'เส้น สี ที่ว่างในสัญญา'ศิลปะสื่อผสมระลึกถึง'สุรศักดิ์ เจริญวงศ์'

จากความสะเทือนใจในการสูญเสีย ศ.สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ หรือ อ.ยิ้ม อดีตคณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้มีผลงานทางด้านวิชาการเป็นที่ยอมรับมากมาย เป็นแรงบันดาลใจให้ ผศ.สุดวดี สุวรรณ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและจัดแสดงให้ทุกคนได้ชมในนิทรรศการ LINES COLORS SPACES IN MEMORY “เส้น สี ที่ว่าง ในสัญญา” ซึ่ง ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เป็นประธานพิธี

นิทรรศการนี้วิทยาลัยเพาะช่างจัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลงานโครงการวิจัย โดย ผศ.สุดวดี สุวรรณ สาขาวิชาหัตถศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง  ซึ่ง ผศ.สุดวดี เล่าถึงที่มาของผลงานนี้ว่า เป็นการสร้างสรรค์จากโครงการดุษฎีนิพนธ์ เรื่อง “สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ ในสัญญาวิจักษ์ : สุนทรียะจากสํานึกแห่งสายใย” In Appreciative Remembrance of Surasak Charoenwong: Aesthetics from an Awareness of Connection โดยงานวิจัยนี้เกิดขึ้นจากความสะเทือนใจต่อการสูญเสียบุคลากรแห่งวงวิชาการด้านศิลปกรรมไทย “สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ ในสัญญาวิจักษ์ : สุนทรียะจากสํานึกแห่งสายใย”  และมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวบ ศึกษา และวิเคราะห์ผลงานแบบพหุลักษณ์ของ ศ.สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ สังเคราะห์ข้อมูลตีความจากภาษาเขียนเป็นภาษาศิลปะ บูรณาการองค์ความรู้จากผลงานของ ศ.สุรศักดิ์กับจิตวิทยาเชิงพุทธและสัญญาวิจักษ์ของผู้วิจัย สร้างมโนภาพ โดยใช้ทัศนธาตุสื่อสารผสานผลงานทางทัศนศิลป์ นําเสนอสุนทรียะด้วยศิลปะสื่อผสม

ผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1. ความทรงจำสีจาง หมายเลข 1 ห้วงที่ 1 แห่งรอยยิ้ม ความทรงจำระหว่างปี 2521-2554 งดงาม สนุกสนาน แม้ความทรงจำนั้นจะพร่าเลือนแต่มีสีสันชัดเจนระยิบระยับทางความรู้สึก เด่นชัดในสัญญาวิจักษ์ กำหนดโครงสร้างรูปทรงหลักจากทวีปทั้ง 4 ในมนุสสภูมิ ตามคติความเชื่อ นำกระบวนการการปักเดินเลื่อมมาสร้างความระยิบระยับบนผ้าโปร่ง ซ้อนทับกันสร้างมิติ โดยใช้รูปทรงเปิดเพื่อให้สีและที่ว่างไหลถ่ายเทภายในรูปทรง กระตุ้นชีวิตชีวาแห่งการเรียนรู้ 

2. ความทรงจำสีจาง หมายเลข 2 ห้วงที่ 2 ความทรงจำระหว่างปี 2554-2556 หดหู่ทรมาน แต่กลับสะท้อนสัจธรรมแห่งชีวิตอย่างชัดเจน กำหนดโครงสร้างรูปทรงหลักจากนรกภูมิ ตามคติความเชื่อ สร้างบรรยากาศขมุกขมัว สิ้นหวัง นำกระบวนการการปักเดินเลื่อมมาสร้างจุดและเส้น แสดงถึงความหวังอันริบหรี่ ประติมากรรมถูกห้อยแขวนเหนือกระจกเงาบนพื้น ผลที่ปรากฎคือการสะท้อนกันของลายเส้นและรูปทรงกลับไปกลับมาผ่านกระจกเงา เตือนสติกระตุ้นการรับรู้ เตือนว่า เกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นเป็นปรากฎการณ์แห่งทุกข์ในชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่พ้น

3. ความทรงจำสีจางหมายเลข 3 ห้วงที่3 ห้วงแห่งความระลึกถึง เป็นความทรงจำระหว่างปี 2556-ปัจจุบัน ระลึกถึงความสุขความทรงจำ โดยกำหนดทัศนธาตุในผลงาน คือ จุดและเส้นแห่งสัมพันธภาพที่เหลือเพียงรูปในกรอบผ่านเทคนิคการประดับกระจกพื้นลาย ร่วมกับการห้อยแขวนผ้าโปร่งที่กำหนดลายเส้นและรูปทรงซ้อนเหลื่อมกันด้วยการหยอดสี ประสานการร้อยลูกปัดเชื่อมองค์ประกอบตามโครงสร้างผังรูปทรงอันเกี่ยวเนื่องกับเทวภูมิแสดงสัมพันธภาพที่คงไว้ซึ่งความระลึกถึงด้วยบรรยากาศสีนวลทองสร้างความรู้สึกระยิบระยับเหมือนฝันจางๆ แสดงถึงความดีงามที่ท่านเคยสร้างไว้

LINES COLORS SPACES IN MEMORY “เส้น สี ที่ว่าง ในสัญญา”  จัดแสดงให้ชมฟรีตั้งแต่วันนี้ – 30 มกราคม 2565 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์เพาะช่างเฉลิมพระเกียรติ วิทยาลัยเพาะช่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

ยล’ศิลปะปูนปั้น’ ฝีมือช่างไทย

หลังเปิดโครงการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ณ วิทยาลัยเพาะช่าง มีกิจกรรมมากมายทั้งการสัมมนาวิชาการและการทัศนศึกษาศิลปะ  การแข่งขันประกวดศิลปะปูนปั้น  การจัดแสดงนิทรรศการ   การประชุมเชิงปฏิบัติการ workshop กับประติมากรปูนปั้นยอดเยี่ยม และการจัดหนังสือแบบอย่างลวดลายในพุทธศิลป์แห่งสยามประเทศ

นิทรรศการนานาชาติห้ามพลาดที่’เพาะช่าง’

เปิดพื้นที่ให้ศิลปินนานาชาติ 153 คนจาก 18 ประเทศ ร่วมปฏิบัติการทางทัศนศิลป์ทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์อย่างเข้มข้นตลอด 3 วันที่วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  นำมาสู่งานสร้างสรรค์ร่วมสมัยที่มีคุณค่า ซึ่งเหล่าศิลปินสะท้อนมุมมองที่น่าสนใจ