ดันพื้นที่คุ้มครองวิถีกลุ่มชาติพันธุ์ 'ชาวเล-กะเหรี่ยง'

ศมส.ผนึกภาคี20จังหวัดที่มี’ชาวเล-กะเหรี่ยง’อาศัย ขับเคลื่อนพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ สร้างต้นแบบพัฒนาแผนแม่บท

11 พ.ย. 2564 – นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) หรือ ศมส. กล่าวว่า ศมส. ได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ร่วมกับ เครือข่ายสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 20 จังหวัด ที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยงอยู่อาศัย โดย กำหนดแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 มุ่งต่อยอดและขยายผลการดำเนินงานจากปีที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ ให้เกิดประโยชน์ต่อการแก้ไขและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ แสดงให้เห็นการปรับใช้ทุนทางวัฒนธรรมมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนและกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีความเข้มแข็งทั้งในด้านการส่งเสริมอาชีพและการมีรายได้ การพัฒนาแนวทางการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การยอมรับและเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ผอ.ศมส. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแนวคิดพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งแนวคิดดังกล่าววางอยู่บนหลักการเคารพสิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ และให้ความสำคัญต่อกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและจัดการทรัพยากร โดยมีเป้าหมายที่จะนำไปสู่การคุ้มครองวิถีชีวิต วัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ การสร้างและพัฒนาแนวทางการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันระหว่างภาครัฐกับชุมชนชาติพันธุ์ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตบนเศรษฐกิจวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งนี้ ศมส. จะร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจารณาชุมชนชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยงที่มีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมและศักยภาพในการดำเนินงาน มาพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาแผนแม่บทบริหารจัดการพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งจะก่อให้เกิดรูปธรรมการดำเนินงานทั้งในด้านการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งภายในชุมชนชาติพันธุ์ และกระบวนการมีส่วนร่วมจากหน่วยงาน องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายของการเป็นพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และรองรับการประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

“การขับเคลื่อนแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ถือเป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับหน่วยงาน องค์กร และชุมชนที่หลากหลาย จำเป็นต้องมีการพัฒนาและส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคส่วน ในการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม โครงการของเครือข่ายชุมชนชาติพันธุ์ และองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ เพื่อร่วมเป็นพลังในการสร้างองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพเครือข่ายและชุมชนชาติพันธุ์ให้มีความเข้มแข็ง ตลอดจนการสื่อสารความรู้ สร้างความเข้าใจต่อมิติความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคมไทยไปพร้อมกัน” นพ.โกมาตร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

สนุกกับดนตรีจากศิลปินชาติพันธุ์ใจกลางสยาม

งาน'เสียงชาติพันธุ์ ลือลั่นทั่วสยาม' เริ่มต้นขึ้นอย่างมีสีสันความหลากหลายชาติพันธุ์ในไทย โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางระเบียบรัตน์

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

'ผู้เฒ่าไทลื้อ' สุดปลื้มได้บัตรประชาชนไทย เผยดีใจยิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชน “ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ” ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติให้แปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย ทำให้บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลสัญชาติไทย

ครม. เห็นชอบร่างพรบ.กลุ่มชาติพันธุ์ ดันให้สัญชาติไทยได้รับความคุ้มครองเสมอภาคเท่าเทียม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่จะเข้าสภาฯดำเนินการต่อไป

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น