'บิ๊กแนต'ทุบโต๊ะ'เอเชี่ยนอินดอร์ฯ เก็บตัวต่อแม้ใช้ไปแล้ว1,400ล. ตั้งเป้า1ใน3เอเชีย

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ

ความเคลื่อนไหวการกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีนี่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ร่วมแข่งขัน ได้ร่วมประชุมถึงเรื่องงบประมาณการเก็บตัว ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

โดยมี นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ , นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา , ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย, ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ นายกสมาคมกีฬา รวมถึง ผู้แทนสมาคมกีฬาต่างๆ จำนวน 36 สมาคม

ร่วมประชุมกันอย่างเคร่งเครียด เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหา ในการเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติ กับโครงการเตรียมความพร้อมแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ 2021 โดยเฉพาะคำสั่งล่าสุดจาก คณะกรรมการบริหาร (กกท.) ที่ได้ประกาศให้ยุติการเก็บตัวนักกีฬาตั้งแต่เดือน มีนาคม - กันยายน 2567 จากนั้นให้กลับมาเก็บตัวร่วมกันอีกครั้งก่อนการแข่งขัน เอเชี่ยน อินดอร์ 3 เดือน  

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวว่า แต่เดิมการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 10-19 มีนาคม 2564  แต่ติดปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน รวมทั้งโชคร้ายไปชนกับ มหกรรมกีฬาอื่นๆ ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ( OCA ) ในปีเดียวกัน ทำให้ต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันรวม 5 ครั้ง จนสุดท้ายกำหนดแข่งขันครั้งล่าสุด เป็นระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน ปีนี้ และจากการเลื่อนแข่งขันที่ผ่านมาทำให้รัฐบาลใช้เงินในการเก็บตัวนักกีฬาสูงถึง 459 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นับเป็นเงินในการเก็บตัวมหาศาลที่สุดในทุกมหกรรมกีฬาที่เคยใช้

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยืนยันว่า ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารได้สั่งการให้หยุดเก็บตัวนักกีฬาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทั้งๆ ที่เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนก็จะแข่งขันแล้ว ทำให้แต่ละสมาคมต้องเดือดร้อนหาเงินมาบริหารจัดการเรื่องการเก็บตัวนักกีฬาด้วยตัวเอง จึงเป็นที่มาของการเชิญผู้แทนจากทุกสมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันหารือเป็นการเร่งด่วน กับคำถามที่ว่า

“หยุดเก็บนักนักกีฬาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ใกล้กำหนดแข่ง (อีกไม่กี่เดือน) ฝ่ายบริหารให้งบในการเก็บตัวระยะยาว นักกีฬาทุกสมาคมมีจำนวนมากถึง 900 กว่าคน งบที่อนุมัติมาแล้ว รอเพียงคำสั่งอนุมัติให้เก็บตัว ทุกสมาคมที่ทำงานต่อเนื่อง จะไม่ได้รับเงินสนับสนุน เพราะงบต้องคืนหลวง หากไม่นำมาใช้...”

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ยังได้แสดงความเป็นห่วง โดยจะต้องใช้งบประมาณในช่วงเวลาที่เหลืออีก 247 ล้านบาท สุดท้ายซึ่งกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ออกมายืนยันแล้วว่า จะให้การสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว เพราะรู้ดีว่าการเลื่อนแข่งขันไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาคมกีฬา ถือว่าเป็นความโชคดีของนักกีฬา และ ทุกสมาคมกีฬา

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงได้มีการประเมินความหวังเช่นเดียวกัน โดย ไม่ตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย แต่ต้องติด 1 ใน 3 ของตารางเหรียญให้ได้ ถ้าอีเวนต์ไหนที่มีนักกีฬาอาเซียนได้เหรียญหรือ ทำผลงานเหนือกว่า นักกีฬาไทย ก็ต้องมาพิจารณาที่จะตัดออกจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในปีหน้า ออกไป ถือว่าเป็นการแฟร์กับทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อผลงานไม่ดี สมาคมกีฬานั้น ๆ ก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า เงินที่กองทุนจะสนับสนุนนั้นไม่อยู่ในกรอบปีงบประมาณ 2567 เพราะเลื่อนการแข่งขันออกไปจากเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนหน้านี้ให้เงินไปแล้ว 115 ล้านบาท แต่บางสมาคมออกมาบอกว่ายังไม่ได้เงิน ขอชี้แจงว่า
 
