'กูแลร์' ทุบสถิติ 'โรนัลโด' ยิงประเดิมยูโรอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์

ลูกยิงอันหนักหน่วงปานจรวดฉลองนัดประเดิมสนามศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ส่งผลให้ อาร์ดา กูแลร์ แนวรุกอนาคตไกลทีมชาติตุรกี ก้าวตามรอยเท้า คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง โปรตุเกส กลายเป็นนักเตะยิงประตูอายุน้อยสุดจากการลงเล่นนัดแรกของทัวร์นาเมนต์

กองหน้าวัย 19 ปี ส่องไกลสุดสวยนาที 65 ในเกมที่ ตุรกี เอาชนะ จอร์เจีย ไปด้วยสกอร์ 3-1 ชนิดที่แฟนๆ ต้องอ้าปากค้าง แม้รูปเกมของทัพ “ไก่งวง” จะไม่ค่อยดีเสียเท่าไหร่ แต่ลูกยิงดังกล่าวก็ช่วยให้ทีมเก็บสามแต้มสำคัญเอาไว้ได้

อาร์ดา กูแลร์ ในวัย 19 ปี 114 วัน ทุบสถิติเดิมของ โรนัลโด ซึ่งทำไว้ในแมตช์พบ กรีซ เมื่อปี 2004 ขณะอายุ 19 ปี 128 วัน ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจว่า เหตุใด จู๊ด เบลลิงแฮม เพื่อนร่วมสังกัด รีล มาดริด จึงยกย่องว่าเขาเป็นนักเตะพรสวรรค์สูงสุดเท่าที่เคยเห็น

จอร์เจีย ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันระดับเมเจอร์ครั้งแรก สามารถยืดอกด้วยความภาคภูมิใจ หลังการดิ้นรนแบบปากกัดตีนถีบ ทำให้ จอร์เจส มิเคาทัดเซ ตีเสมอ 1-1 นาที 32 หลังถูก เมิร์ต มุลเดอร์ นักเตะตุรกี ยิงขึ้นนำนาที 25

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ กูแลร์ ซัดประตูสุดสวยให้ ตุรกี ขึ้นนำ 2-1 แล้ว ทาง มูฮัมเหม็ด เคเร็ม อักเตอร์โคกลู ก็มาตอกฝาโลงนาที 90+7 ให้กับ “ไก่งวง” จากการลากบอลไปยิงง่ายๆ หลังนายทวาร จอร์เจีย ขึ้นไปลุ้นทำประตูตีเสมอ แล้วลงไม่ทัน

ด้าน วินเชนโซ มอนเตลลา เฮดโค้ชของทีมชาติตุรกี ออกมาให้สัมภาษณ์หลังทัพ “ไก่งวง” เก็บสามแต้มได้สำเร็จ ว่า “แฟนบอลเราสุดยอดมาก ต่อให้ตกใต้สถานการณ์ลำบาก นี่คือชัยชนะที่มอบให้พวกเขา ผมอายุครบ 50 ปีเมื่อวันที่บอลเตะ มันคือของขวัญชิ้นพิเศษที่ได้รับ”

“เราสร้างโอกาสทำประตูเกมนี้ถึง 22 ครั้ง จำเป็นต้องให้ได้ประสิทธิภาพกว่านี้ แต่ผมก็ซาบซึ้งในสิ่งที่ทีมทำ, ผลงานของพวกเขา เราถอนคันเร่งมาหน่อยตอนวีเออาร์ไม่ให้ประตูที่ 2 แต่สุดท้ายมันก็มาจนได้”

“จอร์เจีย พวกเขามีหน่วยก้านที่แข็งแรง จัดระเบียบการเล่นมาเป็นอย่างดี พวกเขาทราบจุดแข็ง และจุดอ่อนตัวเอง เล่นอย่างมีระบบ การผ่านสู่ยูโรรอบสุดท้ายไม่ใช่เรื่องบังเอิญสำหรับพวกเขา”

“เป้าหมายของทีมในเวลานี้เป็นการประเดิมชัยให้ได้ เวลานี้พวกเราก็ทำสำเร็จแล้ว ฝันต่อไปคือชนะเกมหน้าเพื่อผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ต่อไป” กุนซือใหญ่ตุรกี ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูฟ่า' ตั้งข้อหา 'โรดรี-โมราตา' 2 นักเตะสเปน พูดถ้อยคำพาดพิง 'ยิปรอลตาร์'

โรดรี และ อัลบาโร โมราตา สองซูเปอร์สตาร์ทีมชาติสเปน ชุดแชมป์ยูโร 2024 ถูกสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ตั้งข้อหา หลังการกระทำของพวกเขาระหว่างขบวนพาเหรดฉลองถ้วยรางวัลที่กรุงมาดริดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

'กระทิงดุ' กลับบ้านสุดยิ่งใหญ่ แห่ถ้วยแชมป์ยูโร 2024 ฉลองรอบกรุงมาดริด

ทีมชาติสเปน แบกถ้วยแชมป์ยูโร 2024 กลับถึงกรุงมาดริด เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแฟนฟุตบอลรอให้การต้อนรับเต็มสองข้างทาง

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

‘เศรษฐา’ เจิมแล้วบอกดวงอังกฤษเป็นแชมป์บอลยูโร 2024 

ที่จังหวัดเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบชิง

ส่องคีย์แมน'สเปน-อังกฤษ' ก่อนนัดชิง'ยูโร 2024'

โหมโรงศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง สเปน พบ อังกฤษ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 15 ก.ค.) ตามเวลาประเทศไทย