แพ็กกระเป๋าเที่ยวสุดยอดชุมชนยลวิถี ปี 65

จากการเปิดตัวเที่ยวชุมชน ยลวิถี ปีที่แล้ว คนแพ็กกระเป๋าไปสัมผัสเสน่ห์ชุมชนกันคึกคัก ปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศผลสุดยอดชุมชนต้นแบบ ประจำปี 2565 ซึ่งผ่านการคัดสรรเข้มข้นจาก 228 ชุมชนทั่วประเทศ   เป็นชุมชนที่มีศักยภาพ มีอัตลักษณ์โดดเด่น และพร้อมด้านการท่องเที่ยว

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ. ดำเนินโครงการชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2565 เพื่อคัดเลือกชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวรโดนคัดเลือกให้เหลือเพียง 10 ชุมชน ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ พร้อมประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดและขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนอื่นๆ ปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อร่วมพลิกโฉมประเทศไทยสู่สังคมก้าวหน้า เศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน

ผลการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2565 จำนวน 10 ชุมชน  ประกอบด้วย 1.ชุมชนคุณธรรมฯ แหลมสัก ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  2.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย 3.ชุมชนคุณธรรมฯ วัดทรายขาว ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 4.ชุมชนคุณธรรมฯ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต 5.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านภู ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร

6.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านบ่อน้ำร้อน ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา 7.ชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางน้ำผึ้งใน ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 8.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 9.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู 10.ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเชียง ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ทั้งนี้ จะมีพิธีมอบโล่จากนายกรัฐมนตรี ให้แก่ผู้แทน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2565 ภายในเดือนกันยายน 2565 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นโมเดลต้นแบบขยายไปสู่ชุมชนอื่นต่อไป

สำหรับ 10 สุดยอดชุมชนต้อนแบบต้องผ่านเกณฑ์การคัดเลือก การมีผู้นำชุมชนเป็นศูนย์กลางบริหารจัดการชุมชนที่ดี สมาชิกมีส่วนร่วมจัดกิจกรรม หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) มีส่วนร่วมขับเคลื่อน มีอัตลักษณ์ของชุมชนมีความโดดเด่น เช่น เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ภาษา ศิลปะ ดนตรีและการแสดง เครื่องแต่งกาย เทศกาล ประเพณีท้องถิ่น รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของชุมชน มีการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมที่เป็นวิถีดั้งเดิม นอกจากนี้ ชุมชนต้องนำเรื่องราวอัตลักษณ์และทุนทางวัฒนธรรมชุมชนมาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

หลังจากประกาศผลแล้วหนุนเสริมสู่แหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมสุดฮอต  นายอิทธิพล กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อม 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ต้อนรับนักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนอื่นๆ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบูรณาการความร่วมมือกับชุมชนคุณธรรมฯ จัดทำป้ายและสัญลักษณ์สื่อความหมายสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ณ สถานที่สำคัญของชุมชน เช่น แหล่งท่องเที่ยว ศูนย์การเรียนรู้ ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม โฮมสเตย์ ฯลฯ รวมถึงพัฒนาปรับภูมิทัศน์ของชุมชนให้มีความสะอาด เรียบร้อย สวยงาม นำอัตลักษณ์ของชุมชนที่มีความโดดเด่นมาส่งเสริมการท่องเที่ยว มีเสน่ห์ดึงดูดด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดี พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย (CPOT) และของฝากของที่ระลึก จัดให้มีการฝึกอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่น มัคคุเทศก์น้อย จิตอาสานำเที่ยว นักเล่าเรื่องชุมชน มีจุดบริการนักท่องเที่ยว ป้ายบอกทาง แผนที่ท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อให้ประทับใจผู้มาเยือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ประกาศ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ 'เที่ยวชุมชน ยลวิถี' ปี 66

20 ก.ย.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พสนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งขับเคลื่อนการดำเนินโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร เน้นใช้ “พลังบวร” เป็น

‘วัดบางน้ำผึ้งใน’ชุมชนน่าเที่ยว เปี่ยมวัฒนธรรม

ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและส่เงสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายในตลาดพื้นที่กว้างขวาง คึกคักไปด้วยพ่อค้าแม่ขาย และร้านรวงมากมาย ของกินของฝากที่วางเรียงรายให้ทุก

หนาวนี้ที่แม่ฮ่องสอน เที่ยวฟินวัฒนธรรม'บ้านผาบ่อง'

สถานการณ์โควิดแนวโน้วดี แต่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น  การเดินทางเที่ยวต่างประเทศดูจะเป็นเรื่องไม่ง่าย หลายประเทศยังไม่ผ่อนปรนให้เดินทาง หนาวนี้หันมาเที่ยวเมืองไทยได้อากาศเหมือนเมืองนอกกันดีกว่ากับจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่จะทำให้หายเหนื่อยล้าจากกการงานที่หนักตลอดปีและมีความสุขในเมืองที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรม

วธ.ร่วมกับชาวลำปางชวนนั่งรถม้าย้อนอดีตเรียนรู้ประวัติศาสตร์นครลำปาง วิถีเศรษฐกิจพอเพียง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี ” ที่ชุมชนคุณธรรมฯ ชุมชนบ้านท่ามะโอ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานพิธีเปิดชุมชนคุณธรรมฯ ชุมชนบ้านท่ามะโอ สุดยอดต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”