"จาก 36 สมาคม มี 10 สมาคมที่ยังไม่ส่งเบิก ได้แก่ ( สมาคมกีฬาวอลเลย์บอล 3 ล้านบาท / สมาคมกีฬาลีลาศ 2 ล้านลาท / สมาคมกีฬาตะกร้อ 4.8 ล้านบาท / สมาคมกีฬาบาสเก็ตบอล 3 ล้านบาท / สมาคมกีฬาแบดมินตัน 2.5 ล้านบาท / สมาคมกีฬาปีนหน้าผา 2.2 ล้านบาท / สมาคมกีฬาฟุตบอล (ฟุตซอล) 5 ล้านบาท / สมาคมกีฬาว่ายน้ำ 3 ล้านบาท และ สมาคมกีฬาอีสปอร์ต 1.9 ล้านบาท ) / สมาคมส่งเบิกได้รับเงินแล้ว 18 สมาคม, สมาคมส่งเบิกและส่งคลังแล้ว แต่ยังไม่ได้รับโอนเงิน 8 สมาคม หลังจากนี้ให้จัดการทำเรื่องเบิกจ่ายให้เรียบร้อย ภายในสัปดาห์นี้  ขอยืนยันว่ากองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมสนับสนุนเรื่องเงินค่าเก็บตัวให้นักกีฬาทุกคนในช่วงเวลาที่เหลืออย่างแน่นอน โดยกำหนดให้การเก็บตัวนักกีฬาดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง"
 
อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันด้วยว่า งบที่กองทุนสนับสนุนนั้นบานปลายจากการเลื่อนแข่งถึง 5 ครั้ง ตอนนี้ทะลุ 1,400 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นงบมหาศาลสำหรับมหกรรมเดียว ฉะนั้นเมื่อเราเทงบให้มากมายขนาดนี้ ก็จะต้องมีการวัดผลของแต่ละสมาคมในความสำเร็จของรายการนี้ ต้องติด 1 ใน 3 ของตารางคะแนน
 
ทั้งนี้จากการเก็บตัวนักกีฬามาตลอด 4 ปี จะต้องใช้งบประมาณรวมแล้ว 706 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหนุนสมาคมกีฬา ลั่นจะไม่ให้ขาดงบ

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ลั่นตราบใดที่ผมเป็นนายกฯ จะไม่ให้วงการกีฬาขาดงบ พร้อมย้ำต้องปราศจากการทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้งบอย่างถูกต้อง

'ฮอกกี้'สร้างประวัติศาสตร์ ลุยชิงแชมป์โลกที่โอมาน 'บิ๊กแนต"มั่นใจไทยสร้างชื่อ

"บิ๊กแนต" นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการแข่งขันฮอกกี้หญิง 5 คนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศโอมานเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา นักกีฬาฮอกกี้สาวไทยคว้าอันดับ 2 ของเอเชียจนได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันฮอกกี้หญิง 5 คนชิงแชมป์โลกเป็นประสัติศาสตร์ ของการก่อตั้งสมาคมกีฬาฮอกกี้ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24-31 ม.ค. 2024 ที่เมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน ทั้งสิ้น 16 ทีม

'บิ๊กแน็ต'เยี่ยมแคมป์เทนนิสซีเกมส์ ชมนักหวดไทยศักยภาพสูง มีเหรียญทองแน่

"บิ๊กแน็ต" นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ทีมเทนนิสไทย ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เพื่อพูดคุยและรับทราบถึงความพร้อมก่อนทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ยกนิ้วสมาคมมีการบริหารจัดการและเตรียมการที่ดี ส่วนนักเทนนิสไทยก็มีศักยภาพสูง มั่นใจสร้างความสุขให้คนไทยได้แน่นอน ด้าน ไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมฯ มั่นใจเทนนิสไทยคว้า 2 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย จากทีมหญิงและหญิงเดี่ยว

กัมพูชาแบ่งจัดซีเกมส์ 5 เมือง 'ฟุตซอล-รักบี้' ไม่มีแข่งขัน

นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการบริหารและหัวหน้าสำนักงานซีเกมส์ (COO) เปิดคุ้มขุนพล ในซอยอ่อนนุช 44 แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ซึ่งล่าสุดสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ประกาศเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในอีก 5 ครั้ง ต่อจาก กัมพูชา ในปี 2566 เป็นที่เรียบร้อย

'บิ๊กแนต'เยี่ยมชมการซ้อมทัพโต๊ะเล็กสาวไทย ยืนยันบรรจุในซีเกมส์แน่

'บิ๊กแนต' มนตรีซีเกมส์และซีโอโอสำนักงานซีเกมส์ เดินทางเยี่ยมชมการฝึกซ้อมทัพโต๊ะเล็กสาวไทย" และให้กำลังใจว่าจะผลักดันฟุตซอลเต็มที่ ยืนยัน ซีเกมส์ 4 ครั้งหลังจากนี้มีกีฬาฟุตซอลบรรจุแน่นอน

'ฟลอร์บอลไทย' ซ้อมหนักทั้งชาย-หญิงลุยชิงแชมป์โลก

'บิ๊กแนต' นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานสมาพันธ์ฟลอร์บอลเอเชีย-โอเชียเนียและนายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ฟลอร์บอลไทยร่วมปีที่ผ่านมา ได้มีการเก็บตัวนักกีฬาตามเงื่อนไขที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ เมื่อเดือนมีนาคมปี 2564 ทั้งทีมชายและทีมหญิงนั้นทำการฝึกซ้อมหนักอยู่ที่เขาน้ำฟ้ารีสอร์ทภายใต้การดูแลของโค้ชเคนเน็ธ โก๊ะบุนฮอค ชาวสิงคโปร์ โดยมีโปรแกรมไปเข้าร่วมแข่งขันในรายการฟลอร์บอลชิงแชมป์โลกเป็นครั้งที่ 3