วิสาขบูชา สักการะ 7 สถานที่เกี่ยวกับการตรัสรู้

กรมศาสนาจัดงานวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 10-15 พ.ค.นี้ ชวนทำบุญตักบาตร เวียนเทียนรอบวิหารหลวงวัดสุทัศน์ฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ – 7 สถานที่เกี่ยวกับการตรัสรู้

5 พ.ค.2565 – นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2565 กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับวัด และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 10 – 15 พ.ค.2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งที่ประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันวิสาบูชา เป็นวันสำคัญของโลก  กิจกรรมปีนี้จัดทั้งรูปแบบออนไลน์และสถานที่จริง โดยกำหนดให้วัดและสถานที่จัดงานทุกแห่งตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19  (ศบค.) ของแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง ศน.ร่วมกับวัดสุทัศนเทพวราราม เขตพระนคร จัดกิจกรรมในวันที่ 15 พ.ค. มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์  พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเวียนเทียน ณ พระวิหารหลวง โดยวัดจะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในวัด  ณ พระวิหารหลวง พระอุโบสถ และชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง สมัยรัชกาลที่ 3 นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสถานที่ 7 แห่งเกี่ยวกับการตรัสรู้

ขณะที่ส่วนภูมิภาคกำหนดจัดยังวัดและสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัด มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ การทำบุญตักบาตร ทำวัตรสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และกิจกรรมเวียนเทียน อีกทั้งร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคคณะสงฆ์ เครือข่ายพระธรรมวิทยากร จัดกิจกรรมทางศาสนาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ สืบสานเทศกาล ประเพณี และวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นต่างๆ  

” งานวิสาขบูชาปีนี้ ศน.ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมรูปแบบออนไลน์ผ่าน Web Application วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 10 – 15 พ.ค.2565 เชิญชวนผู้สนใจ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม ภายในนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ จัดทำภาพยนตร์แอนนิเมชั่น “สาระวันวิสาบูชา” และทะลุมิติแดนพุทธภูมิ กิจกรรมตามรอย Buddha ตอบปัญญาธรรม นานาสาระธรรม คติธรรมวันวิสาขบูชา จากพระนักเทศน์ชื่อดัง ทั้งนี้ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งแบบปกติ และออนไลน์ น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาสู่การปฏิบัติ ทำความดี ลด ละเลิกอบายมุข ถวายพุทธบูชาโดยพร้อมเพรียงกัน” อธิบดี ศน. กล่าว  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์