เช็คเลย! โปรแกรมหนัง'กรุงเทพกลางแปลง'

กรุงเทพกลางแปลงวันแรกคึกคัก นายกสมาคมผู้กำกับหนังไทยวอน กทม.อำนวยความสะดวกการถ่ายทำในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ เสนอไอเดียพัฒนาสู่เทศกาลภาพยนตร์ระดับชาติ เช็คโปรมแกรมฉายหนัง 7-9 ก.ค.นี้

7 ก.ค.2565 – กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคีเครือข่ายเปิดงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ “กรุงเทพกลางแปลง” เป็นวันแรก ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย อาทิ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมหนังกลางแปลง หอภาพยนตร์ Better Bangkok (ชมรมกรุงเทพฯ น่าอยู่กว่าเดิม) ฯลฯ ร่วมงาน บรรยากาศในงานมีประชาชนทุกเพศทุกวัยสนใจมาจับจองพื้นที่เฝ้ารอชมภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ที่จัดฉายในคืนนี้อย่างคับคั่ง
นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า “กรุงเทพกลางแปลง” เป็นเรื่องหลายมิติ ทั้งศิลปวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความหวัง ความสนุก ความสุข เป็นการกระตุ้นให้มีกิจกรรม เพื่อให้ร้านค้าแถวนี้ได้ขายดี กรุงเทพมหานครขาดบรรยากาศอย่างนี้มานาน หวังว่า เราจะเป็นผู้ที่เชื่อมความสุขให้ทุกคนได้ วันนี้มีข่าวดีเรื่อง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ยินดีให้กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายจัด “กรุงเทพกลางแปลง” ฉายหนังเรื่องคู่กรรม ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. 65 


ด้าน นายศานนท์ กล่าวเสริมว่า กรุงเทพมหานครจะจัดเทศกาลทุกเดือน อย่างเดือนที่แล้วคือ Pride Month ส่วนเดือนนี้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ โดยเริ่มที่หนังไทยก่อน เพราะอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังมีอีกหลายเรื่องอยากนำมาสื่อสาร เช่น เรื่องของสถานที่ถ่ายทำที่ปรากฏในหนัง หรือเรื่องหนังกลางแปลง ที่หลายคนเริ่มไม่นึกถึงแล้ว สำหรับเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ที่นำมาฉายวันนี้ เป็นเรื่องที่มีสถานที่อยู่ในพระนคร จึงเลือกใช้ลานคนเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ฉาย เป็นต้น

” กิจกรรมกรุงเทพกลางแปลงจะมีจนถึงสิ้นเดือน วันนี้เป็นวันแรก โดยจะฉายหนังทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์-เสาร์ และมีวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. 65 ที่หัวลำโพงเพิ่มเข้ามา เริ่มฉายเวลา 1 ทุ่ม แต่จะมีการฉายหนังสั้นด้วย รวมถึงจะมีกิจกรรมการเสวนากับผู้กำกับ workshop ร่วมกับทีมผู้กำกับ สำหรับคนที่อยากเป็นผู้กำกับในอนาคตสามารถมาร่วมเรียนรู้ผ่านกิจกรรมได้ ” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว


ด้าน นายอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีมากที่ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะทาง กทม. มาร่วมกันจัดงาน “กรุงเทพกลางแปลง” ให้เกิดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่สมาคมผู้กำกับฯ คาดหวังมี 2 ประการ คือ 1. การทำให้กรุงเทพฯ ปรากฏบนแผ่นฟิล์มมากขึ้น จะเห็นว่ามีแต่หนังเก่าที่มีภาพสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ เพราะช่วงหลัง ๆ มา การถ่ายทำในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ ค่อนข้างยากมาก อยากให้ทาง กทม.อำนวยความสะดวกให้ด้วยเพื่อจะได้มีภาพของกรุงเทพฯ ปรากฏในแผ่นฟิล์ม กระตุ้นการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมสมัยไว้  2. การสร้างความหลากหลายในการดูหนัง วัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ที่หลากหลาย

