'รอนโด' ประกาศรีไทร์วงการยัดห่วง สิ้นสุดเส้นทาง 16 ปี ในเอ็นบีเอ

ราจอน รอนโด พอยต์การ์ดจอมเทคนิค ออกมาประกาศเลิกเล่นกีฬาบาสเกตบอลอย่างเป็นทางการในวัย 38 ปี หลังโลดแล่นอยู่ในศึกยัดห่วง “เอ็นบีเอ” ถึง 16 ปีเต็ม ก่อนหน้านี้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นฟรีเอเจนต์มาตั้งแต่ปี 2022

พอยต์การ์ดมากประสบการณ์ผ่านการเล่นให้กับหลายทีมยักษ์ใหญ่ในเอ็นบีเอ ถูกดราฟต์เข้าลีกตั้งแต่ปี 2006 คนที่ 21 ในรอบแรก ด้วยทีม ฟีนิกซ์ ซันส์ ก่อนถูกเทรดตัวมาอยู่กับ บอสตัน เซลติกส์ ในคืนดราฟต์ทันที

รอนโด กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ บอสตัน เซลติกส์ โดยทันที อยู่กับทีมจนถึงปี 2014 มีส่วนช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์เอ็นบีเอ มาครองในปี 2008 ประสานงานกับ พอล เพียร์ซ และเควิน การ์เน็ตต์ ปราบ ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส ในรอบไฟนอลส์ 4-2 เกม

หลังจากนั้นเขาย้ายมาอยู่กับ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์, ซาคราเมนโต คิงส์, ชิคาโก บูลส์, นิว ออลีนส์ เปลิแกนส์ ก่อนจะมาอยู่กับ ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส และช่วยทีมคว้าแชมป์เอ็นบีเอ ร่วมกับ เลบรอน เจมส์, แอนโธนี เดวิส ในปี 2020 ที่แข่งขันกันในระบบบับเบิล จากสถานการณ์โควิด-19

ก่อนจะออกมาอยู่กับ แอตแลนตา ฮอว์คส์, แอลเอ คลิปเปอร์ส กลับมาอยู่กับ เลเกอร์ส คำรบ 2 และย้ายไปเล่นให้กับ คลีฟแลน คาวาเลียร์ส ในปี 2022 เป็นทีมสุดท้าย

ล่าสุดเจ้าตัวออกมายืนยันผ่านพ็อตแคสรายการหนึ่ง ว่า เขาตัดสินใจยุติเส้นทางการเล่นกีฬาบาสเกตบอลอาชีพเป็นที่เรียบร้อย หยุดเส้นทางอันยาวนาน 16 ปีเต็ม

“ผมอยากให้เวลากับลูกๆ ช่วงที่ผ่านมามันเป็นช่วงเวลาที่ดีจริงๆ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยมองข้ามเลยตอนที่ผมอยู่ในเกม ผมรักทุกนาทีของมัน” รอนโด กล่าว

“ผมรู้สึกซาบซึ้งในความเป็นพี่เป็นน้องที่ผมได้แบ่งปัน และผูกพันกับคนอื่นๆในลีก พวกเราเติบโตไปพร้อมกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมได้เรียนรู้มากมายจากเกมนี้ และมันทำให้ผมเป็นคนแบบที่เป็นในทุกวันนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นักเก็ตส์’ ชนะ ‘เลเกอร์ส’ 11 เกมรวด นำซีรีส์ 3-0 จ่อเข้ารอบรองฯ ตะวันตก

เดนเวอร์ นักเก็ตส์ จ่อเข้ารอบรองชนะเลิศ สายตะวันตก หลังเอาชนะ แอลเอ เลเกอร์ส 112-105 ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ เพลย์ออฟ ที่สนาม คริปโต ดอท คอม อารีนา วันศุกร์ที่ 26 เมษายน ตามเวลาไทย

'นักเก็ตส์' รวมพลังคัมแบ็คครึ่งหลัง ปราบ 'เลเกอร์ส' ขึ้นนำซีรีส์เพลย์ออฟ 1-0

เดนเวอร์ นักเก็ตส์ แชมป์เก่า ชนะ เแอลเอ เลเกอร์ส 114-103 ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ เพลย์ออฟ แข่งขันระบบ 4 ใน 7 เกม สายตะวันตก เกม 1 ที่สนาม บอลล์ อารีนา วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน ตามเวลาไทย ขึ้นนำซีรีส์ไปก่อน 1-0

บาสฯเอ็นบีเอ รอบเพลย์ออฟ 'ทรูวิชั่นส์-นาว' ระเบิดความเร้าใจ21 เม.ย.นี้

ทรูวิชั่นส์ ตอกย้ำการเป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก ด้วยการถ่ายทอดสดลีกบาสเกตบอลที่ดีที่สุด บาสเกตบอล เอ็นบีเอ ลีกกีฬาชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ให้แฟนบาสเกตบอล และแฟนกีฬารับชม ผ่านทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว ทางช่อง True Sports1 (666)

'เลเกอร์ส' เฉือน 'เพลิแกนส์' ลิ่วเพลย์ออฟชน 'นักเก็ตส์' รีแมตช์ชิงแชมป์สายปีก่อน

ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส คว้าตั๋วเข้ารอบเพลย์ออฟเป็นที่เรียบร้อย หลังงัดฟอร์มเก่งเอาชนะ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ หวุดหวิด 110-106 ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบเพลย์-อิน ทัวร์นาเมนต์ สายตะวันตก ที่สังเวียน สมูธี คิง เซ็นเตอร์ ช่วงเช้าวันพุธที่ 17 เมษายน ตามเวลาไทย

'เซลติกส์' เปิดบ้านไล่ทุบ 'ซันส์' การันตีตั๋วรอบเพลย์ออฟทีมแรก

บอสตัน เซลติกส์ อดีตแชมป์ 17 สมัย กลายเป็นทีมแรกที่การันตีผ่านเข้ารอบเพลย์ออฟได้สำเร็จ ในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ หลังไล่ทุบ ฟีนิกซ์ ซันส์ 127-112 ที่สังเวียน ทีดี การ์เดน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย

'เคอร์' ต่อสัญญา 'วอร์ริเออส์' 2 ปี ขึ้นแท่นเฮดโค้ชรับค่าจ้างแพงสุดใน NBA

สตีฟ เคอร์ เฮดโค้ชของทีม โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ขยายสัญญากับทีมออกไปอีก 2 ปี มูลค่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,258 ล้านบาท แพงสุดของประวัติศาสตร์หัวหน้าโค้ชในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