วงการกีฬาเฮ 1 กีฬา 1 รัฐวิสหกิจลงตัว ทุ่มงบ 1,600ล้าน หนุนสมาคมกีฬา4ปี  

สมาคมกีฬาเฮ โครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ได้บทสรุปลงตัว 15 รัฐวิสาหกิจ พร้อมด้วย 13 เอกชน  เตรียมทุ่มเงินหนุนสมาคมกีฬา งบมหาศาล 1,600 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี คิดเป็นปีละ 400 ล้านบาท "บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผย สมาคมกีฬาที่จะได้เงินสนับสนุนแต่ละสมาคมจะได้ไม่เท่ากัน ตามหลักเกณฑ์ ที่วางกรอบทั้งเรื่องผลงาน ความนิยม และความเป็นสากล นอกจากนี้ สมาคมกีฬาอื่นไม่ต้องน้อยใจ ยังจะได้รับการสนับสนุนกันถ้วนหน้าเกือบทุกสมาคมกีฬา โดย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นประธานในการเซ็o MOU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล  
 
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 67 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายไพฑูรย์ ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกีฬา และผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนต่างๆมาร่วมการประชุม
 
โดยมีวาระสำคัญเรื่องการพิจารณาหลักเกณฑ์ และวิธีการในการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ตามที่ คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ และกลั่นกรองการสนับสนุนสมาคมกีฬา และคณะอุนกรรมการพิจารณาจัดการการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ได้ดำเนินการกลั่นกรองและจับคู่สมาคมกีฬากับหน่าวยงานรัฐวิสาหกิจ มาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2566 จนได้บทสรุปออกมาดังนี้ หน่วยงานของรัฐวิสาหกิจ ที่จะสนับสนุนสมาคมกีฬา มีทั้งสิ้น 15 หน่วยงาน พร้อมด้วยภาคเอกชนอีก 13 บริษัท จะให้การสนับสนุนตลอด 4 ปี และยังมีการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาอีก 39.9 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 1,600 ล้านบาท โดยจะสนับสนุน 40 สมาคมกีฬา
 
ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ได้กล่าวหลังการประชุมว่า จากการประชุมโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ท่านสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีการสรุปกับหน่วยงานต่างๆจะให้การสนับสนุนสมาคมกีฬามาทั้งหมดเท่าไหร่ ให้สมาคมกีฬาไหนบ้าง ได้ข้อสรุปกันในวันนี้ โดยเกือบทุกสมาคมกีฬาจะได้รับการสนับสนุนจะได้การช่วยเหลือจากโครงการนี้ เป็นจำนวนเงินกว่า 1,600 ล้านบาท ตลอด 4 ปี หรือประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี ซึ่งแต่ละสมาคมกีฬาจะได้เงินสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่เท่ากันอยู่บนเงื่อนไขที่ต่างกัน ตามข้อกำหนด ทั้งในเรื่องของผลงานที่ผาานมา ความนิยมของกีฬา ความเป็นสากลของกีฬา โดยในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม จะมีการเซ็น MOU กันระหว่างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน กับ สมาคมกีฬาต่างกันที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีท่านเศษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมาประธาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแป้ง'นำเงิน'1กีฬา1รัฐวิสาหกิจ' ไปพัฒนาไทยลีก3 และเยาวชนทั่วประเทศ

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมพิธีลงนาม MOU 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจพลัส ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 มีนาคม 2567 พร้อมขอบคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ผลักดันโครงการ และ ให้ความสำคัญกับวงการกีฬาอย่างเต็มที่