” ครั้งนี้เราเลือกที่จะฉายกลางแปลงทั่วกรุงเทพฯ เพื่อคนที่ไม่ได้มีโอกาสเข้าโรงหนังได้รับชมภาพยนตร์ ซึ่งเราคิดที่จะพัฒนาเทศกาลหรือกิจกรรมนี้ในปีต่อๆ ไป ให้มีการฉายภาพยนตร์ที่หลากหลายขึ้น หรืออาจจะมีการร่วมมือกับเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กรุงเทพฯ มีเทศกาลภาพยนตร์ระดับชาติขึ้นมา ” นายอนุชา กล่าว
ด้าน นายนิมิตร สัตยากุล ผู้ก่อตั้งสมาคมหนังกลางแปลง กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมวันนี้ ทางสมาคมหนังกลางแปลงได้เตรียมโชว์พิเศษพากย์หนังประมาณ 10 นาที เรื่อง มนต์รักลูกทุ่ง ที่คุณมิตร ชัยบัญชา นำแสดง ก่อนการฉายหนัง 2499 อันธพาลครองเมือง 

สำหรับโปรแกรมฉายหนัง ณ ลานคนเมือง เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 7 – 9 ก.ค. 65 มีดังนี้
วันที่ 7 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง (2540)    • เวลา 16.00 น. เริ่มงาน “กรุงเทพกลางแปลง”    • เวลา 17.00 น. พบกับวง “เบิร์ดกะฮาร์ท”    • เวลา 19.00 น. พูดคุยกับ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และคุณเจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงภาพยนตร์ เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง จากนั้นเริ่มฉายหนัง
วันที่ 8 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง เวลาในขวดแก้ว (2534)    • เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง    • เวลา 18.00 น. พบกับวง ‘The White Hair Cut’     • เวลา 18.30 น. พูดคุยกับ คุณประยูร วงษ์ชื่น ผู้กำกับภาพยนตร์    • เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 9 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง แพรดำ (2504)    • เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง    • เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง

ส่วนโปรแกรมฉายหนัง ณ ดาดฟ้าอาคาร ทรู ดิจิทัล พาร์ค (TDPK) เขตพระโขนง ระหว่างวันที่ 7 – 9 ก.ค. 65 มีดังนี้
วันที่ 7 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ (2552)    • เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง    • เวลา 17.00 น. ร่วมกิจกรรมจากลานคนเมือง ผ่าน FB LIVE จากจอภาพยนตร์    • เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 8 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง 36 (2555)    • เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่    • เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 9 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง แม่นาคพระโขนง (2502)    • เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง    • เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง

ประชาชนที่สนใจเที่ยวงาน “กรุงเทพกลางแปลง” ร่วมย้อนวันวานของ 10 ย่านในกรุงเทพฯ ผ่านกลิ่นอายหนัง 25 เรื่อง ตลอด 4 สุดสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคม (พฤ-ศ-ส) ซึ่งเริ่มฉายวันนี้ (7 ก.ค.) ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 65 และพิเศษอีก 1 วัน ในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. 65 ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน นอกจากหนัง 25 เรื่องที่จะนำมาฉายแล้ว ยังมีหนังสั้นมาร่วมโปรแกรมฉายด้วย ตลอดงานจะมีกิจกรรมน่าสนใจจากกลุ่มศิลปินหลายแขนงมาร่วมแสดงก่อนฉายหนัง อาทิ กลุ่มนักดนตรีและดนตรีในสวน ศิลปินจากค่ายเพลงต่าง ๆ กิจกรรมเต้นสวิง และ Urban Street Show อีกมากมาย พร้อมปิดท้ายกับกิจกรรม Night Life ติดตามโปรแกรมฉายหนังได้ ผ่านเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว