ส.กีฬามวยไทยนานาชาติ จัดงานใหญ่ กรุงเทพฯ เมืองหลวงของมวยไทยโลก

"บังมาด” สามารถ มะลูลีม นายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ

 'บังมาด' สามารถ มะลูลีม นายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดโครงการ “กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของมวยไทยโลก” วันที่ 24 มี.ค. ที่ลานคนมือง ศาลาว่าการ กทม. ด้าน “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมอบเสื้อสามารถและเกียรติบัตรให้แก่นักมวยไทยในอดีตถึงปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่ ในฐานะเป็นผู้สร้างชื่อเสียงและคุณประโยชน์ให้แก่วงการมวยไทย 

“บังมาด” นายสามารถ มะลูลีม ที่ปรึกษาผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ เปิดเผยว่า ตนเองได้ร่วมกับ นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จัดโครงการ “กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของมวยไทยโลก” หรือ Bangkok the Capital of World Muaythai ซึ่งจะมีการจัดงานในวันที่ 24 มีนาคม เวลา 15.00-20.00 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายดำรงค์ รื่นสุข ผู้อำนวยการกองการกีฬา, นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว พร้อมด้วย นายพิบูลย์ กัญจนาภรณ์, นายสุเมธ ซื่อสัตย์บงกช, ผุดผาดน้อย วรวุฒิ และ ดีเซลน้อย ช.ธนะสุกาญจน์ อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ร่วมแถลงข่าว 

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ภายในงานวันที่ 24 มีนาคม จะมีการออกร้านอาหารมากมาย มีการแสดงคีตะมวยไทย มีการแสดงไหว้ครูมวยไทยโดย สกัด พรทวี หรือ “สกัด เพชรยินดี” อดีตนักมวยไทยชื่อดังฉายา “ราชาน็อกเร็ว” พร้อมกับเชิญนักมวยไทยในอดีตมาพบปะสังสรรค์กัน รวมทั้ง “เพชรพลอย ม.กรุงเทพธนบุรี” หรือ น.ส.แพรพลอย แซ่เอี้ย สาวอดีตนักมวยคลิปดังฉายา “ขวาท่อนซุง” ก็จะมาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมอบเสื้อแจ็กเก็ต หรือ “เสื้อสามารถ” พร้อมด้วยเกียรติบัตรเพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่อดีตนักมวยที่สร้างชื่อเสียงและคุณประโยชน์ให้กับวงการมวยเมืองไทย ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ยังมีชีวิตอยู่  

นายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ กล่าวอีกว่า ล่าสุด ตนเองได้ประสานไปยัง จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา หรือ นายธีระพงษ์ จินดาภรณ์ อดีตนักมวยไทยที่ไปเปิดค่ายสอนมวยไทยอยู่ที่ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีชาวฟินแลนด์ตั้งแต่ระดับยุวชนไปจนถึงประชาชนทั่วไป มาสมัครเป็นลูกศิษย์เรียนมวยไทยเป็นจำนวนมาก โดยทางเทศบาลเมืองแกมเปเล ของประเทศฟินแลนด์ได้ผลักดันให้กีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในวิชาเลือกของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแกมเปเล และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันครั้งนี้ก็คือ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ตนจึงทำหนังสือขอบคุณและยกย่องชมเชยวิสัยทัศน์ของ จ้าวสมุทร ในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศฟินแลนด์ ที่ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  

สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ได้มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้กับ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ในฐานะผู้ที่ทำคุณงามความดีในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้แพร่หลายในต่างประเทศ หลังจากที่เขาได้รับเกียรติบัตรฉบับนี้ก็ดีใจจนร้องไห้ออกมา พร้อมกับลงขอบคุณผมในเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ผมได้แต่งตั้ง จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ให้เป็นผู้แทนสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ สาขาประเทศฟินแลนด์ สามารถจัดการแข่งขันมวยระดับชิงแชมป์ได้ เพื่อเป็นการเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก” นายสามารถ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

สะเทือนอิมแพ็คฯ 'แสตมป์' จับมือ 'ตะวันฉาย' ป้องกันแชมป์โลก ศึก ONE 167

“แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” แชมป์โลก ONE MMA รุ่นอะตอมเวตหญิง (105 - 115 ป.) ควงแขน “ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย” เจ้าของแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต (145 - 155 ป.) สองสมัย ขึ้นสังเวียนป้องกันบัลลังก์พร้อมกันในศึก ONE 167 โดยจะถ่ายทอดสดจากอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์อเมริกา ซึ่งตรงกับเวลา 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.67