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เปิดทรู สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นนัดตกค้างจากวันที่ 29 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา